menu
24hmoney

Bài của Xuân Bính

Pro
Thị trường lật mặt còn nhanh hơn người yêu cũ?
Trong ảnh là biểu đồ xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 3 của Fed dựa trên futures market trade.
Hồi tháng 12 thị trường đều dự đoán về viễn cảnh Fed sẽ giảm lãi suất sớm. Nếu khi đó, ai nói "Fed chắc không giảm lãi suất sớm đâu" thì chắc chắn đều sẽ bị chửi sấp mặt.
Rất nhiều bài phân tích về vấn đề này, đặc biệt là bài viết của TS. Hồ Quốc Tuấn - Giảng viên cao cấp ngành Kế toán & Tài chính tại Đại học Bristol. Tiến sĩ nói khả năng không giảm lãi suất ở quý 1/2024 vẫn là khá đáng kể, và vẫn có những khảo sát cho thấy mức cắt cả năm có thể ít hơn khá nhiều cái mức cắt 1,25 - 1,5% như số dự đoán.
Những phân tích này đều bị tỏ ra nghi ngờ và phản bác rất lớn. Thị trường khi đó đều đồng tình với xác suất Fed giảm lãi suất ở quý 1/2024 là gần 75% (đáng chú ý, dự báo này cũng dựa vào futures market trade).
Thời điểm hiện tại, cũng chính những người đó đã lật mặt và cho rằng xác suất cắt lãi suất trong quý 1/2024 chỉ còn hơn 30%. Không thể phủ nhận thông số việc làm vừa được công bố của Mỹ đang cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn rất ổn, thế nên triển vọng Fed cắt giảm lãi suất sớm đang hẹp dần.
Thực tế rằng, các quan trức Fed giai đoạn này hầu như không phát biểu hay hành động điều gì đặc biệt, hầu chỉ quan sát theo dõi. Tuy nhiên thị trường lại phản ứng quá hưng phấn, nhiều bên cũng dựa vào đấy và đưa ra các dự báo cực kì lạc quan. Như theo lời của Tiến sĩ thì: "Trận đấu chưa bắt đầu mà nhiều bạn cứ phán như đúng rồi".
Quyết định của Fed không chỉ dựa vào con số việc làm và lạm phát của một vài sự kiện mà phán được thời điểm hành động. Thị trường vẫn nên tỉnh táo để đưa ra những quan điểm khách quan nhất, đừng hưng phấn hay lạc quan quá sớm.
Trên đây là góc nhìn của TS. Hồ Quốc Tuấn về vấn đề được xem là quan trọng nhất của thị trường chứng khoán trong 2024 - Câu hỏi vẫn chưa có lời giải: Khi nào Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất?
Thị trường lật mặt còn nhanh hơn người yêu cũ?. Trong ảnh là biểu đồ xác suất cắt giảm lãi suất vào  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ