menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

2023 là năm bản lề cho bất động sản châu Á – Thái Bình Dương

Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là nơi sinh sống của hơn một nửa dân số thế giới và bao gồm nhiều nền kinh tế và khu vực địa lý, trong đó có hai thị trường tăng trưởng lớn nhất và rất khác biệt trên thế giới: Trung Quốc và Ấn Độ.

Đối với các nhà đầu tư tổ chức châu Âu và Bắc Mỹ với tham vọng đạt được sự đa dạng hóa thực sự trong danh mục đầu tư bất động sản của họ, câu hỏi làm thế nào và ở đâu để tăng cường tiếp xúc với thị trường APAC luôn là một vấn đề lớn trong suốt thập kỷ qua.

Cuộc khảo sát ý định đầu tư hàng năm do các hiệp hội bất động sản khu vực ANREV, INREV và PREA công bố cho thấy 53% các nhà đầu tư tổ chức trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng phân bổ của họ vào APAC trong hai năm tới.

Tỷ lệ này cao hơn so với châu Âu (39%), Mỹ (51%) và châu Mỹ (23%). Xu hướng này đặc biệt rõ rệt đối với các nhà đầu tư châu Âu, 61% trong số họ dự kiến sẽ tăng phân bổ vốn đầu tư vào châu Á-Thái Bình Dương, nhưng sự thay đổi này ít mạnh mẽ hơn đối với các nhà đầu tư Bắc Mỹ (42%).

Sau cuộc họp báo về kết quả tại Thượng Hải, công ty tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield cho biết: “Mặc dù 2022 là một năm đầy thách thức đối với hoạt động đầu tư bất động sản thương mại ở APAC, nhưng đã có một số dấu hiệu đáng khích lệ kể từ đầu năm 2023, bao gồm việc Trung Quốc mở cửa trở lại nhanh hơn, giảm tỷ lệ lạm phát ở một số quốc gia và phục hồi hoạt động của thị trường chứng khoán.

Kết quả từ cuộc khảo sát đầu năm 2023 phản ánh niềm tin đang quay trở lại, với hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết kỳ vọng sẽ tăng phân bổ của họ cho bất động sản APAC trong hai năm tới”.

Catherine Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường vốn tại APAC của Cushman & Wakefield, cho biết thêm: “Thị trường vốn đã chậm lại trong nửa cuối năm 2022, nhưng chúng tôi kỳ vọng hoạt động đầu tư sẽ tăng lên trong năm nay. Ngoài ra, tốc độ mở cửa trở lại nhanh hơn của Trung Quốc và các chính sách tài chính hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà phát triển sẽ mang lại lợi ích cho thị trường bất động sản Trung Quốc cũng như cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Liệu 2023 có chứng kiến sự khởi đầu của sự hồi sinh vốn thể chế phương Tây nhắm vào thị trường bất động sản châu Á-Thái Bình Dương?

Simon Treacy, Giám đốc điều hành CapitaLand Investment, công ty đang quản lý lượng tài sản có giá trị 130 tỷ SGD có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng đây sẽ là một năm bản lề khi các dòng vốn sẽ quay trở lại châu Á sau khi khá im ắng trong ba năm qua”.

Gần đây, Treacy nhận thấy các nhà đầu tư đang bật chế độ “tạm dừng” để tìm hiểu các sự kiện trong năm qua và ý nghĩa của chúng đối với thị trường bất động sản. Ông nói, họ sẽ tiếp tục đầu tư, nhưng cũng “đa dạng hóa, đặc biệt là các nhà đầu tư châu Âu, vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Ông nói: “Các nhà đầu tư nói rằng cuối cùng họ muốn quay trở lại thị trường bất động sản APAC, gặp gỡ trực tiếp các nhà quản lý và tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ”.

Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản châu Á có lẽ chứa nhiều điều thú vị hơn châu Âu. Treacy nói: “Châu Á là động lực tăng trưởng trên toàn cầu xét từ khía cạnh GDP, dân số và thương mại. Các thị trường đang trưởng thành, các hệ thống tài chính khá mạnh mẽ và lành mạnh. Lãi suất và lạm phát cũng đã giảm, mở đường cho sự quay trở lại của thị trường bất động sản”.

Một ví dụ điển hình về nhà đầu tư bất động sản lớn ở châu Âu với tham vọng đa dạng hóa toàn cầu là Bayerische Versorgungskammer (BVK), quỹ hưu trí lớn nhất của Đức. Năm ngoái, Rainer Komenda, người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư bất động sản, nói với IPE Real Assets rằng BVK sẽ chuyển sự chú ý sang châu Á vàcChâu Mỹ khi tìm cách nắm bắt sự tăng trưởng ở những khu vực này.

“Tôi có thể tưởng tượng rằng các khoản đầu tư vào châu Âu sẽ trở nên khó khăn hơn trong tương lai. Chúng tôi sẽ nâng ngưỡng phân bổ theo kế hoạch ở APAC lên”. ông nói. Vào thời điểm đó, các khoản đầu tư vào APAC chỉ chiếm 11% danh mục đầu tư bất động sản của BVK.

Treacy cho biết: “Danh mục đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường APAC hiện có thể chỉ là 8-15%, nhưng con số đó sẽ tăng lên 25-30% trong 10 năm tới”.

Khi các nhà đầu tư bất động sản phương Tây tìm đến APAC, họ nên thừa nhận mức độ phát triển của một số thị trường cơ sở trong những năm gần đây. “Quan điểm của tôi là Trung Quốc, Úc và có khoảng 12 quốc gia khác, tất cả họ đều rất khác nhau, hoạt động với tốc độ khác nhau”, Treacy nói.

“Tất cả những thị trường này đều có những đặc điểm khác nhau, nhưng chúng đều đang trưởng thành. Hiện tại tất cả họ đều ở nơi có nhiều sự minh bạch hơn và có nhiều sự chấp nhận hơn về mặt đầu tư. Vì vậy, tôi nghĩ rằng châu APAC mang đến một loạt cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài”, ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại