menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

16 nhà kinh tế ký bức thư tuyên bố "sốc" về chính sách của ông Trump

Các nhà kinh tế cho rằng những kế hoạch của ông Donald Trump sẽ châm ngòi cho lạm phát, một phần do cam kết áp đặt mức thuế cứng rắn hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

16 nhà kinh tế đoạt giải Nobel hôm 25/6 đã ký một lá thư cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ và thế giới sẽ bị ảnh hưởng nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

16 nhà kinh tế ký bức thư tuyên bố "sốc" về chính sách của ông Trump
Cựu Tổng thống Mỹ - ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tranh cử ở Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ, ngày 22/6. Ảnh: Reuters

Trong bức thư được Axios đưa tin đầu tiên, có nội dung cho rằng chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden, một thành viên Đảng Dân chủ, “vượt trội hơn rất nhiều” so với chương trình nghị sự của ông Trump, cựu tổng thống Đảng Cộng hòa đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

Các nhà kinh tế cho rằng kế hoạch kinh tế của ông Trump sẽ châm ngòi cho lạm phát, một phần do cam kết của ông áp đặt mức thuế cứng rắn hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc - động thái mà họ cho rằng sẽ làm tăng giá đối với nhiều hàng hóa mà người tiêu dùng Mỹ mua.

Trong thư các nhà kinh tế cho biết: “Mặc dù mỗi người trong chúng tôi có quan điểm khác nhau về chi tiết của các chính sách kinh tế, nhưng tất cả đều nhất trí rằng chương trình nghị sự kinh tế của ông Joe Biden vượt trội hơn rất nhiều so với ông Donald Trump”.

“Chúng tôi tin rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump sẽ có tác động tiêu cực đến vị thế kinh tế cũng như gây bất ổn cho nền kinh tế trong nước của Mỹ.”

Các nhà kinh tế học nổi tiếng, trong đó có Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel kinh tế năm 2001, và Ngài Angus Deaton, người đoạt giải Nobel kinh tế năm 2015, nằm trong danh sách những người ký tên vào bức thư.

Hai ứng cử viên Biden - Trump đang trong một cuộc đua bầu cử sít sao. Cuộc tranh cử ngày 5/11 sẽ được quyết định bởi cử tri ở một số bang chiến trường đang có sự cạnh tranh gay gắt.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, trong khi lạm phát chung đã chậm lại trong hai năm qua, nhiều người tiêu dùng Mỹ vẫn không hài lòng với mức giá gia tăng mà họ đang phải trả cho thực phẩm, khí đốt và các hàng hóa khác.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã cam kết áp thuế đối với hàng nhập khẩu nước ngoài và lên tới ít nhất 60% đối với hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, một chi phí mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ được chuyển sang người tiêu dùng Mỹ dưới hình thức tăng giá.

Bức thư nêu rõ: “Nhiều người Mỹ lo ngại về lạm phát, vốn đã giảm nhanh đáng kể. Có mối lo ngại chính đáng rằng ông Donald Trump sẽ châm ngòi lại tình trạng lạm phát này".

Đại diện Chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa phản ứng trước yêu cầu bình luận. James Singer, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden, gọi chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump là nguy hiểm.

Nền kinh tế Mỹ dự kiến sẽ là chủ đề chính trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa hai ứng viên Biden và Trump vào ngày 27/6 tới. Ông Trump từng khẳng định việc giá cả gia tăng và lạm phát là do những chính sách dưới thời ông Biden, trong khi đương kim tổng thống cáo buộc các chính sách thương mại của đối thủ, bao gồm cả thuế quan, sẽ làm tăng lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả