menu
24hmoney

Bài của Đăng Phúc

Vạn Thịnh Phát, SCB và trái phiếu
Mối quan tâm lớn nhất trong tuần vừa rồi có lẽ đều hướng về câu chuyện của Vạn Thịnh Phát
Câu chuyện chia làm mấy phần.
Một, về phía có nên rút tiền khỏi SCB hay không?. Trả lời ngắn gọn: KHÔNG.
Hai, hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát rất phức tạp, và do đó những trái phiếu phát hành liên quan có lẽ sẽ không chỉ 25 nghìn tỷ của An Đông. Tuy nhiên diễn biến câu chuyện này sẽ mất nhiều tháng để cả năm để biết nó sẽ biến đổi ra sao. Nhưng có một điều chắc chắn, không như tiền gửi, trái phiếu sẽ không được NHNN bảo đảm. Trái phiếu doanh nghiệp thì qui định về phát hành trái phiếu đã rõ ràng rồi: "Doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và đảm bảo khả năng trả nợ". Cơ quan quản lý cũng nói rõ ở đây rồi.
Ba, tác động thị trường. Đây là yếu tố khó đoán. Có người cho rằng đã discount hết tin xấu, có người cho rằng chưa fully discount (mình thuộc nhóm này). Một vài diễn biến trong vài ngày đầu tuần sẽ chưa nói hết được câu chuyện. Một tập đoàn phức tạp như vầy và những diễn biến sau đó của cơ quan điều tra nhiều khả năng sẽ hé lộ nhiều tin xấu hơn nữa trong thời gian tới.
Vạn Thịnh Phát, SCB và trái phiếu. Mối quan tâm lớn nhất trong tuần vừa rồi có lẽ đều hướng về câu chuyện  ...
Vấn đề của thị trường Việt Nam hiện tại còn là vấn đề thiếu tiền chứ không chỉ ở tin xấu. Ở Mỹ một lượng tiền lớn đã đổ về nhưng thanh khoản thị trường thu hẹp. Điều gì đang diễn ra? Mấy trăm tỷ đô đổ về đã đi đâu? Trả lời: Có lẽ một lượng lớn tiền cũng đang đi phòng thủ, hoặc đang kẹt theo nhận định sau đây của PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính):
| Trong 9 tháng, tăng trưởng tín dụng hơn 10%, nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với BĐS nhanh hơn, khoảng 12%. Cách đây 1 - 2 năm, dòng tiền của người dân còn đổ vào chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp khá mạnh. Trong đó các doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu huy động vốn qua kênh trái phiếu đứng vị trí thứ 2 sau các ngân hàng. Thị trường BĐS không thanh khoản cũng dẫn đến việc trả nợ chậm hơn. Thế nên, tiền nằm chủ yếu ở tài sản là BĐS |
Nhiều diễn biến bất ổn của phía thế giới cũng sẽ giới hạn dòng tiền.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ