menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

2 kiểu tâm lý điển hình rất dễ khiến bạn thua lỗ nặng nề khi đầu tư chứng khoán

Kiểu tâm lý khiến bạn dễ thua lỗ:

1. Tâm lý đám đông

Tâm lý đám đông thường để chỉ một nhóm các nhà đầu tư, hay những nhà đầu tư riêng lẻ dựa vào đám đông để hành động. Tâm lý này thường xảy ra khi nhà đầu tư cực kỳ hưng phấn hoặc vô cùng sợ hãi. Tất nhiên dù theo hướng nào thì tâm lý đám đông cũng ảnh hưởng xấu và hệ quả sẽ là một mức thua lỗ nặng nề.

Dù ở bất kỳ thời điểm nào thì thị trường tài chính cũng luôn bị tác động bởi lòng tham và sự sợ hãi. Dòng tiền trong thị trường thứ cấp luôn luân chuyển từ túi người này sang túi người khác. Và những người mất tiền ở đây là những người thường rất hay chạy theo đám đông.

Khi quá hưng phấn, nhà đầu tư rất dễ mua cổ phiếu với giá quá cao. Bản chất của việc này là sự kích động đám đông tới từ phía tạo lập thị trường; kích thích nhà đầu tư đẩy giá cổ phiếu, khi sự hưng phấn lên tới đỉnh điểm, hiện tượng giá ảo sẽ xảy ra, và nếu theo tâm lý đám đông, nhà đầu tư sẽ có thể mua phải mức giá cao nhất. Hệ quả sau cùng là đu đỉnh cổ phiếu, hoặc cắt lỗ khi tâm lý không thể chịu đựng được

Khi một cổ phiếu bị bán mạnh bởi những ông lớn, rất nhiều nhà đầu tư sẽ bán theo, và chỉ cần hiện tượng domino xảy ra, cổ phiếu sẽ bị bán tháo. Khi nhà đầu tư sợ hãi, họ thường có xu hướng bán theo người khác để đảm bảo tài khoản của mình an toàn. Tuy nhiên, có thể có hiện tượng rũ bỏ xảy ra, khiến nhà đầu tư khi chạy theo tâm lý đám đông rất dễ bị "mất hàng"

Nguyên nhân của tâm lý đám đông là do nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, không nắm bắt chính xác, đầy đủ thông tin, không có sự phân tích và nghiên cứu về doanh nghiệp.

Để hạn chế tình trạng này, nhà đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, hãy giữ cho mình một cái đầu lạnh trong giao dịch để tránh bị ảnh hưởng từ đám đông

2. Tâm lý sợ thua lỗ

Với nhiều nhà đầu tư rất khó để chấp nhận việc thua lỗ khi đầu tư chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư thay vì chấp nhận cắt lỗ sớm thì sẽ thường lựa chọn "gồng lỗ" và chờ 1 hoặc thậm chí 3 đến 4 năm đê được về bờ. Tuy nhiên, chính ác cảm với cảm giác thua lỗ lại khiến bạn tổn thất thậm chí nặng nề hơn.

Khi đầu tư chứng khoán chắc hẳn bạn đã từng có thời gian sợ hãi khi cổ phiếu liên tục giảm 5%, 10%. Nhưng nếu bạn không chấp nhận rằng bạn đang lỗ và bạn phải cắt, mà thay vào đó bạn đã quyết định không bán ra mà ôm hy vọng chúng sẽ tăng giá trở lại. Thế nên cổ phiếu của bạn tiếp tục giảm sâu hơn khiến bạn thua lỗ 20% và thậm chí là 50%.

Và tâm lý nãy cũng xảy ra khi cổ phiếu bạn kẹp đã lâu, và cổ phiếu đó đang trong nhịp phục hồi. Thường thì nhà đầu tư sẽ có tu duy là cầm lâu rồi, nó hồi thì cứ đợi cổ phiếu lãi luôn đi rồi bán. Kết quả nhịp hồi thì bao giờ cũng yếu hơn, cơ hội về bờ cho nhà đầu tư đu đỉnh là rất thấp.

Tâm lý nhà đầu tư thường có các xung đột giữa sự kỳ vọng vào các khoản lời và các khoản lỗ. Trong đó, trạng thái thua lỗ mang đến tư tâm lý nặng nề hơn so với lợi nhuận. Yếu tố tâm lý sợ thua lỗ xuất phát từ việc thiếu tự tin, kiến thức cũng như kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán. Tâm lý này thường khiến nhà đầu tư lưỡng lự và bỏ qua các cơ hội tốt để hành động.

2 kiểu tâm lý điển hình rất dễ khiến bạn thua lỗ nặng nề khi đầu tư chứng khoán

Bởi vậy, để kiểm soát tốt 2 kiểu tâm lý trên, nhà đàu tư cần phải thực sự hiểu rõ về doanh nghiệp trước khi đầu tư; bám sát cổ phiếu và tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát rủi ro, lợi nhuận của mình

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại