𝐆𝐌𝐃: 𝐇𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐋𝐨̛̣𝐢 𝐆𝐢̀ 𝐊𝐡𝐢 𝐆𝐢𝐚́ 𝐂𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐕𝐚̣̂𝐧 𝐓𝐚̉𝐢 𝐁𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐓𝐚̆𝐧𝐠 𝟑𝟎𝟎%?
Mức giá mục tiêu 12 tháng: 𝟏𝟎𝟎,𝟎𝟎𝟎 𝐕𝐍Đ/𝐜𝐩, khuyến nghị Mua. Vùng mua an toàn quanh mức 𝟕𝟖,𝟓𝟎𝟎 - 𝟖𝟎,𝟎𝟎𝟎 𝐕𝐍Đ/𝐜𝐩. Ngưỡng Stoploss: Xác định khi giá cổ phiếu giảm qua vùng hỗ trợ Kijun-sen 129 ngày trên đồ thị Ichimoku quanh mức 𝟕𝟕,𝟎𝟎𝟎 𝐕𝐍Đ.
1️⃣. 𝐓𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐓𝐢𝐧 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐍𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩
Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển và logistics tại Việt Nam. Hoạt động khai thác cảng đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu, với các cảng nước sâu nằm ở Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và Gemalink (Cái Mép - Thị Vải). GMD còn sở hữu chuỗi dịch vụ logistics khép kín, giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
2️⃣. 𝐊𝐞̂́𝐭 𝐐𝐮𝐚̉ 𝐊𝐢𝐧𝐡 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡
Trong năm 2023, ngành cảng và vận tải biển đã đối mặt với nhiều yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến sản lượng khai thác. Mặc dù vậy, Gemadept vẫn ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận ổn định:
▪️ Tổng doanh thu thuần: 3,846 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
▪️ Lợi nhuận trước thuế (LNTT): 3,144 tỷ đồng, tăng 140,3%.
▪️ Lợi nhuận sau thuế (LNST): 2,256 tỷ đồng, tăng 123,5%.
➡️ Gemadept hoàn thành 98,1% kế hoạch doanh thu và 276,7% kế hoạch LNST đã đặt ra từ đầu năm. Doanh thu tài chính tăng đột biến từ việc chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2/2023. Nếu loại trừ khoản doanh thu này, lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ 0,4% nhưng vẫn đạt 114,8% kế hoạch 2023.
3️⃣. 𝐓𝐢𝐞̂̀𝐦 𝐍𝐚̆𝐧𝐠 𝐃𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐍𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩
🔹𝑴𝒐̛̉ 𝒓𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒔𝒖𝒂̂́𝒕: Sản lượng GMD tiếp tục phục hồi, dự kiến tăng trưởng 10 – 12% yoy nhờ xuất nhập khẩu duy trì tích cực, bổ sung tuyến tàu mới và nâng cao năng lực khai thác các cảng. Dự kiến tổng sản lượng 2024 đạt 3.3 – 3.5 triệu TEU.
🔹𝑻𝒂̆𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒂́ 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝒗𝒖̣ 𝒃𝒐̂́𝒄 𝒅𝒐̛̃: Thông tư 39/2023/TT-BGTVT điều chỉnh giá sàn dịch vụ bốc dỡ container, tăng trung bình 10%. Giá cước dịch vụ tại phía Bắc và phía Nam của GMD dự kiến tăng lần lượt 5% và 7-10% so với mức trung bình của 2023.
🔹𝑮𝒊𝒂́ 𝒄𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒗𝒂̣̂𝒏 𝒕𝒂̉𝒊 𝒃𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒕𝒂̆𝒏𝒈 𝒄𝒂𝒐: Giá cước neo cao do tình trạng hạn hán tại kênh đào Panama, cùng với việc gia tăng xung đột ở Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Theo Báo cáo cập nhật ngành vận tải container của SSI Research, chỉ số container thế giới (WCI) gần đây đạt 4.716 USD/FEU, tăng 181% so với cùng kỳ và 232% so với mức trung bình năm 2019. Giá cho thuê tàu định hạn đối với tàu 1.700 TEU tăng 65% từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 5 và hiện tăng 90% so với đầu năm.
4️⃣. Đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐆𝐢𝐚́ 𝐂𝐨̂̉ 𝐏𝐡𝐢𝐞̂́𝐮
Trong Q1/2024, doanh thu thuần của GMD đạt 1,006 tỷ VND (+11% yoy), hoàn thành hơn 25% kế hoạch. Hoạt động khai thác cảng đóng góp 843 tỷ VND (+29% yoy). LNST tăng 157% yoy đạt 656 tỷ VND nhờ lợi nhuận từ thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải.
🔹Kết quả kinh doanh Q1/2024:
▪️ Tổng doanh thu: 1,006 tỷ đồng (+11% so với cùng kỳ).
▪️ LNST: 656 tỷ đồng (+157% so với cùng kỳ).
▪️ ROE và ROA Q1/2024: lần lượt đạt 6,5% và 4,7%.
🔹Dự phóng năm 2024:
▪️ Doanh thu hợp nhất: 4,132 tỷ đồng (+7,5% so với cùng kỳ).
▪️ LNST ròng: 1,638 tỷ đồng (-34,5% so với cùng kỳ).
▪️ EPS 2024F: 4,005 VNĐ/cp.
▪️ ROE 2024F: 15.7%
▪️ ROA 2024F: 12.3%
▪️ P/E 2024F: 17.8x.
▪️ P/B 2024F: 2.6x.————————
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường