menu
24hmoney

Bài của Vũ Đức Thanh

Ảnh đại diện Pro
So sánh trả cổ tức bằng tiền mặt với trả cổ tức bằng cổ phiếu?
Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế của công ty chia cho các cổ đông sau khi thành các nghĩa vụ tài chính. Cổ tức cũng là một phương thức mà công ty dùng để trả ơn cho sự gắn bó và đồng hành với công ty
Dưới góc độ của công ty:
Nếu công ty có lượng tiền mặt lớn sau khi trích lập dự phòng mà chưa có dự định sử dụng nguồn vốn 1 cách hiệu quả( chính là mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho cổ đông) thì công ty nên trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Từ đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của hội đồng quản trị và công ty với cổ đông trong việc quyết tâm tối đa hoá lợi nhuận cho cổ đông. Từ đó, cổ đông sẽ gắn bó lâu dàì hơn và có niềm tin hơn với công ty.
Còn nếu công ty đang trong quá trình phát triển mạnh thì có thể giữ lại toàn bộ lợi nhuận giữ lại hoặc chia cổ tức bằng cổ phần. Bản chất chia cổ tức bằng cổ phần không làm thay đổi lượng tiền mặt hay về số lượng của vốn chủ hữu của công ty mà chỉ thay đổi cấu trúc của vốn chủ hữu. Với việc chia cổ tức bằng cổ phần này thì công ty có thể giữ tiền mặt mà tiếp tục phát triển công ty
Điểm chung của cả hai là đều khiến giá cổ phiếu giảm đi 1 lượng sau khi chi trả cổ tức.
Dưới góc độ cổ đông:
Thông thường, cổ đông thường ưu tiên tiền mặt hơn vì là tiền tươi nó mang lại cảm giác an toàn hơn. Nếu công ty trả bằng cổ phiếu luôn đi kèm 1 rủi ro cho với cổ đông đó là nếu công ty hoạt động không hiệu quả khiến cổ phiếu giảm sâu. Từ góc độ này thì ta có thể thấy trả cổ tức bằng tiền mặt có lợi hơn nhưng không phải mà là an toàn hơn vì trả cổ tức bằng tiền mặt như kiểu bảo hiểm 1 phần thì dù cổ phiếu giảm thì cổ đông sẽ lỗ ít hơn.
Ngược lại thì, tuy về giá trị khoản đầu tư không thay đổi nhưng số lượng cổ phiếu cổ đông nắm giữ tăng lên. Nên nếu công ty hoạt động một cách hiệu quả, hoạt động kinh doanh tốt thì có thể khiến cổ phiếu tăng mạnh.
Dưới góc độ thị trường thì:
Trả cổ tức bằng cổ phần giúp thanh khoản được tốt hơn.
So sánh trả cổ tức bằng tiền mặt với trả cổ tức bằng cổ phiếu?. Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ