menu
24hmoney

Bài của Le Luyen

Ảnh đại diện Pro
Thị trường uptrend mạnh bạn kiếm được khá nhiều tiền và bạn muốn chuyển sang đầu tư toàn thời gian? Hãy đọc và suy ngẫm những điều mình viết bên dưới.
Mark Minervini đã từng nói:"Tôi mất 6 năm trời ròng rã không biết đến lợi nhuận đến khi trở thành một nhà đầu tư huyền thoại". Đó cũng là khoản thời gian nhiều nhà đầu tư vĩ đại khác như William O'Neil, Darvas... phải bỏ ra để học hỏi để trở nên từ thất bại mới trở thành thành công.
Do đó, những bạn mới vào tìm hiểu thị trường cần xác định phải cần có một khoảng thời gian tầm 3-6 năm trở lên để có thể kiếm tiền bền vững trong thị trường. Đây cũng là mốc mà rất nhiều nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới cần có để tích lũy kinh nghiệm giao dịch và hoàn thành hệ thống giao dịch của họ và gặt hái thành quả sau đó.
Nếu bạn vào thị trường đúng đoạn uptrend như hiện tại, bạn có thể kiếm lãi 10-20% trong 1 tháng hoặc nhân đôi nhân ba tài sản trong 1 năm không hẳn là bạn tài giỏi. Chỉ đơi giản là bạn vào đúng thời điểm khi thị trường có những con sóng mạnh. Điều này rất nguy hiểm vì nó sẽ đưa bạn đến những phương pháp giao dịch sai như trung bình giá xuống, dùng margin mạnh tay, không cắt lỗ khi cần thiết... Hoặc tệ hơn là suy nghĩ nghỉ việc vay mượn rủ rê bạn bè, người quen vào thị trường.
Thị trường không phải lúc nào cũng dễ kiếm tiền như vậy, đoạn này làm mình nhớ lại mới vài năm trước khi dịch covid hoành hành thì cũng là lúc thị trường vào nhịp sóng tăng mạnh mẽ (năm 2020 và năm 2021). Có những đoạn cứ mở mắt ra là cổ phiếu tăng trần, cả thị trường có tới hơn 150 mã trần và hầu hết đều tăng mạnh. Tất nhiên mình cũng kiếm khá tốt vào thời điểm đó nhưng đầu năm 2022 -> đầu năm 2023 thị trường vào downtrend thì gần như mình trả lại hết những gì kiếm được và lỗ âm cả vào vốn tự có vì khi đó mình vẫn quen xài margin và vay thêm cả ngân hàng để giao dịch.
Đó cũng là thời điểm rất khó khăn với mình vì khi đó mình vừa xin nghỉ việc chính để tập trung vào trading. Mình còn nhớ rõ trước lúc nghỉ mình vừa ăn được một nhịp sóng mạnh lãi 1 tháng bằng tiền đi làm công cả năm. Chính vì đó mình quyết định từ bỏ công việc mà mình cũng rất yêu thích và gắn bó hơn 14 năm. Tuy nhiên, khi vừa nghỉ việc xong thì thị trường cũng chính thức chuyển từ giai đoạn uptrend -> downtrend dài hạn. Nhớ lại thời điểm đó cứ mở mắt ra là thấy cổ phiếu sàn, sàn la liệt không có lực mua, có lúc treo bán trước từ đầu phiên hoặc bán ATC mà vẫn không được. Nhớ đoạn NVL & PDR giảm sàn liên tục gần 1 tháng, cứ mở phiên ra là sàn và mất thanh khoản. Sau đó, là đoạn cả thỉ trường bị dính call margin chéo mã tốt hay xấu gì cũng nằm sàn hết. Lúc đó dù bạn có phân tích theo TA hay FA gì thì cứ mua vào hoặc nắm giữ đa số là lỗ, lỗ rất nặng vì giá cp càng ngày càng đi xuống. Những mã leaders mạnh cũng giảm 70-80% từ đỉnh (DGC từ 130 về 5x, DGW từ 8x về 2x, TCB 5x về 1x, VIX 3x về 1x...) . Do đó, dù có giao dịch kỷ luật thế nào thì thua lỗ là điều không thể tránh khỏi. Chỉ có những ai không mua gì mới thoát được thua lỗ trong giai đoạn đó thôi. Lúc đó, mình mới thấy được thật sự chúng ta không tài giỏi mà chỉ là may mắn vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, nhờ sự kỷ luật trong giao dịch mình vẫn còn vốn để có thể tiếp tục giao dịch và kiếm lại trong những đoạn thị trường uptrend như hiện tại.
Vì thế, việc đọc sách, học hỏi kiến thức và xây dựng hệ thống giao dịch, cách quản trị vốn, quản trị cảm xúc để chọn cổ phiếu mua/bán gồng lãi, cắt lỗ là rất quan trọng. Nó đòi hỏi thời gian khá dài và bạn cần phải theo sát thị trường luôn luôn học hỏi và quan sát những người tài giỏi đi trước.
Nếu bạn nghĩ mình tài giỏi có thể sống bằng việc giao dịch kiếm sống trên thị trường thì hãy thử trải qua những đoạn thị trường downtrend và chứng minh điều đó. Khi thị trường uptrend thì gần như mua bán loạn vẫn thắng nhưng downtrend thì con số chiến thắng sẽ rất thấp. Sẽ có bạn phản biện ngay là đơn giản downtrend thì cứ đứng ngoài. Điều đó đúng nhưng với một nhà giao dịch trên thị trường ngày nào cũng nhìn bảng điện và bạn có tự tin rằng mình sẽ không tham gia nếu thị trường rơi vào downtrend 1-2 năm? Bạn và gia đình bạn, con cái bạn sẽ sống nhờ vào gì? Bạn đã chuẩn bị những gì để sống sót nếu thị trường rơi vào downtrend hoặc chỉ sideways lâu hơn nữa?
Hãy suy nghĩ và trả lời những câu hỏi đó và trải qua nó để biết rằng vị thế bạn đang ở đâu!
Mark Minervini đã từng nói:"Tôi mất 6 năm trời ròng rã không biết đến lợi nhuận đến khi trở thành một  ...
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ