menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

3 kịch bản vận động của VN-Index trong tháng 12/2022

Các CTCK nêu các kịch bản của VN-Index và cơ hội đầu tư trong tháng 12 cho NĐT...

Chứng khoán An Bình và Chứng khoán Tiên Phong trong các báo cáo cập nhật mới đây đều đã đưa ra 3 kịch bản vận động của VN-Index trong tháng 12/2022 với biên độ dao động từ 950 - 1.200 điểm.

CTCP Chứng khoán An Bình (ABS)

Trong báo cáo cập nhật mới đây, CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định khối ngoại sẽ quay trở lại là dòng tiền dẫn dắt thị trường trong tháng 12 sau gần 2 năm dòng tiền nhà đầu tư cá nhân áp đảo.

Tuy nhiên, với tình hình dòng tiền quỹ ngoại có rủi ro bị rút ra khi FED vẫn giữ quan điểm tăng lãi suất để chống lạm phát thì việc sử dụng dòng tiền khối ngoại làm chỉ báo đầu tư sẽ còn tiềm ẩn rủi ro. Nhà đầu tư cá nhân chỉ nên lấy dòng tiền này làm yếu tố tham khảo và vẫn cần tập trung vào sức mạnh nội tại của kinh tế Việt Nam và cổ phiếu.

Thay vào đó, ABS cho rằng nhà đầu tư nên quan tâm một số yếu tố hỗ trợ như:

Thứ nhất, room tín dụng được nới thêm 1,5 - 2% trong tháng 12 được kỳ vọng giảm bớt áp lực về vốn cho các doanh nghiệp. Các giải pháp tái cấu trúc nợ một số doanh nghiệp bất động sản như NVL, PDR,... đã làm tăng lực cầu, "giải tỏa" áp lực giải chấp đối với nhóm cổ phiếu này.
Thứ hai, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công như một động lực chủ chốt cho tăng trưởng kinh tế qua đó giúp cải thiện thanh khoản cho thị trường tiền tệ. Dự kiến nhiều dự án lớn sắp được khởi công giai đoạn quý 1/2023.
Thứ ba, mặc dù thị trường đã có dấu hiệu hồi phục từ nửa cuối tháng 11 nhưng định giá P/E thị trường hiện vẫn chỉ dao động quanh 11,x lần - là mức vẫn khá hấp dẫn trong trung và dài hạn.
Thứ tư, dòng tiền thông minh đang có dấu hiệu mua vào cổ phiếu tại mức định giá rẻ với giá trị giao dịch lớn trong các phiên gần đây. Khối ngoại trong đó có cả các ETFs vẫn tích cực giải ngân và dự kiến sẽ chưa dừng lại trong tháng 12. Điều này chính là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường cũng như kích thích các nhà đầu tư cá nhân mua vào.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cuối năm Dương lịch thường là thời điểm các quỹ ngoại và cả nhà đầu tư trong nước có xu hướng bán ra cổ phiếu để nghỉ lễ. Bên cạnh đó, dòng tiền mới từ nhà đầu tư cá nhân chưa thể dồi dào do vẫn còn kẹp hàng từ vùng giá cao, bị bán giải chấp và tâm lý thận trọng trong môi trường lãi suất cao nên chưa có tâm lý đầu tư lâu dài.

Một yếu tố khác có thể tác động đến thị trường là tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Các nền kinh tế lớn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc... đều đối mặt với các dự báo tăng trưởng kinh tế ảm đạm trong giai đoạn 2022 - 2023.

Theo Chứng khoán ABS, tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 4/2022 và cả năm 2023 của các doanh nghiệp niêm yết không được kỳ vọng cao do áp lực từ lạm phát và mặt bằng lãi suất và một số vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản, trái phiếu.

Trước những phân tích trên, đội ngũ phân tích ABS đưa ra 3 kịch bản với VN-Index trong tháng 12:

Kịch bản 1 (xác suất 70%): VN-Index sau khi tăng nóng chạm ngưỡng kháng cự 1.070 sẽ điều chỉnh về vùng 950 – 970 sau đó bật tăng trở lại và chinh phục các mốc kháng cự lần lượt 1.120 và 1.200 điểm. Theo đó, ABS khuyến nghị nhà đầu tư cầm tiền nên kiên nhẫn chờ đợi giải ngân tại vùng giá này.
Kịch bản 2 (xác suất 15%): VN-Index được hỗ trợ mạnh tại 1.040 và bật tăng lên thẳng các vùng 1.120 – 1.200 điểm.
Kịch bản 3 (xác suất 15%): Sau khi chạm ngưỡng kháng cự 1.070 điểm, VN-Index điều chỉnh về vùng 950 – 970 nhưng kiểm định không thành công; lúc này thị trường đối diện rủi ro rất cao.

Với kịch bản trên, ABS khuyến nghị nhà đầu tư cá nhân tiếp tục chiến lược giao dịch từ các tuần trước đó, là mua bán theo sóng ngắn hạn. Nhà đầu tư nên canh mua tại các nhịp thị trường rung lắc điều chỉnh và chốt lời khi cổ phiếu có dấu hiệu suy yếu.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong - TPS (Mã ORS)

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Tiên Phong - TPS (Mã ORS) cho rằng, xét ngắn hạn, triển vọng thị trường đã tích cực hơn khi VN-Index hồi phục mạnh và trở lại trên mốc tâm lý 1.000 điểm và hướng gần đến kháng cự mạnh là đường SMA 100 ngày (tương đương mức 1.130 điểm).

Tại đây, có sự hiện diện của cả trendline giảm bắt đầu từ tháng 4/2022, ngưỡng Fibonacci Retracement 61,8% và kháng cự của chỉ báo Ichimoku Cloud cho thấy đây là ngưỡng cản đáng lưu ý. Vì vậy, chỉ số nhiều khả năng sẽ xuất hiện rung lắc khi tiến gần đây.

Dựa trên biến động của VN-Index tại ngưỡng cản trên, đưa ra 3 kịch bản cho thị trường trong tháng 12/2022.

Trong kịch bản tích cực, nếu VN-Index có thể trở lại trên mức 1.130 điểm, upside của thị trường sẽ gia tăng và từ đó thu hút dòng tiền sôi động trở lại. Mục tiêu của chỉ số trong giai đoạn này là vùng 1.131- 1.200 điểm (ngưỡng Fibonacci Retracement 78,6%).
Trong kịch bản trung lập, VN-Index sẽ biến động sideway trong kênh giá 1.030 - 1.130 điểm với thanh khoản duy trì trên mức trung bình 20 phiên.
Ở kịch bản tiêu cực, VN-Index nhiều khả năng sẽ test lại lực mua tại mức tâm lý 1.000 điểm (tương đương vùng 1.000 - 1.029 điểm).

Thị trường chứng khoán kết phiên 14/12/2022 chịu tác động tiêu cực từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn, VN-Index chỉ còn xanh nhẹ và hồi lên mức 1.050,43 điểm.

Về triển vọng nhóm ngành, nhóm phân tích Chứng khoán An Bình đánh giá, chứng khoán sẽ được hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao có ngành bảo hiểm, các doanh nghiệp có dòng tiền hoạt động ổn định và vị thế tiền ròng lớn; hưởng lợi từ đầu tư công là các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng tham gia dự án Sân bay Long Thành và 12 dự án cao tốc Bắc Nam; hưởng lợi từ việc Trung Quốc nới lỏng các chính sách kiểm soát COVID-19 là các doanh nghiệp ngành thủy sản có khả năng gia tăng xuất khẩu; hưởng lợi từ dòng vốn FDI giải ngân tiếp tục gia tăng có một số cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp

Nhóm chứng khoán sẽ được hưởng lợi nếu thanh khoản thị trường tiếp tục hồi phục trong khi các nhóm khác như ngân hàng, vận tải biển, nhiệt điện,... cũng sẽ có những cơ hội riêng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại