menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

100% dự án chung cư bị thanh tra đều có sai phạm

Kết quả thanh tra đối với 72 chung cư tại Nghệ An thì cả 72 công trình này đều có sai phạm, kết quả thanh tra từ UBND tỉnh Nghệ An vừa công bố.

Vừa qua, sau khi tỉnh Nghệ An giao cho Sở Xây dựng Nghệ An chủ trì việc thanh, kiểm tra về tình trạng sai phạm tại các dự án xây dựng chung cư trên địa bàn, đơn vị này đã tiến hành thông qua thanh tra, kiểm tra toàn diện 72 chung cư.

Kết quả vừa được UBND tỉnh kết luận tại kỳ họp thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp giải trình việc thực hiện “Thông báo kết luận phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý các chung cư cao tầng và Nghị quyết của HĐND tỉnh về thông báo kết quả giám sát tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. 

Hệ thông Dự án chung cư dày đặc tại TP Vinh trong thời gian qua đã gây nhiều hệ lụy cho người mua khi hầu hết các Dự án không đảm bảo đúng tiêu chuẩn về xây dựng và an toàn cháy nổ
Hệ thông dự án chung cư dày đặc tại TP Vinh trong thời gian qua đã gây nhiều hệ lụy cho người mua khi hầu hết các dự án không đảm bảo đúng tiêu chuẩn về xây dựng và an toàn cháy nổ

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã kết luận, trong 72 dự án chung cư bị thanh kiểm tra thì tất cả 100 % có sai phạm. Trong đó có 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; 13 chung cư chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hoàn thành nhưng đã đưa vào khai thác sử dụng và người dân đã vào ở; 8 chung cư thi công vượt tầng so với quy hoạch được phê duyệt, đại diện Sở Xây dựng Nghệ An xác nhận.  

Theo HĐND tỉnh Nghệ An, liên quan đến quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý các chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh thông qua các kết luận phiên chất vấn từ các kỳ hợp trước và kết quả giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, UBND tỉnh này đã vào cuộc chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tham mưu các văn bản và tăng cường quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý các chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh; tỉnh này cũng đã chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành và địa phương xử lý các tồn tại, hạn chế trong đầu tư xây dựng và quản lý chung cư. Trong đó đã điều chỉnh 4 công trình từ chung cư cao tầng thành nhà thấp tầng tại các khu vực không đáp ứng đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật; đồng thời rà soát, đưa ra quy hoạch một số dự án.

Theo báo cáo kết luận của UBND tỉnh Nghệ An cũng nêu rõ, thời gian qua UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra toàn diện 72 chung cư đã được xây dựng và đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh; gắn với chỉ rõ các vi phạm, trách nhiệm và biện pháp cũng như thời gian xử lý vi phạm đối với từng dự án; Riêng về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, trong tổng số 5.586 căn hộ được thẩm định điều kiện chuyển nhượng thuộc 32 dự án thì 4.059 căn đã được cấp sổ, đạt 72,7%.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở ban ngành cuang quan tâm đến trách nhiệm cũng như biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm thiết kế được phê duyệt, đặc biệt 8 chung cư thi công vượt tầng; hạn chế đang đặt ra, đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm và biện pháp xử lý trong thời gian tới, bởi có những tồn tại, vi phạm diễn ra nhiều năm nay.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, quyền Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An, hiện tại, Sở đang tiến hành kiểm đếm lại, nếu công trình nào không đảm bảo an toàn thì tiến hành tháo gỡ; nếu đảm bảo an toàn và phù hợp với quy hoạch thì yêu cầu chủ đầu tư lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, chấp thuận điều chỉnh thiết kế công trình và áp dụng biện pháp buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp theo quy định, bằng 50% tổng giá trị thi công số tầng vượt.

Để khắc phục những sai phạm này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã có yêu cầu “khẩn” đối với các chủ đầu tư, đới với các đơn vị trực tiếp quản lý xử lý triệt để, khắc phục sai phạm.

Được biết, một trong những sai phạm điển hình như vi phạm của chung cư 18 tầng, số 2, thuộc khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, tại phường Hưng Bình, tp Vinh (Chung cư PVNC2 – CT2) do Công ty cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư, chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đi vào sử dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Thái Thanh Quý đã ra “ tối hậu thư”, yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành việc nghiệm thu hệ thống PCCC theo quy định pháp luật trước ngày 15/10/2019; chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của các hộ dân trong thời gian khắc phục các tồn tại về PCCC. Báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh trước ngày 20/10/2019.

Ngoài ra, các chung cư có vi phạm, tồn tại, hạn chế về PCCC thì Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục về kiến trúc và hệ thống PCCC của công trình theo đúng thiết kế đã được thẩm duyệt.  Lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung đối với phần thay đổi kiến trúc của công trình, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công và tổ chức nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Việt Hương

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại