menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

5 đức tính cần có của Nhà đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là bộ môn cao cấp nhất trong các loại hình đầu tư. Đầu tư chứng khoán có khó không? Không phải khó mà cực khó. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần "hóng hớt" trên MXH về trend, được ai đó phím cho "3 chữ cái" là múc, rồi chờ một thời gian, bán kiếm tiền tiêu Tết.

Nhưng lâu dài cách đánh theo kiểu nghe ngóng cảm tính này sẽ chỉ mang lại thua lỗ nặng, may mắn khi gặp được uptrend thì hoà vốn. Bên cạnh việc nghiên cứu sâu, trang bị kiến thức và cần một người Cố vấn bên cạnh, thì việc rèn luyện bản lĩnh, xây dựng tính cách để phù hợp cho bô môn này là việc cực kỳ quan trọng. Có 5 đức tính lớn nhất mà NĐT cá nhân cần có.

1. DŨNG CẢM: đây là đức tính đầu tiên cần có của NĐT. Nhát quá rất khó chơi chứng. Dù đã nghiên cứu rất cẩn thận, nhưng xuống tiền để mua cần sự dũng cảm và quyết đoán. Cũng như nếu chẳng may mua sai, phải dũng cảm cắt lỗ. Gồng lãi cũng đòi hỏi sự dũng cảm rất lớn, vì đôi lúc đang dương 10%, mấy phiên sau nó về 2% thì tiếc làm sao.
2. KIÊN NHẪN: mua cổ phiếu rất ít khi có lời ngay, mà thường nó sẽ đi ngang hoặc giảm. Người ta sẽ nóng lòng sốt ruột khi con của mình thì ì ạch, trong khi con của "thằng bên cạnh" thì cứ vù vù tăng. Khi đó cách tốt nhất là đừng nghiêng ngó lung tung danh mục của người khác, hãy kiểm tra lại các yếu tố hàng hoá của mình xem có gì bất thường không. Học tính nhẫn nại với mục tiêu xa hơn. Trước khi thấy thiên đường bao giờ cũng là cảnh bể khổ.
3. KỶ LUẬT: phải xây dựng cho bản thân những nguyên tắc về Quản Trị Rủi Ro. Bất kể lý do như thế nào, khi phạm những nguyên tắc này thì cũng phải tuân thủ kỷ luật để hành động. Bên canh đó, còn phải xây dựng rule về phân bổ tỷ trọng. Thường chúng ta sẽ tiếc là sao mình không bỏ "trứng vào 1 giỏ" nếu cái giỏ đó tăng hoặc trần suốt. Nhưng đời không như là mơ, nếu mình bỏ vào giỏ nào thì nó thường lại hay rớt. Cho nên giữ kỷ luật phân bổ tỷ trọng hợp lý, tối đa chỉ nên 20% cho 1 mã.
4. KHÔNG BẢO THỦ: trong chứng khoán không có ai đúng 100%, cũng như các ý kiến trái chiều đôi khi có thể mang lại ý tưởng tuyệt vời. Có những người đến giờ này vẫn gào thét "đòi" Vni quay về 900, bảo thủ với view đó cho đến khi chỉ còn là một bộ xương khô. Đó không phải là sự kiên định, mà là sự tự tôn quá mức, không biết lắng nghe nhịp đập của thị trường.
5. CHÍNH TRỰC: những tưởng người "khôn lỏi" sẽ sống được trên TTCK, nhưng không, loại người đó chỉ kiếm bạc cắc, rồi đến khi thị trường downtrend thì "của thiên trả địa". Lại có những kẻ hô hào khi đã mua cổ phiếu, chim lợn khi đã bán hết, thì bản chất cũng không có cái kết tốt đẹp gì sau này. Sự chính trực sẽ được đền đáp khi âm thầm khiêm tốn hành động.

Trên đây là 5 đức tính quan trọng nhất của NĐT chứng khoán. Còn có một số tính cách khác nữa tuỳ theo sự nhận biết, kinh nghiệm và tư duy. Chứng khoán không phải là sòng bài, sự mong muốn giàu nhanh, tham lam hay sợ hãi đều không thể tạo sự đầu tư bình an.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả