menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

150.000m3 nước rỉ rác đang bốc mùi ảnh hưởng đến người dân Hà Nội

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1m3 rác sẽ phát sinh 1,2m3 nước rỉ rác song việc xử lý còn chậm nên còn 150.000m3 nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sáng 17/7, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp HĐND thứ 15, HĐND thành phố khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm đã nêu lên một loạt các vấn đề "nóng", trong đó có vấn đề ùn ứ rác thải tại các quận nội thành trong mấy ngày gần đây do người dân quanh bãi rác Nam Sơn tiếp tục chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn vì bức xúc với các chính sách đền bù, di dời của thành phố.

Bày tỏ bức xúc với thực trạng rác thải ùn tắc, tràn ngập một số quận nội thành, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) đề nghị lãnh đạo thành phố cho biết, trước mắt, có giải pháp gì để giải phóng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua. Đồng thời, về lâu dài thành phố có những giải pháp quy hoạch như thế nào để đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải cho hơn 8 triệu dân thành phố...

Phát biểu trao đổi với cử tri về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ tối ngày 14/7, một số người dân chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý rác Nam Sơn làm ùn ứ rác trong nội thành. Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng và URENCO thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn, Xuân Sơn và trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.

Về việc người dân chặn không cho xe rác vào khu xử lý rác ở Sóc Sơn, Chủ tịch TP.Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng đã trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn.

Vướng mắc căn cơ nhất hiện nay là việc xác định nguồn gốc đất để đền bù. Có những giai đoạn thực hiện công tác để phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng hướng dẫn đến người dân hiểu lầm bức xúc, Chủ tịch TP.Hà Nội giải thích.

150.000m3 nước rỉ rác đang bốc mùi ảnh hưởng đến người dân Hà Nội
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Cổng TTĐT TP.Hà Nội

Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1m3 rác sẽ phát sinh 1,2m3 nước rỉ rác. Hiện, có hai nhà máy xử lý nước rỉ rác này và hàng năm thành phố tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay công tác này phải đưa ra đấu thầu, vì vậy, thời gian qua bị chậm nên còn 150.000m3 nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Chung cho biết, lãnh đạo thành phố đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế trên. Đồng thời, ông khẳng định, những cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân thì thành phố sẽ áp dụng.

Bên cạnh đó, thành phố luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác. Do vậy, trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, những chính sách tốt nhất đã được thành phố áp dụng để giúp người dân. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý.

Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. Thành phố đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác.

Năm 2017, Hà Nội đã khánh thành nhà máy lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/ngày. Ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án án nhà máy đốt rác phát điện. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ có bị ảnh hưởng, tuy nhiên, Chủ tịch TP.Hà Nội cho biết, trong năm nay, một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/ngày đêm với công nghệ của Bỉ.

Đến quý I/2022, thành phố cũng sẽ khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày đêm. Lúc đó, cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện.

Ngoài ra, ông Chung cho biết đã trực tiếp đi khảo sát các nhà máy xử lý rác hiện đại ở Đức, Pháp và Nhật. Theo đó, trong các quận ở thành phố Tokyo (Nhật Bản), nhà máy xử lý rác được đặt ở ngay sát các quận. Rác được đốt với công nghệ không mùi, không màu, không ảnh hưởng đến người dân. Như Hà Nội hiện nay đặt bãi rác thải hiện là quá xa, với phí vận chuyển cao. Vì vậy, đây là xu hướng cần tính toán, cần thiết có thể mời người dân đi thăm, tận mắt xem công nghệ của các nhà máy này để hiểu rõ.

Với các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng nhà máy xử lý rác, Chủ tịch TP. Hà Nội nêu rõ phải đạt được những tiêu chí cụ thể như phải có năng lực, đảm bảo tài chính; phải có hệ thống lọc hiện đại, không thải khí độc ra môi trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả