menu
24hmoney

Bài của Đặng Gia Lượng TVI

Pro
PHÁT BIỂU SẮP TỚI CỦA CHỦ TỊCH FED POWELL TẠI CÂU LẠC BỘ KINH TẾ WASHINGTON CÓ THỂ TÁC ĐỘNG MẠNH TỚI THỊ TRƯỜNG SẮP TỚI??
FED tiếp tục tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp thêm 0,25% lên mức 4,5- 4,75%. Dù mức tăng lãi suất lần này tiếp tục giảm so với các đợt trước đó, nhưng Chủ tịch FED Jerome Powell cam kết tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát. Điều này đồng nghĩa với việc FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.
Nền kinh tế Mỹ đã gây bất ngờ khi tạo thêm 517.000 việc làm trong tháng 1/2023, cao hơn 2 lần so với dự báo, và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,5% xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969.
Chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ (PMI) tháng 1/2023 cũng bất ngờ tăng vọt lên mức 55,2 điểm, từ mức 49,2 điểm trong tháng 12/2022. PMI dịch vụ vượt xa 50 điểm cho thấy lĩnh vực này của Mỹ đã có cú phục hồi mạnh mẽ, đồng thời giá dịch vụ cũng đã tăng mạnh, gây áp lực cho lạm phát.
Số liệu việc làm và PMI dịch vụ tăng mạnh trong tháng 1 sẽ khiến áp lực tăng tiền lương khó giảm trong ngắn hạn, đây là điều khiến FED sẽ rất thận trọng trong việc tiến tới ngừng tăng lãi suất.
Cục dự trữ liên bang cũng đưa ra tuyên bố của FOMC thông cáo: trích:
"Ủy ban dự đoán rằng việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian. Khi xác định mức độ gia tăng trong tương lai trong phạm vi mục tiêu, Ủy ban sẽ tính đến việc thắt chặt chính sách tiền tệ tích lũy, độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính. Ngoài ra, Ủy ban sẽ tiếp tục giảm nắm giữ chứng khoán Kho bạc và nợ đại lý và chứng khoán được thế chấp của đại lý, như được mô tả trong các kế hoạch đã công bố trước đây của nó. Ủy ban cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2 phần trăm"
Sự kiện đáng chú ý đối với giá vàng tuần tới là bài phát biểu của Chủ tịch FED Powell vào ngày 8/2 sắp tới tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington. Nếu ông Powell tiếp tục đưa ra quan ngại về vấn đề lạm phát, thì đồng nghĩa FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới. Điều này có thể gây bất lợi cho giá vàng tuần tới, thị trường tiền tệ cũng như chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED gợi ý về các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai, thì giá vàng, thị trường chứng khoán tuần tới sẽ có sự phục hồi nhất định sau đợt bán tháo vừa qua.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ