menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

3 năm tiết kiệm không bằng 3 tháng quản lý chi tiêu nghiêm túc

Áp dụng ngay 3 bước sau đây để ví tiền luôn được “rủng rỉnh”.

Chuyện tài chính nghe ban đầu thì có vẻ rất phức tạp, nhiều số má, là vấn đề “nhức não”, nhưng thực tế nó chỉ xoay quanh 3 vấn đề chính mà một cá nhân cần làm là:

1. Giảm chi tiêu số tiền đang có

2. Tăng thu nhập

3. Gia tăng tài sản

Chỉ cần làm theo 3 bước này, bạn có thể sống mà không cần phải lo chuyện tiền bạc nữa!

BƯỚC 1: GIẢM CHI TIÊU SỐ TIỀN ĐANG CÓ

Bước 1 là bước dễ nhất nhưng nó cũng là bước đi khó khăn nhất, là nền tảng cho các bước đi tiếp theo.

Tại sao lại nói bước 1 là bước dễ nhất? Dễ vì ngay cả bạn là sinh viên, chưa kiếm ra thu nhập hay là một chủ đầu tư thì đều có thể làm được.

Vậy nhưng nó lại là bước đi khó khăn nhất bởi con người ta rất cần sự kỷ luật và giảm những ham muốn cá nhân đi. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được. Quan trọng là bản thân bạn dám bắt đầu, để có thể thực hiện được bước 1, hãy:

1. GHI CHÉP CHI TIÊU

2 đồng gửi xe cũng ghi lại, 100 đồng đầu tư cũng ghi lại. Hãy tập thói quen ghi lại tất cả những đồng tiền của mình chảy về đâu.

Việc ghi chép này cần được thực hiện liên tục, tối thiểu 3 tháng để thấy được mẫu số chung về dòng tiền. Nếu bạn không thể ghi chép ngay khi tiêu xài, hãy tổng hợp lại trước khi đi ngủ. Nhiều khi nghĩ mình tiêu xài một tháng có 50 - 60 triệu thôi, ai dè ghi chép xong mới thấy tháng nào mình cũng tiêu quá 100 triệu, tiêu tiêu nhiều nhất vào ăn uống và các khóa học! Rồi lại tự hỏi tiền mình đi đâu mất?

2. CẮT GIẢM TỪ TỪ

Thường thì khi đọc một bài viết nào đó về chuyện “tự do tài chính”, cắt giảm chi tiêu ở mức tối đa thì mình cũng bắt tay vào làm luôn. Những chuyện “cắt giảm” này phải thực hiện từ từ thì mới có thể thành công được.

Mỗi tháng bạn hãy đặt mục tiêu giảm thiểu một chi phí không đáng có nào đó, đừng giảm đột ngột 30-35% chi tiêu hàng tháng, bạn sẽ khó lòng mà thực hiện được bước này.

Việc thực hiện giảm thiểu chi tiêu không phải vấn đề dễ, đừng tự trách bản thân nếu bạn làm chưa tốt!

BƯỚC 2: TĂNG THU NHẬP LÊN

Để bắt đầu bước này, bạn cần hiểu nhanh hai khái niệm của thu nhập là chủ động và thụ động. Chủ động là có làm mới có ăn, lương đi làm công ty là ví dụ rõ nhất. Thụ động là khoản tiền đẻ ra tiền, ví dụ như lãi ngân hàng, đầu tư, cho thuê nhà…

Tăng thu nhập là tăng ở 2 cái khoản này. Để tăng thu nhập thì có nhiều cách mà mình tin chắc bạn cũng đã biết hoặc có nghe qua. Có một vài điều mình học được trong quá trình tìm hiểu về việc tăng thu nhập này đó là:

1. Có nhiều hình thức đầu tư, nhưng muốn đầu tư gì – hãy dành thời gian tìm hiểu về nó

Chứng khoán cũng hay, vàng cũng hay, nhà đất cũng hay – bạn gặp người nào làm trong lĩnh vực nào thì bạn sẽ nghe người đó nói những điều hay về lĩnh vực đó. Nếu bạn đang bắt đầu quan tâm đến đầu tư, hãy bắt đầu với việc tìm hiểu về nó,

Việc tìm hiểu một hình thức đầu tư không khó! Bạn có thể tham gia các khóa học đầu tư trên mạng, nếu chưa có thu nhập để tham gia các khóa học chuyên sâu, hãy bắt đầu từ những khóa học miễn phí!

2. Xây dựng một thương hiệu cá nhân và kiếm tiền từ thứ bạn giỏi và thích

Trong thời buổi của mạng xã hội và Internet như bây giờ, có kiến thức ở một lĩnh vực cộng một chút hiểu biết về các công cụ Internet là bạn có thể gia tăng thu nhập được chút đỉnh rồi. Bây giờ mình thấy mọi người có thể kiếm thêm tiền từ đủ kiểu.

BƯỚC 3: GIA TĂNG TÀI SẢN

Cách thức phổ biến nhất để gia tăng tài sản chính là đầu tư!

Chứng khoán, bất động sản hay các gói tiết kiệm tích lũy đều là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết đầu tư đúng cách.

Chứng khoán hiện là kênh đầu tư thu hút được đông đảo những người có thu nhập trung bình và cao, đầu tư do hình thức tham gia đơn giản. Bên cạnh đó, ưu điểm của chứng khoán là khả năng thanh khoản tốt.

Những người đầu tư chứng khoán có thể linh hoạt bán lại cổ phiếu mình sở hữu để phục hồi nguồn vốn hoặc chuyển đổi thành tiền mặt bất kỳ lúc nào.

Bất động sản luôn là loại hình đầu tư chưa bao giờ "hạ nhiệt" khi chúng đem lại lợi nhuận hấp dẫn. Đây được xem là hình thức tích lũy lâu dài và ổn định.

Để trở thành một nhà đầu tư bất động sản thành công, đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như: dự đoán, nắm bắt xu hướng thị trường nhà đất, kỹ năng phân tích, đánh giá cũng như thương lượng giỏi.

Vậy làm thế nào để có để gia tăng tài sản đúng cách và thực hiện thành công những kỹ năng trên? Hãy tham gia các khóa học của NIK để hiểu và gia tăng tài sản một cách nhanh chóng!

Biên soạn và sưu tầm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

19 Yêu thích
7 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại