menu
24hmoney

Bài của Thu Đoàn

Ảnh đại diện
Nỗi lo suy thoái khiến cổ phiếu giảm hàng tuần
SINGAPORE, ngày 21 tháng 4 (Reuters) – Chứng khoán châu Á trượt dốc trong tuần tồi tệ nhất trong một tháng rưỡi vào thứ Sáu và giá dầu giảm, trong khi trái phiếu được trả giá tốt nhất trong nhiều tuần do dữ liệu và thu nhập của Hoa Kỳ có dấu hiệu suy yếu.
Số liệu qua đêm cho thấy nhiều người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và hoạt động sản xuất ở khu vực giữa Đại Tây Dương giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm.
Ngay sau các tín hiệu khác cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm lại, dữ liệu đã giúp kéo giá dầu thô Brent kỳ hạn, một chỉ báo cho hoạt động toàn cầu, giảm 2,4%, đánh dấu mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong năm tuần.
Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ tăng điểm, với lợi suất hai năm giảm hơn 9 điểm cơ bản chỉ sau một đêm khi các nhà đầu tư chuyển sang tìm kiếm sự an toàn và đặt cược rằng chu kỳ đi bộ đường dài của Hoa Kỳ sắp kết thúc.
Đầu ngày châu Á, chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) thấp hơn 0,3% và giảm 1% trong tuần cho đến nay, hiệu suất tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ khi thị trường lo lắng về sự ổn định của ngân hàng vào giữa tháng Ba.
Người đứng đầu bộ phận kinh tế thị trường của Ngân hàng Quốc gia Úc, Tapas Strickland, cho biết: “Xu hướng tăng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp rõ ràng cho thấy sự chậm lại của thị trường lao động và phản ánh quan điểm về suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ vào năm 2023”.
Chỉ số kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ, thước đo hoạt động kinh tế trong tương lai, cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020 chỉ sau một đêm và báo hiệu một cuộc suy thoái bắt đầu từ giữa năm 2023.
S&P 500 (.SPX) cũng giảm chỉ sau một đêm, với một số lượng bán ra ồ ạt do kết quả yếu kém. Cổ phiếu Tesla (TSLA.O) đã giảm 9,7% sau khi nhà sản xuất xe điện công bố tỷ suất lợi nhuận gộp hàng quý thấp nhất trong hai năm. Cổ phiếu AT&T (TN) giảm 10,4% sau khi hãng không dây này bỏ lỡ ước tính doanh thu và dòng tiền.
Các tín hiệu chậm lại cũng gây áp lực lên đồng đô la Mỹ khi các nhà giao dịch đặt cược vào khả năng Mỹ cắt giảm lãi suất khoảng 50 điểm cơ bản trong năm nay.
Biến động nhẹ trong thương mại châu Á, nhưng đồng euro đang dao động gần mức cao nhất trong một năm của tuần trước ở mức 1,0971 đô la.
Đồng yên dao động ở mức 134,11 đổi một đô la, mặc dù đồng đô la New Zealand giảm ở mức 0,6162 đô la sau dữ liệu lạm phát yếu hơn dự kiến ​​vào thứ Năm.
Thị trường Nhật Bản là một ngoại lệ đáng chú ý trong khu vực, với chỉ số Nikkei (.N225) chạm mức cao nhất trong 8 tháng và đang trên đà tăng tuần thứ hai liên tiếp.
Quản trị doanh nghiệp ở Nhật Bản đột nhiên trở thành một vấn đề nổi tiếng và dường như đang vực dậy thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới thoát khỏi tình trạng trì trệ trong nhiều thập kỷ.
Puneet Singh, giám đốc nghiên cứu định lượng tại Societe Generale ở Singapore cho biết: “Thương mại giá trị đã và đang phát huy hiệu quả.
"Nếu bạn đang mua giá trị ở Nhật Bản, nếu tôi đang xem xét (giá trên thu nhập) và chỉ mua những cái tên P/E rẻ tiền, thế là xong, bạn đã vượt trội so với thị trường."
Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản ổn định trên mục tiêu của ngân hàng trung ương trong tháng 3, dữ liệu cho thấy vào thứ Sáu, tiếp tục đặt cược thị trường rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể loại bỏ chính sách mua trái phiếu khổng lồ để giảm lãi suất trái phiếu chính phủ.
Sản lượng tại Nhật Bản nhìn chung ổn định vào thứ Sáu, bỏ xa vị trí dẫn đầu của Mỹ chỉ sau một đêm. BOJ họp vào tuần tới.
“Có vẻ như những người tham gia thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi chính sách trước cuộc họp,” chiến lược gia Naka Matsuzawa của Nomura cho biết, mặc dù ông dự đoán sẽ không có thay đổi.
"Chúng tôi nghĩ rằng những thay đổi tại cuộc họp tháng 6 hiện có nhiều khả năng hơn, miễn là tình trạng bất ổn tài chính ở Mỹ và châu Âu không bùng phát trở lại."
Ở những nơi khác, tâm trạng kéo theo bitcoin , hiện đã quay trở lại dưới 30.000 đô la, trong khi lợi suất giảm có vàng , loại tiền không mang lại thu nhập, được hỗ trợ ở mức 2.002 đô la một ounce.
Trên thị trường hàng hóa, các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ phản ứng của người sản xuất và người mua đối với kế hoạch quốc hữu hóa ngành công nghiệp lithium của Chile . Chile nắm giữ trữ lượng lớn nhất thế giới.
Trên thị trường dầu mỏ, ở mức 80,79 USD/thùng, dầu Brent cũng lần đầu tiên ở dưới mức trung bình động 50 ngày kể từ khi các nhà sản xuất dầu bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng thêm hai tuần trước.
Nguồn : Reuter
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ