menu
24hmoney

Bài của Trương Thanh Thư

Pro
THỊ TRƯỜNG VẬN TẢI CONTAINER TOÀN CẦU 2024-2025: GÁNH NẶNG DƯ CUNG VÀ NHỮNG ẨN SỐ TỪ BẤT ỔN CHÍNH TRỊ (Theo BIMCO - Công hội Vận tải Biển Quốc tế)
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và 4% cho 2025 ghi nhận tăng trưởng hồi phục mạnh từ khu vực Bắc Mỹ (2,5-3,5%), Đông Á, Đông Nam Á (2-3%) nhất là tại khu vực Ấn Độ, Trung Đông, Nam và Trung Mỹ, Châu Phi tăng 8-9% đóng góp 40% vào nhu cầu tăng trưởng container toàn cầu 2024-2025.
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và  ...
2️⃣ Cung cầu đội tàu 2024-2025:
Nhu cầu đội tàu: Dự trên những dự báo về tăng trưởng nhu cầu container, nhu cầu đội tàu được dự báo ghi nhận mức tăng trưởng 3,5% cho năm 2024 và 4% cho năm 2025.
Về nguồn cung tàu: Nguồn cung đội tàu tiếp tục dồi dào và dư thừa. Có 2 yếu tố tác động đến cung tàu:
Quy mô đội tàu: trong năm 2024 đội tàu ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua đạt 8,8% và giảm còn 6,4% năm 2025. Do có một lượng các tàu được đặt hàng trước đó đã trì hoãn bàn giao trong năm 2023 đã được đẩy qua 2024-2025.
Tổng đội tàu dự kiến sẽ đạt mốc 30 triệu TEU vào cuối năm 2024 và đạt 31,9 triệu TEU vào cuối năm 2025.
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và  ...
Sự chênh lệch tăng trưởng cung cầu dự báo sẽ tiếp nối tình trạng dư cung cho đội tàu năm 2024-2025.
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và  ...
Thời gian vận chuyển tuyến: Các yếu tố bất ổn chính trị, kẹt cảng, hoặc sự chủ động để điều tiết giảm bớt tình trạng dư cung cũng gây tác động đến nhu cầu đội tàu và tác động đến giá cước.
Điều này được thể hiện rõ nhất trong thời gian gần đây khi các cuộc tấn công gây ra tình trạng căng thẳng khu vực biển ĐỎ đã buộc các tàu chuyển hướng vận tải tránh khu vực này và Kênh đào Suez. Dẫn đến tàu phải đi các tuyến đường dài hơn, thời gian vận chuyển lâu hơn làm tăng nhu cầu đội tàu và việc tốn nhiều chi phí hơn đã góp phần kéo tăng cước giá vận tải.
Theo đó cước vận tải các tuyến từ Châu Á đến các khu vực châu Âu, Địa Trung Hải, Châu Mỹ đều tăng mạnh từ 60-100% kể từ khi sự kiện xảy ra.
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và  ...
Trong tương lai sự giảm dư cung và đà tăng của giá cước sẽ phụ thuộc lớn vào tình trạng căng thẳng này. Nếu sự kiện sớm được giải quyết, thị trường vận tải sẽ quay về tình trạng dư cung và giá cước sẽ sớm điều chỉnh giảm trở lại. Do đó nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến của sự kiện này.
Một yếu tố khác cũng có thể thúc đẩy giá cước mặc dù tác động là không lớn: Đó là khi giá cước vận tải giảm quá sâu đến dưới mức hòa vốn, các hãng tàu sẽ chủ động kéo dài tốc độ di chuyển để là giảm bớt tình trạng dư cung tàu. Năm 2023, Tùy thuộc vào kích cỡ tàu, tốc độ di chuyển đã giảm từ 2% đến 6% so với cùng kỳ năm 2022.
1️⃣ Nhu cầu vận tải hàng container toàn cầu năm 2024-2025: dự báo đạt mức tăng trưởng 3% cho 2024 và  ...
Cho năm 2024 để được tư vấn các cơ hội đầu tư kịp thời, cho nhóm ngành vận tải biên, mời anh chị liên hệ em theo thông tin bên dưới
Tư vấn đầu tư
Trương Thanh Thư.
Liên hệ zalo: 0357420068
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ