menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

5 bài học tài chính từ tuổi 20

Tuổi 20 của bạn là khoảng thời gian khám phá bản thân, tìm chỗ đứng của mình khi trưởng thành và có thể mắc một số sai lầm về tiền bạc.

SeanPyles, nhà báo chuyên mục Nerd Wallet của MarketWatch đã chia sẻ một số kiến thức tài chính khi tác giả bước sang tuổi 30 và 5 bài học kinh nghiệp trong suốt 10 năm quản lý chi tiêu của mình. Đây sẽ là những bí quyết mà nếu áp dụng đúng, bạn trẻ sẽ có động lực để sớm hướng đến tự do tài chính cá nhân.

Nghiêm túc với mục tiêu tài chính

Trong vài năm, mục tiêu tài chính chính của tôi là đi ra ngoài thỏa thích và vẫn còn đủ tiền vào cuối tháng để trả tiền thuê nhà. Tuy nhiên, lượng tiết kiệm ít ỏi đã khiến tôi quyết định đặt mục tiêu và lập kế hoạch cho chúng. Tôi muốn mua một ngôi nhà, nghĩa là chuyển đến một thành phố ít tốn kém hơn để có thể tích góp tiền tiết kiệm.

Mẹo: Biết đam mê của bạn để biết mục tiêu của bạn.

Pam Rodriguez, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại Sacramento, California, gợi ý rằng hãy xác định điều gì mang lại niềm vui cho bạn, sau đó lập kế hoạch tài chính để tạo ra nhiều khoảnh khắc hơn thế.

Rodriguez nói: “Tài chính cá nhân mang nhiều cảm xúc hơn là một phương trình toán học. Mặc dù các con số phải tăng lên, nhưng bạn sẽ không bao giờ hành động trừ khi bạn cảm thấy mạnh mẽ về điều gì đó".

Ví dụ: nếu bạn muốn mua một ngôi nhà để tiếp đón bạn bè và gia đình, hãy xác định số tiền bạn cần để trả trước và chi phí đóng, sau đó làm việc hướng tới mục tiêu tiết kiệm đó theo thời gian.

Tìm ra hệ thống lập ngân sách

Những năm tôi 20 tuổi, hệ thống lập ngân sách của tôi còn nhiều thiếu sót. Nhưng cuối cùng, tôi cũng nghiêm túc hơn bằng cách theo dõi chi tiêu của mình. Lúc đầu, tôi cảm thấy rằng mình thật chậm chạp nếu tôi không ghi lại từng xu đã đi đâu. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng giữ một ngân sách đơn giản hơn là phong cách của tôi.

Mẹo: Chọn một hệ thống lập ngân sách phản ánh con người của bạn.

Nếu bạn là một người siêu phân tích, một bảng tính ngân sách chi tiết có thể phù hợp với bạn. Nhưng nếu bạn không quá cầu kỳ, một ứng dụng lập ngân sách có thể làm được điều đó.

Bất kể bạn lập ngân sách như thế nào, điều quan trọng là ít nhất bạn phải hiểu số tiền vào và ra hàng tháng.

Sidney Divine, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận tại Atlanta cho biết: “Khi mọi người nhìn thấy chi tiêu của họ, mọi người sẽ sững sờ một lúc, bởi ngay lập tức họ không nhớ mình đã tiêu tiền cho những khoản nào”.

Học hỏi từ những sai lầm

Bạn có biết rằng nếu bạn làm việc theo hợp đồng và không dành đủ tiền mặt để trang trải các khoản thuế, bạn có thể phải thanh toán hàng tháng cho IRS trong nhiều năm tới không? Vào những năm đầu của tuổi 20, tôi đã học được điều này một cách khó khăn.

Mẹo: Tìm nguồn gốc của vấn đề và tìm giải pháp.

Trong trường hợp của tôi, vấn đề là tôi đã bỏ qua tài chính của mình và không nghĩ đến nghĩa vụ thuế. Tôi đã giải quyết vấn đề bằng cách chủ động quản lý ngân sách của mình và trả hết nợ thuế.

“Bạn phải tìm ra: Có phải bạn đang mắc phải sai lầm lặp đi lặp lại không? Nó có phải là một khuôn mẫu không? ” Christine Papelian, một nhà hoạch định tài chính được chứng nhận ở Phoenix, nói. “Nếu đó là một sai lầm mới, thì bây giờ bạn có cơ hội để trở lại đúng hướng. Gần như không bao giờ là quá muộn để thay đổi một hành vi hoặc một thói quen ”.

Ví dụ: nếu bạn có thói quen thanh toán muộn, hãy nghĩ đến việc thiết lập thanh toán hóa đơn tự động để bạn không phải lo lắng về việc theo dõi các ngày đến hạn khác nhau.

Xây dựng sức mạnh tài chính

Năm vừa qua là một năm rơi vào tình trạng chung toàn cầu là bất ổn định. Và trong khi các cuộc khủng hoảng gần đây nghiêm trọng một cách bất thường, bạn có thể tin tưởng vào những thách thức tài chính bất ngờ sẽ xuất hiện trong suốt cuộc đời. Ví dụ, một máy phát điện bị hỏng trên ô tô của tôi đã từng rút hết quỹ khẩn cấp của tôi, nhưng ít nhất tôi có thể tránh được nợ để trang trải chi phí.

Mẹo: Bắt buộc phải tiết kiệm.

Rodriguez nói: “Hãy tập trung vào việc xây dựng một quỹ khẩn cấp. "Mọi người đều cần một quỹ như vì ai cũng sẽ có lúc cần một khoản tiền “cấp cứu”.

Cân nhắc sử dụng tiền gửi trực tiếp để gửi một phần của mỗi khoản lương vào tài khoản tiết kiệm khẩn cấp hoặc thiết lập chuyển khoản tự động từ tài khoản séc sang tài khoản tiết kiệm.

Tận dùng thời gian tuổi trẻ

5 bài học tài chính từ tuổi 20
Hãy tận dụng thời gian tuổi trẻ của mình để sớm xây dựng kế hoạch tiết kiệm.

Với những người không nắm bắt được khoảng thời gian quý giá của tuổi trẻ và lãng phí nó, thì đấy cũng chính là lãng phí khoảng thời gian tài chính của họ.

Bất chấp những sai lầm khác nhau mà tôi đã mắc phải ở độ tuổi 20, tiết kiệm để nghỉ hưu là một lĩnh vực mà tôi không bỏ qua. Khi tôi nhìn thấy sức mạnh của lãi suất kép thông qua việc tính hưu trí, tôi nhanh chóng thiết lập các khoản đóng góp thường xuyên cho khoản tiết kiệm của mình.

Mẹo: Sử dụng những năm tuổi trẻđể tăng tiết kiệm khi nghỉ hưu.

Bằng cách này hay cách khác, tuổi 20 của bạn sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến những năm nghỉ hưu của bạn. Và cuộc sống sau này có thể trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là nếu bạn mua một ngôi nhà và lập gia đình, thì việc tiết kiệm để nghỉ hưu sẽ khó hơn. Việc sớm tiết kiệm và hạn chế rút tiền mặt sẽ giúp ích nhiều trong việc tiết kiệm chi tiêu, việc này sẽ tạo cho bạn một thói quen để về già không quá vất vả trong tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại