menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

3 nhóm ngành được dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2024

3 nhóm ngành gồm công nghệ thông tin – viễn thông, điện – năng lượng và tài chính – ngân hàng được dự báo vẫn giữ đà tănh trưởng tốt trong năm 2024, theo một báo cáo đánh giá của Vietnam Report vừa công bố.

3 nhóm ngành được dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2024

Trong đó, công nghệ thông tin – viễn thông đã có năm thứ 2 liên tiếp được bình chọn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới.

Trên thực tế, 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử ước đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng (gần 95,8 tỷ USD), giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước do mảng xuất khẩu phần mềm duy trì kết quả tích cực song xuất khẩu phần cứng điện tử suy giảm.

Mặc dù vậy, số lượng doanh nghiệp công nghệ số đăng ký thành lập vẫn tăng ổn định và ngành này vẫn được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng đầy hứa hẹn. Động lực đến từ nhu cầu ngày càng cao từ cả thị trường nội địa lẫn các thị trường nước ngoài khi tình hình kinh tế toàn cầu được dự báo dần phục hồi trong năm tới, cũng như làn sóng chuyển đổi số và xu hướng phát triển mạng 4G, 5G ngày càng mạnh mẽ.

3 nhóm ngành được dự báo tăng trưởng tốt trong năm 2024
Bất chấp những khó khăn của nội tại nền kinh tế và những biến động khó lường của kinh tế thế giới, 3 nhóm ngành gồm công nghệ thông tin – viễn thông, điện – năng lượng và tài chính – ngân hàng được dự báo vẫn giữ đà tănh trưởng tốt trong năm tới

Nhóm ngành thứ hai là điện - năng lượng cũng được đánh giá triển vọng tăng trưởng khả quan với sự bình chọn của 37,8% số doanh nghiệp. Cơ sở của nhận định trên là trong 9 tháng năm 2023, thị trường phân phối xăng dầu trong nước đã trở lại hoạt động bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thêm vào đó, Quy hoạch điện VIII được phê duyệt trong năm nay đã xác định điện là ngành hạ tầng quan trọng, phát triển điện lực phải đi trước một bước tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh năng lượng quốc gia.

Hiện nay Nhà nước đang tập trung đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế để phát triển nhanh ngành điện, giải ngân nhanh chóng các gói đầu tư công về năng lượng, dầu khí. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp ngành điện – năng lượng thời gian tới.

Nhóm ngành thứ ba có tiềm năng tăng trưởng lớn là tài chính - ngân hàng. Đối với lãi suất trên thị trường, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm và hiện tại lãi suất huy động đã về tương đương giai đoạn 2021.

Với thực tế “nền kinh tế khát vốn nhưng khó hấp thụ vốn”, tính đến cuối tháng 10, tín dụng tăng 7,1% so với cuối năm 2022. Mức thực hiện này mới đạt một nửa so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm mà NHNN đặt ra là 14%, trong khi hai phần ba thời gian của năm đã trôi qua.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng tương đối chậm trong bối cảnh khó khăn chi phối hầu hết các ngành trong năm 2023, tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận định rằng tình hình của ngành này vẫn có thể đi theo hướng tích cực trong năm tới theo đà phục hồi của nền kinh tế và doanh nghiệp.

Việc tăng cường trích lập và xử lý nợ xấu trong 2023 sẽ giảm bớt áp lực chi phí tín dụng trong 2024 cũng như khả năng lợi nhuận từ thu hồi nợ tăng lên. Bên cạnh đó, NIM có dư địa phục hồi khi môi trường lãi suất thấp được dự báo duy trì sang năm 2024, qua đó giúp kết quả kinh doanh của ngành trong 12 tháng tới khởi sắc hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại