menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Hoàng Khang

Ảnh đại diện Pro
Vì sao lợi nhuận âm nhưng giá cổ phiếu FRT vẫn tăng mạnh?
Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2023, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Retail (HoSE: FRT) ghi nhận doanh thu thuần bán niên đạt hơn 14.923 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đáng lưu ý là lợi nhuận sau thuế bán niên năm 2023 của doanh nghiệp ngành bán lẻ này ghi nhận âm gần 213 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ với mức lãi hơn 216 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bối cảnh thị trưởng bán lẻ ITC hay công nghệ thông tin gặp phải nhiều khó khăn khi thị trường chung giảm mạnh, tình hình kinh tế suy thoái. Bên cạnh đó, FRT còn phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh về giá và thị phần với các đối thủ cạnh tranh khác như: Thế giới di động, CellphoneS, Di động Việt ... Điều này khiến cho các chi phí như: chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh. Cụ thể, chi phí bán hàng tăng hơn 24,3%, lên gần 1.874 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 18,5%, lên hơn 461 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh thu tài chính của FRT giảm hơn 72,3%, về mức hơn 26 tỷ đồng, trong khi chi phí cho hoạt động này lại tăng hơn 41,7%, lên gần 163 tỷ đồng cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận của FRT sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn của của FPT shop thì chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu lại đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đây chính là mảng kinh doanh giúp cho cổ phiếu FRT bứt phá trong thời gian qua, giúp khỏa lấp những khó khăn của FPT Shop. Trong nửa đầu năm 2023, mảng dược mang về cho FRT khoảng 6.899 tỷ đồng doanh thu tăng 72% so với cùng kỳ nửa đầu năm 2022, trong đó quý 2/2023 tăng trưởng lên tới 96% so với cùng kỳ lợi nhuận trước thuế đạt 280 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày chuỗi nhà thuốc Long Châu đem về khoản lợi nhuận trước thuế gần 1,6 tỷ đồng cho FRT ngược lại mỗi ngày FPT Shop đang khiến cho FRT chịu khoản lỗ lên tới gần 1 tỷ đồng do sức mua suy giảm từ người tiêu dùng. Từng chịu thua lỗ lên đến hàng trăm tỷ trong năm 2020 Long Châu sau đó đã tìm ra công thức thành công và tập trung nguồn lực để phát triển chuỗi nhà thuốc này từ năm 2021, tính đến cuối tháng 6 năm 2023 hệ thống Long Châu đã nâng tổng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1243 nhà thuốc và mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm hoàn thành 77% kế hoạch mở mới trong năm 2023 trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2 năm 2023, hiện nay quy mô của Long Châu đã theo sát Pharmacity và đi đầu các chuỗi cửa hàng dược phẩm hiện nay.
Vì sao lợi nhuận âm nhưng giá cổ phiếu FRT vẫn tăng mạnh?. Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét  ...
Trong năm, mặt dù người dân thắt chặt chi tiêu nhưng thuốc vẫn là mặt hàng thiết yếu không bị ảnh hưởng nhiều, do đó FRT chủ trương vẫn mở rộng Long Châu, đặc biệt tại vùng sâu vùng xa. Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2022 vừa qua bà Nguyễn Bạch Điệp chủ tịch hội đồng quản trị FRT cho biết: Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ tiếp tục tăng gấp đôi lợi nhuận, tương đương hơn 100 tỷ đồng, đặc biệt để vừa mở nhanh mà không ảnh hưởng đến tình hình chung, ngoài việc mở shop mới doanh thu shop cũ vẫn phải tăng trưởng tốt từ 10 - 15%.
Trong khoảng thời gian gần 3 tháng trở lại đây cổ phiếu FRT đã có mức tăng trưởng mạnh về thị giá với mức tăng trên 44% từ 54.000 đồng lên trên 77.000 đồng trên một cổ phiếu. Nhìn chung, ngoài các yếu tố về kỳ vọng của các nhà đầu tư liên quan tới các chính sách tiền tệ nới lỏng kích cầu từ nhà nước. Sự kỳ vọng vào đà tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu là một trong những nguyên nhân chính khiến cho cổ phiếu FRT bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua dù kết quả kinh doanh chưa thực sự thuận lợi. Trong giai đoạn tới, ngoài kỳ vọng về chuỗi nhà thuốc Long Châu thì giai đoạn cuối năm cũng là mùa tiêu dùng đối với người dân, bên cạnh đó là các chính sách kích cầu của chính phủ như giảm thuế VAT,l hạ lãi suất giúp kích cầu tiêu dùng đây là những đòn bẩy giúp cho kỳ vọng tăng trưởng doanh thu của FPT Shop nói riêng và FRT nói chung là rất khả quan. FRT được đánh giá vẫn là một mã cổ phiếu hết sức tiềm năng trong giai đoạn sắp tới.
Nhà đầu tư lưu ý
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ