menu
24hmoney

Bài của Đoàn Linh

Ảnh đại diện
TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG DẦU MÙA ĐÔNG
Mức tiêu thụ của nhà máy lọc dầu toàn cầu đã giảm từ mức cao kỷ lục sau đại dịch là 82,5 triệu thùng/ngày được đăng ký vào tháng 8 năm 2023 xuống mức trung bình 81,1 triệu thùng/ngày vào tháng 9 năm 2023.
Bất chấp sự sụt giảm hàng tháng, lượng tiêu thụ dầu thô toàn cầu vẫn tăng 1,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9 năm 2023 do nhu cầu sản phẩm tăng mạnh, đặc biệt là ở thị trường máy bay phản lực/dầu hỏa, do hoạt động di chuyển bằng đường hàng không và đường bộ tăng lên.
Tuy nhiên, trong tháng 9, lượng tiêu thụ của nhà máy lọc dầu toàn cầu đã giảm do công suất ngoại tuyến tăng, do công việc bảo trì tăng cường, đặc biệt là ở lưu vực Đại Tây Dương.
Rủi ro giảm giá bổ sung có liên quan đến nhu cầu xăng yếu khi mùa lái xe mùa hè kết thúc. Sự sụt giảm lợi nhuận lọc dầu toàn cầu trái ngược mùa này trong tháng 9 có thể đã tăng thêm áp lực lên lượng tiêu thụ của nhà máy lọc dầu. Hơn nữa, việc giảm sản lượng sản phẩm được đề cập trước đó có thể dẫn đến giá sản phẩm cao hơn trong ngắn hạn.
Tại Mỹ, tồn kho dầu diesel hiện ở mức thấp hơn mức điển hình vào thời điểm này trong năm. Sự khác biệt này so với các mô hình trước đó cho thấy lượng dầu diesel sẵn có ở Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm trước mùa đông.
Tại châu Âu, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng đã được Nga áp dụng vào ngày 21 tháng 9, sau đó được sửa đổi để dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt trong nước và ổn định giá nhiên liệu trong nước. Hạn chế này ảnh hưởng đến sự sẵn có của động cơ diesel trong khu vực.
Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu châu Á dự kiến sẽ duy trì hoạt động lọc dầu ở mức cao và tăng xuất khẩu sản phẩm trong tháng tới, trong bối cảnh tín hiệu giá sản phẩm Đông-Tây có thể cải thiện. Điều này tạo cơ hội thuận lợi để các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sử dụng hết hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm của họ nhờ lợi nhuận lọc dầu cao hơn trước khi công bố đợt hạn ngạch tiếp theo.
Trong quý 4 năm 2023, nhu cầu nhiên liệu vận tải toàn cầu dự kiến sẽ giảm dần, phù hợp với tính thời vụ và xu hướng lịch sử. Việc bắt đầu bảo trì nhà máy lọc dầu trên diện rộng có khả năng hạn chế sản lượng của nhà máy lọc dầu, do đó gây áp lực lên thị trường dầu mỏ cho đến khi hoạt động của nhà máy lọc dầu bắt đầu phục hồi, thường là vào khoảng tháng 11. Tuy nhiên, tác động ròng của sự gián đoạn nguồn cung sản phẩm sắp xảy ra và việc thắt chặt nguồn cung sản phẩm có thể hỗ trợ thị trường dầu thô vào cuối năm nay
Nhìn chung thì thị dầu vào giai đoạn quý 4/2023, khó mà giảm sâu và tuân thủ theo xu hướng mùa vụ như thường lệ là vào cuối năm giảm do nhu cầu di chuyển giảm vì mùa đông. Năm nay việc siết chặt nguồn cung từ OPEC+ và kho SPR của Mỹ giảm sâu kỷ lực chưa được bổ sung. Giá dầu cuối năm nay có khả năng duy trì trên mức 79$ (Giá giao ngay)
#BSR, #PVD, #PVS, #PLX, #DGC, #DPM, #DCM, #POW, #CNG, #Pvoil, #Petrovietnam, #giaodichdautho
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ