Ảnh đại diện Pro
Trump và đồng minh ủng hộ máy bay không người lái, đối đầu với phi công chiến đấu
Trump và đồng minh ủng hộ máy bay không người lái, đối đầu với phi công chiến đấu. Một số tỷ phú danh  ...
Một số tỷ phú danh tiếng và người ủng hộ Tổng thống đắc cử Donald Trump đang tiến hành một cuộc tranh luận công khai chống lại máy bay có người lái và xe tăng, lập luận rằng máy bay không người lái có thể thực hiện nhiệm vụ tốt hơn và với chi phí thấp hơn.
Những bình luận gần đây từ các nhà đầu tư công nghệ quan tâm đến công nghệ không người lái—những người cũng có ảnh hưởng đến Trump và đã tài trợ cho chiến dịch của ông—có thể chỉ ra một nỗ lực mới quan trọng trong Lầu Năm Góc dưới thời Trump, nơi mà một số chương trình vũ khí đắt đỏ có thể bị cắt giảm để ưu tiên cho máy bay không người lái và phương tiện tự hành.
Người giàu nhất thế giới, Elon Musk, đồng lãnh đạo một nhóm cố vấn nhằm giảm lãng phí của chính phủ, đang trở thành một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất thúc đẩy việc sử dụng máy bay không người lái để thay thế các máy bay chiến đấu có người lái đắt tiền và thường gặp trục trặc.
Trong một loạt bài đăng trên X tuần qua, nhà sáng lập Tesla nói rằng "máy bay chiến đấu có người lái đã lỗi thời trong thời đại máy bay không người lái." Ông cũng chia sẻ một video về máy bay không người lái Trung Quốc và nhận xét, "Trong khi đó, một số kẻ ngu ngốc vẫn đang chế tạo máy bay chiến đấu có người lái như F-35."
Nhà đầu tư vốn mạo hiểm Marc Andreessen, người đã quyên góp hàng triệu đô la cho chiến dịch của Trump và công ty Andreessen Horowitz của ông đã bắt đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp quốc phòng nhỏ, gần đây nói trên podcast của mình rằng "quốc gia nào thắng trong cuộc chiến máy bay không người lái và công nghệ bên dưới sẽ có quân đội mạnh nhất."
Andreessen cho biết một cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt gần đây nói với ông rằng "nếu bạn có 40 người và máy bay không người lái, bạn có thể làm hầu như bất cứ điều gì hiện nay... máy bay không người lái đang trở nên thông minh hơn và có thể hoạt động theo bầy đàn và v.v."
Musk và Andreessen không phải là những nhà truyền bá công nghệ và tài chính duy nhất trong quỹ đạo của Trump; một số người khác đã được đề cử hoặc được cho là đang cạnh tranh cho các vị trí trong chính phủ của ông.
Trump đã chọn doanh nhân John Phelan làm ứng cử viên lãnh đạo Hải quân. Phelan, một người ủng hộ Trump, đứng đầu công ty đầu tư tư nhân Rugger Management nhưng không có liên hệ trước đó với Hải quân.
Vẫn đang được xem xét cho vị trí phó bộ trưởng quốc phòng là Trae Stephens, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ quốc phòng Anduril Industries với Palmer Luckey, người cũng đã ủng hộ Trump. Tỷ phú đầu tư Stephen Feinberg, đồng giám đốc điều hành của Cerberus Capital Management, công ty đã đầu tư vào nhiều công ty quốc phòng, cũng được cho là đang trong cuộc đua trở thành người thứ hai tại Lầu Năm Góc.
Trump và đồng minh ủng hộ máy bay không người lái, đối đầu với phi công chiến đấu. Một số tỷ phú danh  ...
"Liệu Bộ Quốc phòng có thể tăng tốc triển khai máy bay không người lái không? Chắc chắn," Byron Callan, nhà phân tích ngành công nghiệp quốc phòng tại Capital Alpha Partners, nói. "Vấn đề không phải là chọn một trong hai, mà là tìm ra sự kết hợp đúng" giữa có người lái và không người lái.
"Liệu Bộ Quốc phòng có thể tăng tốc triển khai máy bay không người lái không? Chắc chắn." - Byron Callan, nhà phân tích ngành quốc phòng, Capital Alpha Partners.
Ông lưu ý rằng các bài đăng trên mạng xã hội của Musk "đã làm giảm 3 hoặc 4% giá cổ phiếu của Lockheed Martin vào ngày hôm sau, dù nó đã phục hồi một chút. Những cuộc tranh luận này sẽ xảy ra, và những bình luận này quan trọng và sẽ làm thay đổi giá cổ phiếu."
Ở mặt phòng thủ, Andreessen bổ sung rằng việc chống lại các máy bay không người lái nhỏ gây ra chi phí thực sự cho kẻ thù, như Hải quân Mỹ đã phát hiện năm nay ở Biển Đỏ khi các tàu của họ đã dành nhiều tháng sử dụng tên lửa 4 triệu đô la để bắn hạ máy bay không người lái Houthi có giá vài nghìn đô la. "Bạn có thể phòng thủ chống lại một máy bay không người lái bằng tên lửa 20 triệu đô la," Andreessen nói. "Bạn không thể phòng thủ chống lại 10.000 máy bay không người lái, vì vậy bạn cần các hệ thống chống máy bay không người lái."
Trong khi Bộ Quốc phòng đang chi hàng tỷ đô la để phát triển các máy bay không người lái trên không và trên biển mới—bao gồm chương trình Replicator nhằm xây dựng hàng ngàn máy bay không người lái giá rẻ, có thể tiêu hao cho các nhiệm vụ giám sát và chiến đấu—không có kế hoạch loại bỏ máy bay có người lái.
Và không chỉ máy bay có người lái đang trong tầm ngắm của một số nhà đầu tư quyền lực cao.
Cựu giám đốc Google Eric Schmidt, người từng là chủ tịch Hội đồng Đổi mới Quốc phòng của Bộ Quốc phòng trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của Trump nhưng hiện không phải là cố vấn hay nhà tài trợ, tháng trước nói rằng Quân đội nên loại bỏ các xe tăng "vô dụng" của mình và thay thế bằng máy bay không người lái hỗ trợ AI.
"Tôi đã nghe ở đâu đó rằng Hoa Kỳ có hàng ngàn xe tăng đang được cất giữ ở một nơi nào đó... hãy tặng chúng đi và mua máy bay không người lái để thay thế," ông phát biểu tại Sáng kiến Đầu tư Tương lai ở Saudi Arabia.
Schmidt là người sáng lập một công ty khởi nghiệp có tên White Stork đang tìm cách phát triển máy bay không người lái hỗ trợ AI cho quân đội.
Một cố vấn ngành quốc phòng, người được cho phép ẩn danh để thảo luận về tình hình tiềm năng trong ngành, nói rằng có khả năng, "chính sách quốc phòng được quyết định bởi các nhà đầu tư có nghĩa là họ sẽ có xu hướng ưu tiên các công ty và công nghệ có thể đầu tư thay vì các công ty và nền tảng thực sự được sử dụng trong chiến tranh."
Nếu chính quyền sắp tới thực hiện lời hứa cắt giảm số lượng hệ thống vũ khí có người lái, họ sẽ đối mặt với sự phản đối.
Phát biểu tại Washington tháng này, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Samuel Paparo, nói rằng các nền tảng nhỏ không người lái không thể thay thế các tàu và máy bay chiến đấu có người lái và sẽ không hoàn thành nhiệm vụ trong không gian rộng lớn của Thái Bình Dương.
"Mọi người đều mắc kẹt trong mô hình tư duy hoặc cái này hoặc cái kia," Paparo nói, lưu ý rằng việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái ở Ukraine không nhất thiết áp dụng cho tất cả các khu vực.
"Nếu bạn nghĩ đó là tất cả và chúng ta có thể bỏ qua mọi thứ khác ở Thái Bình Dương, bạn biết đấy, làm sao chúng ta sẽ duy trì mọi thứ khác nếu chúng ta hoàn toàn từ bỏ ưu thế trên không và trên biển ở Thái Bình Dương?"
Với giọng điệu mỉa mai, Paparo thêm rằng, "Ồ, chúng ta hãy bỏ qua mọi thứ. Chúng ta có một số máy bay không người lái... Được rồi, [Trung Quốc] có 2.100 máy bay chiến đấu," ông tiếp tục. "Họ có ba tàu sân bay. Họ có lực lượng chiến đấu gồm 200 tàu khu trục. Ồ, không sao, chúng ta có vài máy bay không người lái. Không vấn đề gì. Bạn biết đấy, chúng ta đã giải quyết xong vấn đề Ukraine."
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ