menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

4 Lưu ý cực quan trọng khi mua lại nhà cũ

1. Nguồn gốc của ngôi nhà

Trước khi thỏa thuận được ký kết, bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu lịch sử của ngôi nhà bao gồm: Tình trạng sử dụng, chủ nhân cũ, yếu tố duy tâm, hay một số yếu tố liên quan. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng trực tiê tới cuộc sống lâu dài của bạn sau này.

Đặc biệt cần lưu ý, nếu chủ ngôi nhà này đang có nợ nần hoặc tranh chấp, dù bất động sản có rẻ mấy cũng không mua. Thực tế đã cho thấy, nhiều trường hợp do ham rẻ nên mới “rước họa vào thân”.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý những thông tin đề cập trong sổ đỏ của ngôi nhà. Ví dụ, trường hợp nhà hai tầng trở lên nhưng trong sổ đỏ chỉ đề cập đến đất, thì có nghĩa nhà xây không phép, nếu sau này Nhà nước có thu hồi thì chỉ được đền bù phần đất riêng phần nhà sẽ không được đền bù, bạn hãy nhớ lập luận để đòi giảm giá.

Ngoài ra, nếu người bán không phải là chính chủ, bạn hãy yêu cầu họ cho gặp chính chủ mang tên sổ đỏ căn nhà, để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ sau này.

2. Vị trí ngôi nhà

Dù là nhà mới hay nhà cũ thì vị trí của ngôi nhà luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Vị trí quyết định đến tính tiện dụng, giá cả và môi trường sống xung quanh. Một ngôi nhà tốt sẽ nằm ở những vị trí thuận lợi về mặt giao thông, gần nhiều tiện ích và dịch vụ thiết yếu như: Chợ, trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa…

Tuy nhiên giá nhà ở những khu vực tiện ích thường cao hơn mặt bằng chung, người mua cũng cần hết sức lưu ý để có được sự chọn lựa phù hợp với túi tiền.

3. Hướng nhà

Theo phong thủy, hướng nhà là hướng luồng khí vận hành vào nhà, tác động đến gia chủ và các thành viên trong gia đình. Hướng nhà có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe, tài vận, công danh, sự nghiệp, nhân khẩu... và sự hưng thịnh của gia chủ.

Có trường hợp do quá thích thú với căn nhà nên đã quyết định mua mà bỏ qua yếu tố hướng nhà. Kết quả tình trạng kinh tế gia đình ngày một đi xuống, làm việc gì cũng khó khăn…

Chính vì thế khi mua nhà cũ, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề hướng nhà, tránh phải hối hận về sau. Hướng nhà thường được xác định trên tuổi của gia chủ (người trụ cột trong gia đình). Căn cứ vào tuổi, có thể tính ra mệnh quẻ trong bát quái, từ đó chọn hướng nhà phù hợp.

4. Xem xét môi trường sống xung quanh

Khi mua nhà cũ, bạn cần xem xét đến môi trường sống xung quanh. Nhiều trường hợp sau khi dọn vào ở mới phát hiện muôn vàn rắc rối, chẳng hạn như: t.ệ n.ạn, ngh.iện h.út, c.ờ b.ạc,... Khi đó, đã quá muộn để thay đổi quyết định.

Bạn nên tìm hiểu về hàng xóm xung quanh khu vực sinh sống. Người xưa đã có đâu: “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Chắc chắn bạn sẽ không muốn ngày ngày phải tiếp xúc với những con người ồn ào, khó tính, khó gần đúng không?

Bên cạnh đó, bạn cũng phải dành thời gian để tìm hiểu ngõ vào, lối đi có đang trong diện tranh chấp hay không? Nếu có trường hợp này, tốt nhất nên tránh vì rất có thể bạn sẽ gặp nhiều rắc rối sau khi mua nhà.

Biên soạn theo Rever

4 Lưu ý cực quan trọng khi mua lại nhà cũ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại