menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

'Chén thánh' trong đầu tư chứng khoán

Cũng giống như khá nhiều lĩnh vực khác, trong chứng khoán có nhiều người mong muốn đi tìm kiếm một phương pháp đầu tư luôn mang lại chiến thắng. Họ coi đó là một điều gì đó kỳ bí, một dạng "Chén Thánh" hay kỳ phổ võ công.

Vậy trong chứng khoán có tồn tại "Chén Thánh" hay không? Điều gì sẽ mang lại sự thành công cho nhà đầu tư, điều gì sẽ gây thất bại lâu dài cho họ? Trong bài chia sẻ hôm nay, tôi xin được nói về các phương pháp đầu tư dưới góc nhìn của một người đã có trải nghiệm hơn 20 năm của TTCK Việt Nam.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều người lan truyền các những phương pháp đầu tư chứng khoán riêng biệt. Các vị Chuyên gia này luôn cho rằng phương pháp của mình là nhất, các phương pháp khác mình đều là lởm. Vị nào trọng FA thì hay nói về giá trị cơ bản, đầu tư theo trường phái lâu dài. Vị nào chú trọng TA thì coi những tín hiệu về trend line, RSI hay MACD là tuyệt đối đúng. Việc chê bai nhau thường xuyên xảy ra. Bản chất việc này cũng giống như cảnh: "quan Võ thì ghét quan Văn dài quần".

Theo quan điểm cá nhân, chả có ai đúng, cũng chả có ai sai. Mọi phương pháp đầu tư đều dựa trên một tư duy và logic nào đó. Thường các ý tưởng này đã được đúc kết qua nhiều năm, viết thành sách và được các vị Chuyên gia bỏ công nghiên cứu, cải biên một chút, rồi biến thành vũ khí cho riêng mình. Nhưng cũng như giới võ lâm ngày xưa, không có thứ võ công nào là thống trị mãi mãi được. Vùng trời này còn vùng trời khác cao hơn. Chính vì thế người ta phải tổ chức các đại hội võ lâm thường niên để phân cao thấp. Một môn phái với loại võ công thượng thừa nào đó cũng chỉ làm minh chủ một thời gian, rồi phải nhường ngôi vị cho môn phái khác. Chính vì vậy, đừng nên ảo tưởng là khi có "Chén Thánh" hoặc được truyền một loại võ công cái thế là có thể luôn chiến thắng. Những sự quý báu này dù rất có giá trị, nhưng chỉ có hiệu quả trong từng chu kỳ.

------------------------------------------------

------------------------------------------------

Tuy là mỗi phương pháp đều có những cái hay, cái dở riêng, nhưng tựu chung vẫn cần những nguyên tắc. Từ sự trải nghiệm của bản thân, tôi đúc kết ra 5 điểm quan trọng nhất của tất cả các phương pháp đầu tư:

1. Xu hướng thị trường: dù bạn có võ công thượng hạng, nhưng trong chu kỳ thị trường đi xuống, bạn giỏi lắm là giữ được tiền, không thua lỗ, chứ rất khó để kiếm lời. Cho nên TTCK phụ thuộc rất nhiều bởi xu hướng của nền kinh tế nói chung, xu hướng của chứng khoán nói riêng. Với TTCK Việt Nam tôi thường xét xu hướng theo 4 chu kỳ: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 1 năm. Trong đó đối với tôi quan trọng nhất là 6 tháng. Nếu kinh tế vĩ mô hoặc xu hướng TTCK trong vòng 6 tháng tới vẫn khả quan, thì tôi sẽ "kê gối ngủ yên" bất kể những biến động hàng ngày. Nhưng nếu có những vấn đề khó lường sẽ xảy đến trong 6 tháng, tôi sẽ hoạch định ở chu kỳ ngắn hơn, 3 tháng chẳng hạn. Nếu 3 tháng mà vẫn khó xác định, tôi đưa về ngắn hơn nữa là 1 tháng.

2. Xu hướng dòng tiền: đầu tiên phải xem xét dòng tiền có coi chứng khoán là kênh ưu tiên hay không, có sự cạnh tranh ở các kênh đầu tư khác hay không. Tiếp đến phải xem xét dòng tiền thực sự tham gia TTCK là bao nhiêu, có sự dè dặt hay thận trọng hay không. Ví dụ như thời kỳ hiện nay, dù chưa có kênh đầu tư nào nổi lên, nhưng thanh khoản chung của thị trường ở mức thấp, điều đó nói lên sự thận trọng, đứng ngoài giữ cash của đa số nhà đầu tư. Lúc này thì bất kể phương đầu tư có hay đến mấy, cũng rất khó có thành công vang dội.

3. Nội tại doanh nghiệp: dù bạn là người theo trường phái kỹ thuật, nhưng vẫn phải thừa nhận rằng nội tại doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong đầu tư chứng khoán. Dù trong ngắn hạn, giá cổ phiếu đôi lúc không tương đồng với giá trị nội tại doanh nghiệp, nhưng điều này trong dài hạn thường được kéo lại gần nhau hơn. Cho nên dù bạn theo trường phái đầu cơ, hoặc thuần tùy theo chart TA, vẫn nên xem xét khía cạnh nào đó của nội tại cơ bản của doanh nghiệp.

4. Nội tại cổ phiếu: đây là phần rất quan trọng cho mọi trường phái võ công khác nhau. Nếu cổ phiếu có dấu hiệu phân phối, lên xuống hỗn loạn, thiếu sự dẫn dắt (tổ lái) thì đó là cổ phiếu xấu, bất kể doanh nghiệp này có nội tại cơ bản tốt. Một điểm cần lưu ý là free float, nếu số lượng lưu hành quá loãng, không có minh chủ, thì cũng sẽ rất khó mang lại thành công, dù giá có vẻ rất rẻ.

5. Thị hiếu đầu cơ: trong đời sống người ta hay nói về trend, ví như trend thời trang hay ẩm thực. Thời đại khi internet bùng nổ thì trend trên MXH ngày càng nhiều. Đây là điều không có gì xấu cả. Trong chứng khoán cũng vậy, có những lúc người ta cùng đổ xô vào một dòng nào đó, dù cũng không có nhiều lý do thực sự thuyết phục. Điều này có thể làm giá cổ phiếu tăng lên một quãng khá dài. Cho nên thị hiếu này cũng có thể xem xét và nên tận dụng cơ hội khi xuất hiện.

------------------------------------------------

------------------------------------------------

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể hiểu rằng Phương pháp đầu tư là vô cùng quan trọng, nhưng không bao giờ có một loại nào có thể đảm bảo cho chiến thắng liên tục. "Chén Thánh" chỉ có trong truyền thuyết mà thôi. “Chén Thánh” là không tồn tại, nhưng vẫn có những võ công đặc biệt, có thể mang lại hiệu quả đầu tư cao.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là chúng ta nên theo trường phái nào, chọn phương pháp đầu tư nào?

Về cơ bản mọi phương pháp đầu tư nghiêm túc, được tìm tòi và xây dựng công phu bởi sự đam mê và công sức lớn lao của Chuyên gia, đều có giá trị vô cùng to lớn. Chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào bản thân của mỗi người, tính cách cũng như hoàn cảnh trong đầu tư. Ngoài ra, vẫn có thể thay đổi theo chu kỳ thời gian giữa các trường phái đầu tư. Quan trọng nhất là phát triển tư duy bản thân, nâng tầm trình độ, tự trang bị kiến thức và tiến bộ hàng ngày. Hãy làm mọi việc theo kế hoạch, giảm bớt cảm xúc và kiên trì đi đến cuối của con đường đầy chông gai, nhưng hứa hẹn quả ngọt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

73 Yêu thích
11 Bình luận 55 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại