Bản Tin Đường Ngày 01/09/2021: Áp Lực Bán Mạnh Tại Vùng Đỉnh Khiến Giá Đường Giảm Nhẹ
Giá đường hôm thứ Ba kết phiên giảm nhẹ, với kỳ vọng lượng mưa sẽ được cải thiện vào cuối tuần này ở Brazil đã tạo áp lực thanh lý lên giá đường. Giá dầu thô giảm cũng làm giảm giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường của Brazil chuyển hướng ép mía sang sản xuất đường hơn là sản xuất ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường.
Giá đường kết phiên giảm do giá dầu suy yếu
- Giá đường hôm thứ Ba kết phiên giảm nhẹ, với kỳ vọng lượng mưa sẽ được cải thiện vào cuối tuần này ở Brazil đã tạo áp lực thanh lý lên giá đường. Giá dầu thô giảm cũng làm giảm giá ethanol và có thể thúc đẩy các nhà máy đường của Brazil chuyển hướng ép mía sang sản xuất đường hơn là sản xuất ethanol, do đó thúc đẩy nguồn cung đường.
- Tuy nhiên, việc đồng real Brazil tăng lên mức cao nhất 4 tuần hôm thứ Ba so với đồng Dollar đã hỗ trợ hạn chế đà giảm của giá. Đồng real mạnh hơn hạn chế xuất khẩu đường của các nhà sản xuất tại Brazil.
- Giá ethanol cao kỷ lục tại Brazil cũng đang hỗ trợ cho giá đường sau khi giá nhiên liệu ethanol lỏng Brazil leo lên mức cao kỷ lục 3.1878 reals/lít vào thứ Sáu tuần trước. Giá ethanol cao kỷ lục khuyến khích các nhà máy đường của Brazil tăng cường sản xuất ethanol và giảm sản xuất đường.
ISO dự báo thâm hụt đường toàn cầu 3.8 triệu tấn trong niên vụ 2021-22
- Theo Tổ chức Đường quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu trong niên vụ đường 2021-22 được dự báo là 3.8 triệu tấn
- Vào tháng 5, ISO đã dự đoán thâm hụt đường toàn cầu là 2 triệu tấn nhưng điều kiện bất lợi ở các nước sản xuất đường lớn đã khiến thâm hụt đường tăng lên 3.8 triệu tấn.
- ISO cũng cho biết sản lượng đường toàn cầu tăng 0.2% lên 170.6 triệu tấn trong vụ tới trong khi lượng đường tiêu thụ tăng 1.6% lên 174.5 triệu tấn
Tình hình giao dịch đường tại Trung Quốc và Brazil
- Thông tin mới nhất cho thấy, giá đường kỳ hạn đóng cửa tăng vào thứ Ba, ngày 31 tháng 8 trong phiên giao dịch ban ngày trên Sở giao dịch hàng hóa Trịnh Châu (ZCE).
- Cũng cùng ngày, tổng khối lượng giao dịch cho sáu hợp đồng tương lai đường niêm yết trên ZCE là 354.697,0 lô với kim ngạch 20,78 tỷ nhân dân tệ.
- Trung Quốc là nước tiêu thụ và nhập khẩu đường quan trọng trên thế giới, Trung Quốc đã niêm yết giá đường kỳ hạn trên ZCE vào tháng 1 năm 2006, giúp các doanh nghiệp liên quan đến đường phòng ngừa rủi ro về giá.
- Đường trắng biến động và suy yếu trong ngày 31 tháng 8, hợp đồng chính SR2201 giảm 0,91% so với ngày giao dịch trước đó.
- Trên bình diện quốc tế, dữ liệu hai tuần mới nhất của UNICA cho thấy tính đến 10 ngày đầu tháng 8, năng suất mía ở miền nam Brazil đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 86,1 tấn/ha cùng kỳ năm ngoái và 75,1 tấn/ha trong năm nay.
- Diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi hai đợt sương giá đầu năm là khoảng 1 triệu ha, chiếm 11,9% diện tích có thể thu hoạch cho năm 2021/2022; hàm lượng đường 1 tấn mía là 138,46 kg, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. 0,71%, và tốc độ tăng thu hẹp hơn so với giai đoạn trước.
- Cách đây vài ngày (S&P Global Platts) đã khảo sát các nhà phân tích rằng sản lượng đường tại các khu vực sản xuất mía chính ở miền trung và miền nam Brazil trong nửa đầu tháng 8 dự kiến đạt 2,963 triệu tấn, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng đường thực tế là 2,994 triệu tấn, giảm 7,48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích.
- Theo Công ty Vận tải biển Williams của Brazil, con tàu với lượng đường thô lớn nhất trong một lô hàng trong lịch sử đã khởi hành từ cảng Santos của Brazil vào thứ Bảy tuần trước (21/8) và sẽ cập bến tại Trung Quốc. Theo thống kê, con tàu đã vận chuyển 108.906,25 tấn. Công ty cho biết con tàu vận chuyển hơn 100.000 tấn đường thô là lô vận chuyển đường thô lớn nhất trong lịch sử và hiện đang đi đến Trung Quốc.
Đường kỳ hạn thang 10.2021 (Hình minh họa biểu đồ)
- Sau khi phá vỡ được vùng kháng cự ngắn hạn 19.80 – 20 thì giá đường đã quay trở lại vùng đỉnh cũ.
- Đường đã có một sự phản ứng giảm mạnh khi quay về kiểm tra vùng kháng cự quan trọng 20.20–20.40 chứng tỏ cho áp lực bán đang áp đảo tại vùng này.
- Nếu tiếp tục điều chỉnh giảm thì đường hoàn toàn có khả năng quay trở về vùng hỗ trợ cứng 19.30 – 19.60 bên dưới.
- Hiện tại thì đường vừa mới hình thành một vùng kháng cự đẹp 20.05 – 20.30. Đây là vùng tiềm năng cho vị thế bán ngắn hạn của đường nếu giá có thể hồi phục về, với mục tiêu là vùng hỗ trợ cứng bên dưới. Vị thế bán tại đây tất nhiên là sẽ rủi ro cao hơn vì giao dịch ngược xu hướng ngắn hạn nên nhà đầu tư hãy cân nhắc điều này.
- Ngoài ra, không loại trừ khả năng rằng đường có thể phá vỡ vùng đỉnh và tiếp tục tăng lên đến vùng 20.40 – 20.50. Nhưng để phá vỡ được thì cần một lực mua mạnh nên khả năng này có thể không cao trong ngắn hạn.
– Mọi thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, Quý Nhà Đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư cho riêng mình.
– Luôn ưu tiên quản trị vốn để tối thiểu hóa rủi ro và từ đó có thể kiếm lợi nhuận một cách bền vững từ thị trường.
– Quý Nhà Đầu tư nên tìm kiếm một đội tư vấn, phân tích, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để từ đó có thể kiếm được lợi nhuận từ thị trường. Đừng ngừng ngại liên hệ cho chúng tôi – Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi.
Chia sẻ thông tin hữu ích