menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

3 quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

1. Quy tắc 50-30-20

3 quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Quy tắc 50/20/30 được coi là quy tắc nhập môn cho những ai bắt đầu làm quen với quản lý tài chính vì tính tiện dụng, dễ làm, dễ hiểu nhưng lại đem tới hiệu quả cao.

Với quy tắc này, bạn chỉ cần chia thu nhập thành 3 khoản rạch ròi:

- 50% cho nhu cầu thiết yếu: tiền thuê nhà, ăn uống, nhu yếu phẩm, di chuyển,… Hầu hết đây sẽ là những chi tiêu cố định của mỗi người, nên về cơ bản chúng ta sẽ không cắt giảm phần này.

- 30% cho sở thích cá nhân: giải trí, đi du lịch, mua sắm, vui chơi,… Đây được coi là danh mục linh hoạt, vì vậy bạn cần lên danh sách chi tiêu để hạn chế những chi phí phát sinh không cần thiết.

- 20% cho mục tiêu tài chính khác, tùy vào mục đích mà đây có thể là một khoản tiết định kỳ, quỹ dự phòng hoặc khoản đầu tư sinh lời. Việc duy trì danh mục này sẽ giúp bạn có cuộc sống thoải mái hơn mà không cần nghĩ quá nhiều về vấn đề tài chính sau này.

2. Quy tắc Kakeibo

3 quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Kakeibo trong tiếng Nhật có nghĩa là sổ chi tiêu tài chính. Với quy tắc này, thay vì sử dụng các công cụ tính toán hiện đại để ghi chép lại mọi khoản thu chi, hãy trực tiếp ghi chép chúng vào sổ.

Về cơ bản, quy tắc này sẽ được thực hiện vào đầu mỗi tháng và bạn cần trả lời 4 câu hỏi sau:

- Thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu?

- Khoản tiền bạn sẽ tiết kiệm mỗi tháng?

- Chi tiêu hàng tháng đang là bao nhiêu?

- Bạn sẽ làm gì để cải thiện nếu vượt quá chi tiêu?

Từ những ghi chép của mình, bạn sẽ tính được tổng số tiền đã chi vào cuối tháng và đánh giá xem mình có chi tiêu vượt quá số tiền xác định ở đầu tháng không. Nếu có, bạn cần kiểm tra mục chi tiêu nào nhiều nhất, và đưa ra phương án điều chỉnh trong tháng tiếp theo.

3. Quy tắc quản lý tài chính dựa trên số 0

3 quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy việc sử dụng những quy tắc trên là quá sức do thu nhập không cao, đôi khi phải bù quỹ tiết kiệm vào quỹ sinh hoạt thì đây sẽ là quy tắc dành cho bạn.

Mục tiêu của Quy tắc quản lý tài chính dựa trên con số 0 rất đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo không mắc nợ mỗi tháng, tổng thu nhập trừ đi chi phí vừa bằng 0 là được.

Để áp dụng thành công quy tắc này, bạn chỉ cần liệt kê thật đầu đủ thu nhập, các khoản cần chi và đảm bảo không phát sinh bất kỳ khoản chi vượt quá dự kiến. Phần lớn đây sẽ là công thức cho người chỉ kiếm tiền vừa đủ sống như: sinh viên, người mới đi làm,...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại