4 chỉ số EQ, 4 kiểu nhóm người
Dành cho các lãnh đạo quan tâm về xây dựng văn hoá doanh nghiệp
Emotional Quotient (EQ) ngày càng được xem là chỉ số quan trọng để một cá nhân làm chủ bản thân, thích nghi tốt với các dạng người khác nhau & hội nhập các hoàn cảnh khác nhau. Trong công việc, chỉ số EQ quyết định khá quan trọng đến năng lực quản lý & lãnh đạo của một cá nhân. Theo nghiên cứu, người thành công có thể chỉ số IQ (Intelligence quotient) không cao, nhưng chỉ số EQ thường luôn ở mức cao.
Chỉ số EQ có nhiều cách để đánh giá. Theo tôi EQ thể hiện ở hai yếu tố đo lường quan trọng là khả năng thấu hiểu (Sensibility - metal awareness) và khả năng thấu cảm (Empathy - entering another’s feelings)).
Thấu hiểu là năng lực đọc vị, nhận biết cảm xúc của người khác và chính bản thân mình. Có người rất nhạy cảm với mọi diễn biến cảm xúc của người khác nhưng năng lực thấu hiển chính bản thân mình lại thấp, họ không có ý thức hoặc “chạy trốn” cảm xúc bên trọng chính con người mình.
Thấu cảm là cách một người xử lý thông tin nhận được từ thấu hiểu. Theo tôi thấu cảm là yếu tố quyết định đến EQ cao hay thấp. Một người có thể rất nhạy cảm và rất thấu hiểu cảm xúc nhưng anh ta không có sự thấu cảm, chia sẻ với cảm xúc anh ta nhận biết. Ví dụ một nhà quản lý rất nhạy cảm và thấu hiểu tâm trạng tụt mood làm việc nhân viên của mình.
Nhưng anh ta không quan tâm tìm hiểu nguyên nhân tại sao và nhất là không có ý chia sẻ tại sao mood lại tụt. Anh ta chỉ quan tâm nhân viên của mình có hoàn thành nhiệm vụ hay không mà thôi. Điều tương tự chúng ta sẽ gặp rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.
Có thể tạm chia làm 4 nhóm người với năng lực thấu hiểu và thấu cảm như sau.
NGƯỜI QUA ĐƯỜNG
Thấu hiểu thấp, thấu cảm thấp
* Không quan tâm cảm xúc của người khác
* Thường lấy cảm xúc của mình làm trung tâm
* Ít sự kết nối với bên ngoài, và có thể không kết nối với chính bản thân
Anh ta hay nghĩ gì?
Mọi thứ trôi qua đối với anh ta đều là khách vãng lai và đối với bạn anh ta là khách qua đường
NHÀ PHẢN BIỆN
Thấu hiểu cao, thấu cảm thấp
* Khả năng nhận biết cảm xúc cao nhưng thiếu sự đồng cảm chia sẻ cần thiết
* Có xu hướng lấy cảm xúc bản thân làm trung tâm
* Ít quan tâm khám phá thế giới nội tâm của bản thân, thích tìm hiểu tâm lý của người khác
Anh ta hay nghĩ gì?
Anh ta thừa biết bạn vui hay buồn, mood cao hay mood thấp nhưng anh ta không quan tâm.
NHÀ TÂM LÝ
Thấu hiểu thấp, thấu cảm cao
* Có xu hướng chia sẻ cảm xúc với người khác nhưng khả năng đọc hiểu cảm xúc không cao
* Hiểu rõ thế giới bên trong của bản thân nhưng hạn chế về thấu hiểu thế giới cảm xúc người khác.
* Là người để lắng nghe hơn là đưa giải pháp
Anh ta hay nghĩ gì?
Anh ta quan tâm đến cảm xúc của bạn, đưa ra lời khuyên này nọ nhưng thực tế anh ta thường đọc sai tâm trạng thật của bạn.
BẠN TRI KỶ
Thấu hiểu cao, thấu cảm cao
* Có khả năng cảm nhận, thấu hiểu cảm xúc của người khác nhưng không bị cuốn theo bối cảnh.
* Hiểu rõ thế giới bên trong của bản thân, cả cảm xúc tích cực lẫn cảm xúc tích cực.
* Thấu hiểu với bản thân nên có xu hướng thấu cảm với người khác.
Anh ta hay nghĩ gì?
Anh ta nhạy cảm với mọi cảm xúc của bạn và quan trọng hơn anh ta là người luôn có cách ứng xử thực sự đúng mực nhất trong mọi hoàn cảnh
Trong mô hình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, mình phát triển biểu đồ EQ này để hiểu hơn con người & phong cách xây dựng đội ngũ của lãnh đạo.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận