menu
24hmoney

Bài của Thanh Thúy

Ảnh đại diện Pro
Vì Sao Các Nhà Đầu Tư Nên Lựa Chọn Options Thay Vì Perpetual Futures?
Vì Sao Các Nhà Đầu Tư Nên Lựa Chọn Options Thay Vì Perpetual Futures?. Đối với bạn đọc chưa biết nhiều  ...
Đối với bạn đọc chưa biết nhiều về Options (Hợp đồng quyền chọn), vui lòng tìm đọc lại các bài viết cùng tác giả về kiến thức quyền chọn cũng như giải thích, phân biệt quyền chọn chính thống với các dạng quyền chọn rút gọn khác.
Giải thích ngắn gọn thì điểm khác biệt lớn nhất giữa Options và Futures nằm ở quyền lợi và nghĩa vụ của các bên vào ngày đáo hạn hợp đồng (thời điểm định sẵn trong tương lai - được gọi là ngày đáo hạn). Cụ thể, vào ngày đáo hạn, người sở hữu Options có quyền (nhưng không phải nghĩa vụ) mua/bán tài sản tại mức giá đưa ra trong hợp đồng. Trái lại, ở Futures thì các bên phải có nghĩa vụ bắt buộc mua/bán và thanh toán tài sản vào ngày đáo hạn.
Thứ nhất, Options là lựa chọn hoàn hảo cho thị trường biến động lớn như thị trường crypto. Nếu bạn giao dịch Future đủ lâu, chắc chắn bạn đã không lạ gì những pha "kill SL" của các "sàn" hay việc cháy tài khoản do sự biến động quá lớn trước thềm các tin tức quan trọng. Nhưng khác với Future, Options không hề bị ảnh hưởng bởi những pha pump, dump giá từ đó đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư của chúng ta trong thị trường đầy rẫy "sự thao túng" này.
Thứ 2, Options là công cụ tốt nhất để bảo vệ khoản đầu tư spot của bạn. Trước những biến động lớn như Bitcoin Spot ETF gần đây và ngày BTC Halving sắp đến gần, gần như tất cả mọi người đều không chắc chắn được giá sẽ đi theo hướng nào, vì vậy các nhà đầu tư khôn ngoan thường chọn cho mình phương án khả dĩ nhất là giữ hoặc bán đi đồng coin của mình.
Bài viết này sẽ chia sẻ cụ thể hơn ví dụ làm thế nào để sử dụng Options hiệu quả, khiến Options trở thành lựa chọn tốt nhất.
Giả sử bạn dự định dành 95$ để mua SOL ở thời điểm ngày 25/3 (giá khoảng 90$).
- Phương án 1: dành toàn toàn bộ mua spot, bạn sẽ có 95$ token SOL.
- Phương án 2: bạn dành 90$ mua SOL, và dành 5$ (thực tế thấp hơn 5$) mua options bán SOL ở mức giá 90$, hạn ngày 5/4).
Trường hợp 1: SOL tăng lên 100$ tức khoảng 11.1%. Với phương án 1, bạn sẽ có 105,5$, trong khi với phương án 2 bạn có 100$.
Trường hợp 2: SOL giảm 11,1% về 80$. Với phương án 1, bạn có 84,4$, trong khi với phương án 2, bạn có 80$+10$ (lãi từ options) = 90$.
Vì Sao Các Nhà Đầu Tư Nên Lựa Chọn Options Thay Vì Perpetual Futures?. Đối với bạn đọc chưa biết nhiều  ...
Chắc chắn là ai cũng sẽ thấy phương án 2 lợi hơn rất nhiều so với phương án 1, nhưng với 1 thị trường biến động lớn như thị trường crypto, thì biến động >50% trong vài ngày là chuyện hết sức bình thường.
Giả sử trong các trường hợp trên SOL giảm 50% thì sao? Trong trường hợp này, với phương án 1, bạn chỉ còn lại 47,5$, còn trong phương án 2 bạn vẫn sẽ có 90$.
Đây chỉ là 1 trong hàng vạn lý do bạn nên chọn Options chứ không phải Futures. Ngoài ra, nếu bạn nghĩ rằng không thể nào dự đoán được giá của 1 thứ gì vào 10 ngày hay 1 tháng sau là tăng hay giảm và thì bạn cần biết rằng Options không chỉ có thể kiếm lãi khi thực hiện quyền chọn lúc hết hạn, mà còn có thể bán hợp đồng trước kì hạn để kiếm lời(nếu có).
Đặc biệt, các nhà đầu tư options ở Việt Nam đã có nhiều cơ hội hơn trước rất nhiều nhờ có sự nổi lên của sàn DBOE với quyền chọn khoảng giá (options price range) giúp người chơi có khả năng cả lúc đồng coin lên và xuống giá và đảm bảo quản lý rủi ro, giúp người dùng không bị cháy tài khoản.
DBOE là sàn DEX được mệnh danh là Hidden Gem, Unicorn hay Game-Changer mới với việc x20 lần thanh khoản chỉ trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2024. DBOE tập trung vào việc đưa được Options truyền thống lên crypto dựa trên công nghệ đưa sổ lệnh truyền thống lên blockchain (CLOB On-chain) lần đầu tiên có mặt trên DEX. Cùng với công nghệ đặc biệt này, DBOE tiếp tục ra mắt thêm Spot DEX thế hệ mới vào đầu năm 2024.
Về Đội ngũ:
Dự án có nhiều advisor khủng của Alphalab hay Zodia, đặc biệt có sự tham gia của Top 20 toán thế giới Vladimir Brazov hay CCO của Zodia James Harris, hay CTO của SilverBullion Group.
Founding Team: VN - Sing - Malay. Các thành viên trong founding team của DBOE đều sở hữu bề dày kinh nghiệm về công nghệ, tài chính và blockchain, từng làm việc cho các tổ chức hàng đầu như Binance, Goldman Sachs,...
Về Công nghệ:
Điểm đặc biệt của DBOE là cho phép CLOB Onchain 100% , DBOE với công nghệ DMM được coi là top đầu trong công nghệ và giải thuật đã đưa được quyền chọn truyền thống đầy đủ nhất lên Crypto (cho phép người chơi làm cả bên mua và bên bán). Ngay cả các sàn CEX hàng đầu cũng chưa làm được điều này.
Công nghệ của DBOE là sự kết hợp những thế mạnh lớn nhất của cả hai mô hình AMM và CLOB, giúp DEX trở nên thân thiện với các nhà đầu tư truyền thống.
Disclaimer: Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả, không phải lời khuyên đầu tư.
#Options #OptionsTrading #PerpetualFutures #Quyềnchọn #CryptoOptions #DBOE #DBOEOptions
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ