menu
24hmoney

Bài của Lê Duy Đức

Pro
REVIEW THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA | 6 - 10/11/2023
ÁP LỰC BÁN GIA TĂNG TẠI VÙNG 1.100 ĐIỂM
Thị trường tuần qua:
Chỉ số đã có sự hồi phục đáng khích lệ trong tuần, đặc biệt ở phiên giao dịch ngày 8/11 khi Vnindex tăng trên 3% giúp vượt 1.100 mang theo nhiều hy vọng. Ở những ngày sau đó chỉ số nhanh chóng nhận được áp lực bán trở lại khiến cho phiên giao dịch cuối tuần ảnh hưởng khá nhiều. Kết thúc tuần vừa qua, Vnindex ghi nhận mức tăng 25 điểm và là tuần hồi phục thứ 2 liên tiếp đi kèm thanh khoản gia tăng tích cực.
Trái với lực cầu trong nước thì khối ngoại giao dịch khá tiêu cực khi bán ròng hơn 638 tỷ trong tuần. VHM và MWG là 2 cái tên đứng đầu chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, HPG và SHS là điểm đến tích cực của dòng tiền ngoại.
REVIEW THỊ TRƯỜNG TUẦN QUA | 6 - 10/11/2023. ÁP LỰC BÁN GIA TĂNG TẠI VÙNG 1.100 ĐIỂM. Thị trường tuần  ...
Xét về góc độ kỹ thuật:
Dù đã có nổ lực tăng điểm trong phiên, nhưng ngưỡng kháng cự ma200 ngày vẫn là điểm cản khiến chỉ số lùi bước. Với động thái ở 2 phiên giao dịch cuối tuần vừa rồi, thị trường tuần tới sẽ tiếp tục giàng co để thăm dò cung - cầu.
Hành động hiện tại:
Việc ghi nhận áp lực bán ở vùng ma200 ngày, cho thấy dòng tiền ngắn hạn đang bị suy yếu. NĐT tận dụng nhịp hồi vừa qua để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục. Với vị thế mua trung - dài hạn thì tận dụng nhịp rung lắc để tham gia dần. Các mã trong chiến lược tháng 10 sẽ được nhắn khi có vùng mua phù hợp. Quý anh, chị vui lòng liên hệ với Grit để nhận được tư vấn chi tiết nhất.
Một số thông tin đáng chú ý:
Theo The Economist, nền kinh tế sẽ trở nên u ám khi lãi suất cao kéo dài:
The Economist dự báo, nhiều khả năng kỷ nguyên lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ tự kết thúc bằng cách làm suy yếu nền kinh tế, buộc các ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất mà không khiến lạm phát tăng mạnh.
Một kịch bản sáng sủa hơn là tăng trưởng năng suất tăng vọt, có lẽ nhờ vào trí tuệ nhân tạo sáng tạo (AI). Điều này sẽ giúp nâng cao doanh thu và lợi nhuận, qua đó khiến mức lãi suất tăng cao trở nên dễ chấp nhận hơn với các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng lạc quan đó là một thế giới bị rình rập bởi các mối đe dọa đối với tăng trưởng năng suất. Ông Donald Trump đã thề sẽ áp dụng các mức thuế mới nếu ông trở lại Nhà Trắng. Các chính phủ đang ngày càng bóp méo thị trường bằng các chính sách công nghiệp phi toàn cầu hóa.
Ngoài ra, chi tiêu công đang ngày càng tăng trong tỷ trọng của nền kinh tế giữa lúc dân số đang dần già hóa. Quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và các cuộc xung đột trên khắp thế giới đòi hỏi phải chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng, cũng gây áp lực lớn lên ngân sách nhà nước. Đối mặt với tất cả những vấn đề này, The Economist cho rằng bất kỳ ai đặt cược rằng kinh tế thế giới có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ đều đang đánh cược vào một canh bạc lớn
Giá điện tăng 4,5% từ 9/11. Kỳ vọng mang lại 3.200 tỷ đồng cho EVN trong 2023:
Cung cấp thông tin tại cuộc họp báo chiều nay 9/11, ông Nguyễn Đình Phước, Kế toán trưởng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, việc điều chỉnh giá điện thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ. Về nguyên nhân tăng giá điện, ông Phước giải thích, năm nay có một số thông số đầu vào ảnh hưởng đến chi phí của EVN. Theo đó, sản lượng thuỷ điện giảm gần 17 tỷ kWh do hạn hán và El Nino kéo dài. Giá nhiên liệu cũng duy trì ở mức rất cao.
Lãnh đạo UBCK: FTSE Russell đánh giá cao giải pháp gỡ nút thắt nâng hạng:
Bên lề sự kiện Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) được tổ chức ngày 9/11 tại TP HCM, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có những chia sẻ về một số sự kiện chứng khoán gần đây từ góc độ cơ quan quản lý.
Liên quan đến những hoạt động thúc đẩy việc nâng hạng thị trường, bà Tạ Thanh Bình cho biết trong thời gian vừa qua Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN triển khai đồng loạt tích cực các giải pháp để có thể nâng hạng thị trường. UBCKNN đã trực tiếp làm việc với các tổ chức nâng hạng thế giới để tìm hiểu các tiêu chí mà Việt Nam cần phải cải thiện, đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể từ giải pháp về mặt kỹ thuật đến những vấn đề liên quan đến pháp lý cần phải xử lý.
"Quá trình làm việc này diễn ra rất tích cực", đại diện từ UBCKNN chia sẻ
NHNN mời các đơn vị liên quan để tiếp tục gỡ khó cho thị trường bđs:
Ngày 07/11, Ngân hàng Nhà nước có giấy mời gửi các đơn vị liên quan dự hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Xây dựng, lãnh đạo nhiều bộ ngành như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp sẽ tham dự hội nghị này. Hội nghị còn có sự tham dự của Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội; Tổng Giám đốc của 14 tổ chức tín dụng có trụ sở tại Hà Nội (có dư nợ tín dụng bất động sản trên 20,000 tỷ đồng). Hội nghị cũng sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và lãnh đạo một số doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản.
Bộ Tài Chính cấm ngân hàng bán bảo hiểm kèm giải ngân khoản vay:
Bộ Tài chính cấm các tổ chức tín dụng tư vấn, giới thiệu, chào bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay. Đây là nội dung quan trọng được nêu tại thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được Bộ Tài chính ban hành nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng vay vốn tín dụng.
Quy định này được Bộ Tài chính đưa ra sau kiến nghị, khiếu nại của nhiều người dân cho biết đã bị ngân hàng ép mua bảo hiểm nhân thọ khi đi vay vốn. Nếu không mua bảo hiểm thì không được giải ngân khoản vay, hoặc sẽ phải chịu lãi suất cho vay cao hơn. Trước đó cơ quan này cũng khẳng định bán bảo hiểm qua ngân hàng có nhiều sai phạm. Qua thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm, có tới 32,4 - 73% hợp đồng bảo hiểm đã hủy ngay sau năm đầu tiên mua.
* Hãy tương tác & Chia sẻ để có thể lan tỏa thêm thông tin cho cộng đồng đầu tư chứng khoán nếu quý anh/chị thấy bài viết hữu ích.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ