menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Việt Phong

4 phương án để mỗi người bước vào kinh doanh nhà hàng chuyên nghiệp

Tự xây, mua hay nhượng quyền một nhà hàng? 4 Phương án để mỗi người bước vào kinh doanh nhà hàng chuyên nghiệp.

Như bài trước mình đã viết, ngành nhà hàng là một ngành kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt. Để thành công trong ngành nhà hàng cần sự năng động, kiên trì, có thể chịu áp lực, khéo léo trong giao tiếp vì là ngành dịch vụ. Ngoài ra ngành nhà hàng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro. Đặc biệt là rủi ro tài chính là yếu tố bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi bước vào nghiệp kinh doanh nhà hàng. Để bước vào nghề nhà hàng chuyên nghiệp, mỗi người sẽ có 4 lựa chọn sau đây:

- Xây dựng một nhà hàng mới từ số không và build lên.

- Mua một nhà hàng đang hoạt động, tiếp tục vận hành như cũ hoặc thay đổi và phát triển lên.

- Mua quyền *nhượng quyền thương mại (franchise)* và vận hành nhà hàng nhượng quyền

- Làm quản lý chuyên nghiệp, giám đốc cho một nhà hàng do người khác đầu tư, có thể là một cá nhân hoặc một chuỗi.

Để biết mình phù hợp với lựa chọn nào ở trên, mỗi bạn cần ngồi lại tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, hoài bão của mình và tự đặt câu hỏi: “Mình kỳ vọng những gì ở quyết định này, ở dự án này?”. Những kỳ vọng rất chính đáng đó là: khám phá, thư sức ở một lĩnh vực mới. Kiếm tiền, ổn định tài chính cá nhân và nuôi gia đình vv. Bạn càng rõ ràng với chính mình bao nhiều, bạn càng dễ lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp và tránh được những thất vọng, rủi ro trong tương lai.

Sau đó, bạn hãy tìm hiểu những rủi ro cũng như những cơ hội tiềm năng của mỗi hướng đi, lựa chọn trong bốn phương án ở trên.

Một trong những lựa chọn để tham gia vào ngành nhà hàng là tự xây dựng một nhà hàng mới từ số không. Những bạn thích lựa chọn này thường là những bạn thích nấu ăn hoặc được đào tạo nấu ăn bài bản, mong muốn tạo dấu ấn cá nhân riêng, mong muốn tạo ra một thứ gì đó của chính mình, thuộc về mình. Nhà hàng của bạn là đứa con tinh thần. Đôi khi yếu tố kinh tế, rủi ro bị đánh giá thấp vì cảm tính quá lớn. Ưu điểm của hướng đi này là bạn rất tâm huyết, rất nhiều năng lượng trong suốt thời gian chuẩn bị cho dự án.

Dù lựa chọn này mang lại khả năng tạo ra một ý tưởng độc đáo và thay đổi khi cần thiết, nó cũng có rủi ro tài chính và khả năng thất bại cao.

Ngược lại, mua một nhà hàng hiện tại mang lại rủi ro tài chính thấp hơn, vì bạn có được một phần thông tin về sự thành công hoặc thất bại của nhà hàng trước đó, sẽ dễ dàng hơn để đánh giá rủi ro. Tuy nhiên, bạn phải vượt qua hình ảnh không tốt hoặc thay đổi mô hình kinh doanh của nhà hàng nếu chủ cũ kinh doanh không tốt. Việc nhà hàng đang kinh doanh không tốt mà bạn không có khả cải tiến và thay đổi cũng là một rủi ro tài chính.

Một lựa chọn khác là nhượng quyền thương mại, có rủi ro tài chính thấp nhất, vì định dạng nhà hàng, bao gồm thiết kế tòa nhà, thực đơn và kế hoạch tiếp thị đã được thử nghiệm trên thị trường. Tuy nhiên, các nhượng quyền thương mại vẫn có thể thất bại, và chi phí nhượng quyền và các chi phí hoạt động khác vẫn có thể đắt đỏ.

Sau cùng làm việc như một quản lý chuyên nghiệp cho một chủ sở hữu là một lựa chọn khác, mang lại rủi ro tài chính thấp nhất. Tuy nhiên, chi phí tâm lý do không có cảm giác làm việc cho chính mình, không có sự tự chủ là một rào cản thường thấy.

Theo mình, ngành nhà hàng cung cấp nhiều lựa chọn cho mỗi cá nhân để tham gia, mỗi lựa chọn đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn cần phải tự ngồi lại đánh giá tính cách, hoài bão cũng như kỳ vọng của bản thân. Đặc biệt bạn cần ý thức đầy đủ những khó khăn, rủi ro và thách thức trước khi quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Việt Phong

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả