menu
24hmoney

Bài của Ngọc Hiệp Stock

Pro
Sau cơn mưa, khi nào trời sẽ sáng?
Sau cơn mưa, khi nào trời sẽ sáng?. “Thuốc đắng dã tật”. Mất lòng trước để được lòng sau. “Tâm bão”  ...
“Thuốc đắng dã tật”. Mất lòng trước để được lòng sau. “Tâm bão” của Vnindex tuần rồi?
Thế giới trong bối cảnh chính vẫn là việc FED kiềm chế lạm phát, tăng lãi suất + căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục “leo thang”. Canh đó là khủng hoảng lương thực và khí đốt tại châu âu, vấn đề tại Trung Quốc liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
DJI tạo đáy mới, BTC cố gắng test lại đáy. DXY tiếp tục trong xu hướng tăng. Việc đồng USD tăng, đồng nghĩa với việc các đồng tiền khác trở nên mất giá. Và nỗi lo dòng vốn nước ngoài, tiền lớn từ tổ chức rút ròng.
Có 2 cách làm DXY ngừng tăng:
1. FED ngừng tăng lãi suất
2. Các nước đối trọng khác tăng lãi suất nhanh hơn FED
Dài hạn Tỷ giá hối đoái sẽ vẫn chịu áp lực trong những tháng cuối năm 2022:
(1) Fed chuyển từ "thắt chặt chính sách tiền tệ" sang "bình thường hóa chính sách" trong năm tới
(2) Lãi suất USD giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023
(3) Lãi suất VND duy trì xu hướng tăng trong năm 2023
(4) Bộ đệm từ thặng dư thương mại và cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối cải thiện trong năm 2023.
→ VND có thể mất giá khoảng 3,5 – 4,0% so với đồng USD trong năm 2022 theo góc nhìn của Research Vndirect.
Dòng tiền - Dòng tiền - Dòng tiền trên Vnindex?
“Tín dụng chảy tới đâu, cuộc đời nở hoa tới đó”. Dòng tiền không khác gì dòng máu của TTCK.
Thanh khoản đến từ đâu?
Thanh khoản bình quân 1 phiên trên HOSE trong tuần cuối tháng 9 đạt hơn 13,6 nghìn tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức bình quân 1 phiên của tuần liền trước (12,1 nghìn tỷ đồng), trong đó có 2 phiên giao dịch đạt mức thanh khoản trên 17 nghìn tỷ đồng.
Tính theo tuần: Chiều gom ròng chủ yếu đến từ cá nhân nước ngoài và tổ chức trong nước, trong khi đó cá nhân trong nước và nước ngoài bán ròng
→ Cần có sự ủng hộ chiều gom ròng đến từ “tay to” để hấp thụ hết lực cung yếu ớt.
→ Điều này xuất phát từ nhịp biến động mạnh của thị trường, phản ánh hoạt động dừng lỗ của bên nắm giữ cổ phiếu và cũng thể hiện cho lực cầu dò đáy của một bộ phận nhà đầu tư.
Động lực nào cho dòng tiền sắp tới?
1. Tăng trưởng GDP có đủ hấp dẫn?
Tăng trưởng GDP quý 3 được công bố tuy có ấn tượng về mặt số liệu nhưng lại không bất ngờ so với dự báo của thị trường. Bởi con số tăng trưởng GDP 13,67% của quý 3 năm nay là nhờ nền tảng so sánh thấp của mức tăng trưởng -6,17% ở quý 3 năm 2021 do tình hình dịch bệnh gây ra.
Không đi ngược xu hướng thế giới, tại Việt Nam, nhà điều hành chính sách đang đối mặt với việc phải ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát. Tỷ giá vẫn tiếp tục tăng, dù Ngân hàng nhà nước đã phải can thiệp bán ra hơn 20 tỷ USD. Việc nâng lãi suất thì có phần xung đột với chủ trương thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của VN được đặt ra ngay từ đầu và vẫn được nhấn mạnh đến hiện tại.
2. Công bố KQKD quý 3 tăng trưởng có ấn tượng?
Bắt đầu tuần tới, các doanh nghiệp sẽ công bố dần kết quả kinh doanh quý 3, lúc này, thị trường sẽ có sắc đỏ, xanh đan xen khi kỳ vọng về lợi nhuận được hé lộ dần.
Phiên washout của Vnindex và hiệu ứng chốt nav quý 3?
Phiên thứ 6 tuần rồi, tâm điểm xoay quanh nhóm Chứng - Dầu - Đạm. T+2.5 và độ nhiễu trong giao dịch. Thay đổi thói quen của NĐT, sáng cà phê, chiều mua - bán. “Quay xe cuối phiên”, thị trường giao dịch tốt hơn vào cuối ngày kéo theo trạng thái tích cực quay lại với nhiều nhóm cổ phiếu.
Cụ thể, dòng chứng, SSI bật tăng trở lại với biên độ +2,6% trong khi sắc xanh cũng quay trở lại với VND, VCI, MBS, CTS, FTS,..
Dòng Dầu, không chỉ GAS, các đại diện khác như PVD, PVS tăng tương ứng +5,3% và +3,1%. PVB hồi phục mạnh với biên độ +6,1%.
Nhóm Hóa chất ghi nhận trạng thái hồi phục của DPM, DCM với biên độ trên 4% trong khi DGC cũng tăng trần trở lại sau chuỗi giảm sâu.
→ Lực đỡ của Vnindex trong nhịp hồi sắp tới cần thiết đến từ nhóm: Ngân hàng và Chứng khoán với chỉ số PB quay về mức thấp phần nào tạo hiệu ứng cho toàn thị trường chung. Sự lan tỏa đến ở hầu hết các nhóm ngành.
--> Kết luận: Cần 2 yếu tố quan trọng để Vnindex hồi phục: DÒNG TIỀN MẠNH + TIN TỨC TỐT
“Trú mưa” giai đoạn hiện tại, NĐT nên làm gì? Thảo luận thêm!
- Ngọc Hiệp (0354562093)
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ