menu
24hmoney

Bài của Trạm Cổ Phiếu

Pro
PLC – ĐẦU TƯ CÔNG DẪN LỐI TĂNG TRƯỞNG
LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ
Chủ đề “ĐẦU TƯ CÔNG”
· Đầu tư công là chìa khóa mở khóa tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 trước những khó khăn của chính sách tiền tệ, tình hình xuất khẩu và tiêu dùng. Chính Phủ đặt kế hoạch chi tiêu đầu tư công trong năm 2023 lên con số hơn 700.000 tỷ đồng và dự kiến tăng trưởng giải ngân đạt 20 -25% sv 2022.
· Các ngành nghề vệ tinh xung quanh đầu tư công như VLXD trong đó có NHỰA ĐƯỜNG là sản phẩm không thế thiếu trong quá tình xây dựng đường xá, cao tốc…
· Dự án đường cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 & 2 và dự án Vành Đai 3 & 4 lần lượt triển khai và hoàn thành vào 2023 – 2025 sẽ là động lực tăng trưởng chính cho PLC khi mà nhu cầu sử dụng nhựa đường cực lớn.
Điểm nhấn doanh nghiệp
· Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp được đóng góp chính bởi 2 mảng: Nhựa đường và hóa chất.
· Kết quả kinh doanh mảng nhựa đường năm 2022 ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng mạnh lên tới 47% khởi đầu cho chu kỳ tăng trưởng phía trước, biên gộp đạt mức 11.5%.
· Vị thế dẫn đầu với thị phần khoảng 33% cả nước và hệ thống kho bãi trải dài Bắc - Nam là yếu tố tiên quyết giúp cho PLC trúng những gói thầu cung cấp nhựa đường lớn. Vì vậy, TCP dự phóng tăng trưởng của mảng này tiếp tục duy trì ở mức > 35% trong năm 2023 và là động lực tăng trưởng chính của PLC.
Dự phóng:
TCP dự phóng DT và LNST đạt 10.320 tỷ đồng và 200 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 20% và 50% sv 2022.
P/E fw 2023 ~ 10.1 lần thấp hơn mức P/E trung bình 3 năm khoảng 15 lần.
RỦI RO:
· Tình hình giải ngân vốn đầu tư không như kỳ vọng khiến cho công suất hoạt động của PLC không được lấp đầy và khối lượng công việc sụt giảm. Ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ sản lượng nhựa đường.
· Giá dầu biến động ngược chiều với biên gộp của PLC, do dầu là NVL chính sản xuất ra nhựa đường. Vì vậy, diễn biến tăng của giá dầu có thể là bất lợi tạo áp lực lên biên lợi nhuận gộp của DN cùng với PLC bất lợi trong việc chuyển giá bán tăng đến các dự án có thể dẫn tới lợi nhuận bị thu hẹp.
· Nợ vay cao là vấn đề “Nhức nhối” đối với PLC (tổng nợ vay phải trả lãi gần 1.800 tỷ) khiến cho áp lực chi phí lãi vay cao. Trong trường hợp kinh doanh bất lợi do đầu tư công chững lại kèm theo chi phí lãi vay cao sẽ là rủi ro kép đối với PLC.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ