menu
24hmoney

Bài của Phuong Phuong

Ảnh đại diện
Niềm tin quá lớn hay “mật ngọt chết ruồi”?
Đầu tư chứng khoán được coi là mảnh đất mới mẻ và màu mỡ tại Việt Nam, cộng với khoảng thời gian khi dịch Covid-19 bùng nổ, đầu tư chứng khoán đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, bởi đa phần, họ mang tâm lý muốn số tiền mình đang có có thể sinh lời, lãi mẹ đẻ lãi con. Thế nhưng một nghịch lý đó chính là, khi mới bước chân vào thị trường thường, chúng ta không có đủ thông tin về thị trường hay doanh nghiệp để trở thành nhà đầu tư thông thái mà lại đặt niềm tin vào những lời đồn đại dẫn đến việc vừa bị lỗ, lại không có thêm kiến thức.
Ở đây, chúng ta nói đến việc những cá nhân, tổ chức trung gian, việc họ cam kết lợi nhuận khi đầu tư chứng khoán gần như là bất khả thi. Khi quyết định đầu tư qua một người được ủy thác mà nhà đầu tư còn không hiểu dòng tiền đó đi đâu và hoạt động theo hướng nào, tại tổ chức doanh nghiệp nào, thì điều này cũng giống như chưa đánh trận nhưng đã biết trước thất bại, vì ta còn không biết mình có gì để tính đường đi nước bước về sau.
Vì thế nên, để có một chiến lược đầu tư đúng đắn, chúng ta không nên trao quyết định sử dụng dòng tiền của mình cho người khác, chỉ vì những lời hứa hẹn, cam kết lợi nhuận cao nhưng không bỏ công sức, thời gian. Nhà đầu tư nên “check” lại các thông tin liên quan đến người mình định ủy thác, và công ty được quyết định ủy thác. Song song là tự cập nhật và đặt câu hỏi cho những chuyên gia về lĩnh vực đó để tham khảo, tránh việc thông tin chỉ đến từ chủ quan, một phía.
Điểm quan trọng mà nhà đầu tư phải tránh là rơi vào tình trạng mật ngọt chết ruồi trước khi quyết định xuống tiền trước các cá nhân hay tổ chức trung gian. Những nhà đầu tư mới nếu kiến thức và kinh nghiệm còn chưa vững vàng thì nên làm việc với các công ty chứng khoán lớn trước, thay vì ủy thác cho các cá nhân. Lí do là bởi các công ty này thường có chiến lược đầu tư cụ thể và kế hoạch quản trị rủi ro khách hàng, được giới thiệu với chúng ta, trước khi chúng ta quyết định đầu tư có đầu tư hay không. Thậm chí, hiện nay, nhà nước bắt đầu quan tâm đến nền tảng công nghệ tốt, tạo hành lang pháp lý cho các công ty chứng khoán phát triển, có cơ chế giám sát để bảo vệ nhà đầu tư. Điều này cũng đảm bảo dòng tiền của chúng ta chảy theo đường hệ thống an toàn, tránh thất thoát vô lý.
Nhà đầu tư lưu ý
21 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ