Ảnh đại diện Pro
VinFast: Sau 5 năm, chúng tôi đã gần như làm chủ hoàn toàn sản xuất xe máy điện
Các thành phần chính của xe máy điện VinFast đều được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng và các đối tác là công ty tại Việt Nam.
Bên trong nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast, Hải Phòng. (Ảnh: Thiên Trường).
Tại lễ bàn giao xe Evo 200 ngày 29/9, ông Lê Hoàng Long, Phó Giám đốc Kinh doanh xe máy điện VinFast cho biết hãng xe Việt đã làm chủ gần như hoàn toàn công nghệ sản xuất xe máy điện, sau 5 năm kể từ ngày tham gia vào sân chơi này.
Theo ông Long, nếu như 5 năm trước, VinFast bắt đầu với một xưởng lắp ráp và sản phẩm đầu tiên là xe máy điện Klara, thì hiện tại, công ty đã cho ra mắt 13 mẫu xe máy điện thông minh, trải đều ở tất cả các phân khúc.
Hiện VinFast đã đưa vào vận hành các xưởng như: Xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, xưởng sản xuất điện tử, xưởng sản xuất động cơ, xưởng sản xuất pin,… và đặc biệt là nhà máy sản xuất cell pin đang xây dựng tại Hà Tĩnh.
“Chúng tôi gần như đã làm chủ hoàn toàn sản xuất xe máy điện. Tất cả thành phần chính của xe máy điện VinFast đều sản xuất chính tại nhà máy ở Hải Phòng. Một số linh kiện khác chúng tôi làm việc với một số nhà sản xuất FDI Việt Nam cũng như các công ty Việt Nam”, ông Long chia sẻ.
Công nhân đang hoàn thiện một chiếc xe máy điện VinFast. (Ảnh: Thiên Trường).
Theo vị Phó Giám đốc, có được điều này là do trong 5 năm qua, VinFast đã phát triển nhiều máy móc tự động hoá, được nhập từ những nhà sản xuất danh tiếng như: Thuỵ Điển, Nhật Bản, Đài Loan,… là những đối tác về công nghệ lớn trên thế giới.
Ngoài ra, sếp VinFast cho hay, không những tự chủ về sản xuất, hãng xe Việt còn tự chủ về nghiên cứu và phát triển với một vòng lặp kín. Sau một thời gian phát triển, xe máy điện VinFast do đội ngũ người Việt nghiên cứu, dựa trên những dữ liệu về hành vi người tiêu dùng, nhu cầu khách hàng, công nghệ và xu hướng tương lai của thế giới.
Theo VinFast, Evo 200 là sản phẩm xe máy điện đầu tiên do chính đội ngũ người Việt thiết kế. Ông Long cho biết rằng dù được thành lập từ những ngày đầu tiên, song đội ngũ thiết kế kiểu dáng công nghiệp chưa bao giờ được làm việc thực tế tại Việt Nam.
“Ban đầu, chúng tôi thuê rất nhiều nhà thiết kế lớn trên thế giới. Đơn cử, sản phẩm Theon là do hãng Kiska của Áo thiết kế hay Vento là do nhà thiết kế từ Ý. Trong những lần đó, đội ngũ của Việt Nam luôn đi theo đội ngũ các nước châu Âu để học cách thức làm thế nào để thiết kế, sản xuất ra một chiếc xe”, ông Long kể.
“Và cuối cùng, mẫu Evo 200 ra đời do người Việt Nam trực tiếp thiết kế, sản xuất, làm bảng vẽ và không liên quan gì đến người nước ngoài. Đây là một bước tiến lớn với đội ngũ thiết kế của VinFast”, vị Phó Giám đốc nói thêm.
VinFast Evo là sản phẩm do người Việt Nam phát triển, sản xuất 100%. (Ảnh: Thiên Trường).
Evo 200 là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới của VinFast được ra mắt từ tháng 4 và nhận được 18.000 đơn đặt hàng chỉ sau 48 giờ nhận đặt cọc - trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất kể từ 21/9. Điểm nổi bật của Evo 200 là khả năng di chuyển so với các dòng xe đang có của VinFast với quãng đường lên tới 205km/lần sạc.
So với dải sản phẩm được làm mới và nâng cấp năm 2022 với pin LFP gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S và Theon S, VinFast Evo 200 được định giá phù hợp với số đông người tiêu dùng. Cả hai phiên bản Evo 200 và Evo 200 Lite đều chỉ có giá 22 triệu đồng (đã bao gồm VAT và bộ sạc 400W).
Đầu năm nay, VinFast công bố đã chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với điểm cải tiến về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. “Evo 200 là sản phẩm chiến lược của VinFast. Việc cùng lúc tối ưu được cả về công năng lẫn giá cả là minh chứng cho trí tuệ và năng lực làm chủ công nghệ của người Việt”, ông Long khẳng định.
Theo ông Long, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là tất yếu, khi các quốc gia xung quanh Việt Nam như Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan,… đều đặt mục tiêu thay thế toàn bộ xe máy chạy xăng bằng xe máy điện vào năm 2035.
Ngoài ra, theo nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong một năm có khoảng 7 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí. Con số này ở Việt Nam là 60.000 ca. Thực trạng này đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới tìm ra giải pháp đồng bộ để có thể cải thiện chất lượng không khí.
Một trong những giải pháp mà tất cả các nước trên thế giới đều cho rằng đây là giải pháp hoàn hảo, là xanh hoá các phương tiện giao thông, sử dụng năng lượng sạch thay vì động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu.
Do đó, ông Lê Hoàng Long cho biết lãnh đạo VinFast kỳ vọng Evo 200 có thể là con bài cạnh tranh được với các dòng xe máy chạy xăng, trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi sang các dòng phương tiện điện hoá.
Nhà đầu tư lưu ý
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ