menu
24hmoney

Bài của Phượng Nguyễn

Tóm tắt đơn giản về vụ việc SVB cho những ai không hiểu.
SVB vốn là ngân hàng cho các công ty công nghệ và các start-up vay tiền.
Vào Năm 2020 khi FED giảm lãi suất về gần mức 0, rất nhiều tiền được bơm vào nền kinh tế và dẫn tới việc một số tiền cực kỳ lớn được đổ về ngân hàng, cụ thể là từ 60 tỷ năm 2020 lên đến hơn 190 tỷ vào đầu năm 2022.
Sự sụp đổ của SVB bắt nguồn từ việc ngân hàng này đã dùng số tiền gửi đó đầu tư chủ yếu vào trái phiếu, với một khoản lên đến gần 100 tỷ đô.
Năm vừa qua khi FED tăng lãi suất một cách chóng mặt khiến giá trị thị trường của trái phiếu giảm, SVB bị lỗ nặng. Cùng với đó là làn sóng rút tiền hàng loạt của các start-up trong thời buổi thị trường khó khăn đã khiến cho ngân hàng vào ngày 8/3 định mệnh vừa qua phải bán đi 1/3 cổ phần của công ty, làm giá cổ phiếu giảm kỷ lục 60%.
Và điều gì đến cũng sẽ đến, thứ 6 ngày 10/3 vừa qua, SVB đã bị giới chức California đóng cửa và giao lại cho Công ty Bảo hiểm Mỹ - FDIC quản lý.
Theo phân tích của phố Wall và các lãnh đạo tài chính Mỹ thì Sự sụp đổ của SVB sẽ không gây thiệt hại nhiều như vụ Lehman Brothers năm 2008. Vì tài sản của ngân hàng này chỉ chiếm chưa tới 1% tổng tài sản ngân hàng Mỹ.
Tuy nhiên nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của FED. Theo CME Group thì khả năng FED tăng 25 điểm cơ bản đã tăng lên 60%, so với mức dự đoán 30% trước đó.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ