menu
24hmoney

Bài của Phê

Ảnh đại diện
Tư duy thế nào về thị trường trước khi hành đông?
Chúng ta biết thị trường chứng khoán hoạt động có tính chu kỳ, tăng lên đến đỉnh, giảm xuống đến đáy, hay theo sóng Elliot thì 5 sóng đẩy 3 sóng hồi. Trước khi thị trường tăng lên một tầng cao mới, hay giảm xuống nền giá thấp, thì là lúc thị trường đi ngang (sideway).
Sau khi thị trường tăng một đoạn, sẽ có nhịp điều chỉnh, nếu kỳ vọng không tốt thị trường sẽ sideway trước khi giảm tiếp hay tăng tiếp xu hướng. Và ở chiều ngược lại, sau một đợt sụt giảm của thị trường, sẽ có những nhịp dừng lại, nếu kỳ vọng tốt lên, thị trường sẽ sideway trước khi giảm tiếp hoặc tăng trở lại.
Thị trường sideway
Thị trường đi ngang (có thể dài, có thể ngắn), không rõ xu hướng, có thể chuyển sang xu hướng tăng nếu kỳ vọng vào một nền kinh tế phát triển đi lên, nhưng cũng có thể chuyển sang giảm nếu kỳ vọng xấu đi.
Giai đoạn sideway là giai đoạn mà tâm lý NĐT đấu tranh, nghe ngóng xem có tin tốt gì mới không? có tin gì xấu không? những lúc thế này phe gấu và bò thay nhau giành quyền làm chủ, khiến thị trường đi lên đi xuống trong một khoảng giá hợp lý.
Chính vì thế giao dịch trong giai đoạn này chỉ nên là đầu cơ, ngắn hạn. Và các yếu tố cơ bản có thể ít được quan tâm. Còn với NĐT dài hạn, đầu tư giá trị, là thời điểm gom hàng, nắm giữ nếu giá cổ phiếu hợp lý.
Ứng dụng
Thực tế, chúng ta sẽ không thể biết được, thị trường đang ở trạng thái nào, xu hướng tăng, xu hướng giảm, hay tích luỹ, tất cả chỉ là dự đoán. Vì thế cá nhân tôi lựa chọn phương án trung dung, và lắng nghe thêm thông tin từ thị trường và xác nhận nó bằng đồ thị.
Trước khi hành động,luôn coi thị trường đang sideway và tự trả lời câu hỏi, xu hướng cũ đã kết thúc chưa? có tin tốt gì mới? có tin xấu gì không?
Nếu không thể trả lời được thì hãy để thời gian trả lời hoặc chỉ nên đầu cơ, trading ngắn hạn theo dòng tiền với kế hoạch rõ ràng. Còn không để thời gian trả lời câu hỏi này. Cơ hội ngoài kia không ít, bỏ lỡ cơ hội này ta còn cơ hội khác, điều quan trọng là thời gian sẽ rèn rũa bản lĩnh của NĐT và cách nhìn nhận thị trường.
Nếu đã có một câu trả lời rõ ràng, bắt đầu xây dựng kế hoạch giao dịch, quản trị vốn và bản thân mình, để gặt hái thành quả.
Bắt đầu lập kế hoạch hành động bằng việc quan sát, phân tích biểu đồ thị trường chung (VNINDEX), để xác nhận lại nhận định, xu hướng thị trường hiện tại.
Lời kết
Dù cho bạn là nhà đầu tư theo trường phái nào, phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản thì view về thị trường chung vẫn là một trong những điều cần được quan tâm. Chúng ta không cần cố đoán, vì thị trường hoạt động theo cách của riêng nó. Việc chúng ta cần làm là chuẩn bị tâm thế, dựa vào các tín hiệu từ vũ trụ, để nương theo những cơn sóng.
Vận dụng
Sau đợt sụt giảm của VNINDEX từ quý 1-2022, liên tục với những tin tức xấu, NĐT mất dần niềm tin vào thị trường, cũng như giải chấp ở những CP nhóm BĐS, tài chính... Thị trường liên tục tạo đáy mới. Đến thời điểm hiện tại 25.2.2023, đã không còn những thông tin xấu nào về thị trường chứng khoán, nhưng kỳ vọng phát triển kinh tế chưa khởi sắc do lạm phát dự báo tăng cao, kèm mức lãi suất cao. Biểu đồ VNINDEX đang hình thành một vùng sideway. Sắp tới nó có thể downtrend tiếp nếu thông tin xấu tràn ngập, nhưng cũng có thể sẽ khởi sắc nếu lạm phát được kiểm soát, lãi suất được nới lỏng. (Những vấn đề này cần được rèn rũa qua thời gian, nhà đầu tư thành công phải có trải nghiệm, chứ không chỉ đơn thuần học 1 vài khoá học mà thành công ngay được.)
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,233.19

-5.28 (-0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ