menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ths Huỳnh Bảo Tuân

35 năm FDI "trắng tay"

Tất các các quốc gia trên trái đất này thực hiện chiến lược FDI theo ba bước, ba giai đoạn, ba mươi năm:

10 năm, gia công, học hỏi quy trình -- cải tiến quy trình

10 năm, sản xuất linh kiện, học hỏi chế biến chế tạo sản phẩm -- cải tiến sản phẩm

10 năm, tham gia phát triển sản phẩm mới, học hỏi quá trình nghiên cứu phát triển, quá trình thiết kế -- đổi mới sản phẩm

Tất cả, Nhật, Hàn, Ấn, Thái, Trung, Đài,...đều đã thành công rực rỡ khi thực hiện đúng 3 giai đoạn FDI để trở thành những quốc gia tạo ra được sản phẩm dịch vụ của chính mình và thay thế được sản phẩm dịch vụ của FDI. Nhật, Hàn, Đài có sự hậu thuẫn của Mỹ thì khỏi phải bàn. TQ thì khỏi phải bàn về năng lực khoa học công nghệ, công nghiệp, đã ngang tầm Nhật, Hàn từ lâu. Riêng Thái và Ấn là hai quốc gia đã tạo nên nền công nghiệp mà giờ đây hàng hóa đã tràn ngập VN, thay thế hoàn toàn nền sản xuất Việt. Riêng ngành dược thì Ấn độ chiếm hơn 50% thị phần ở VN.

Tất cả các nước láng giềng đều thắng lợi với FDI, duy nhất VN là trắng tay sau 35 năm. Đến giờ này FDI ở VN chỉ dựa trên lợi thế: đất và thuế, và trí tuệ Việt bị trả lương rẻ mạt. Cùng một năng lực, kỹ sư Việt, chuyên gia Việt, luôn bị trả lương thấp hơn từ 20-30% so với người Sing, Thái, thậm chí Indo, Malay, chứ đừng tới Mỹ, Châu Âu, hay Nhật.

Đất nước có tự hào, tự cường, có sánh vai với cường quốc hay không? dạ, thưa không! Bước chân vào các tập đoàn đa quốc gia ngay tại VN thôi, chả cần đi đâu cả, để xem sự kỳ thị phân biệt đối xử và lương, chế độ phúc lợi, như thế nào. Bao nhiêu người Việt được tham gia vào tầm chiến lược của tập đoàn đa quốc gia.

Năng lực trí tuệ của người Việt không hề thua kém thế giới, chỉ có nền quản trị, thể chế quốc gia quá thậm tệ mà năm mươi năm không thay đổi được bao nhiêu cả, nó kềm nén trí tuệ, sức lực của cả dân tộc, chứ chả phải do thế lực thù địch nào đì đầu hết.

Tại sao 35 năm FDI trắng tay, chắc chắn không liên quan đến người dân Việt Nam, cũng không liên quan đến thể chế chính trị, nó chỉ liên quan đến lòng tham và sự phụng sự cho quốc gia của những nhà hoạch định chính sách, xây dựng thể chế.

35 năm FDI "trắng tay"
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ths Huỳnh Bảo Tuân

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả