menu
24hmoney

Bài của Diệu Linh

Pro
Những SAI LẦM khi tham gia vào thị trường chứng khoán?
Sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư thực sự rất lớn. Mặc dù thị trường luôn biến động và nhiều rủi ro, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện tại, thì số lượng tài khoản mở mới vẫn liên tục tăng. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 476.455 tài khoản chứng khoán trong tháng 5, gấp đôi so với tháng trước và là con số kỷ lục trong lịch sử.
Vậy với nhà đầu tư F0 mới tham gia vào thị trường cần lưu ý điều gì?
1. MUA ĐÁY – BÁN ĐỈNH: Lòng tham là vô đáy, nên chúng ta thường quên mất những quy tắc đã đề ra ban đầu. Thị trường chứng khoán là cuộc chơi của hàng nghìn nhà đầu tư cá nhân, cá mập, tay to,…mỗi người một quan điểm, một kỳ vọng, vì vậy không ai có thể mua đáy – bán đỉnh. Việc cần thiết là nên tuân thủ nguyên tắc chốt lãi và cắt lỗ, suy cho cùng chúng ta tham gia vào thị trường đều mong muốn có lời, việc duy trì mức sinh lời bền vững, lâu dài sẽ quan trọng hơn là có lời trong ngắn hạn, và phải trả giá ở những lần sau vì sai lầm.
2. FOMO (Fear Of Mising Out): Việc nhà đầu tư F0 mới tham gia và không hiểu được hết mánh khóe của thị trường, dễ mua đuổi theo đà tăng và bán tháo trong đà giảm, vì sợ lỡ mất cơ hội. Việc này cực kỳ rủi ro trong giai đoạn thị trường không ổn định.
3. ĐÒN BẨY CAO: Trong giai đoạn thị trường ổn định và xu hướng tăng dài hạn, thì sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, giai đoạn thị trường bất ổn, ảnh hưởng bởi các thông tin như dịch bệnh,... tăng giảm thất thường thì việc sử dụng đòn bẩy sẽ rủi ro, và có thể giết chết tài khoản của chúng ta.
4.THÔNG TIN: Thông tin trên thị trường rất nhiều, các nguồn thông tin cũng đa dạng. Khi nghe các thông tin cần có chọn lọc, có quan điểm cá nhân riêng, đặc biệt không nên nghe hô hào.
5. KHÔNG CÓ KIẾN THỨC: Kiến thức có thể tích lũy theo thời gian. Cá nhân mình cho rằng, bất cứ ai tham gia vào thị trường đều nên học hỏi kiến thức và phát triển dần. Việc mua/bán cổ phiếu mà không có kiến thức rất dễ dẫn đến thất bại, lúc này chứng khoán trong mắt họ chỉ là may rủi, sòng bạc. Thị trường vận động sẽ luôn có một số quy luật nhất định, bỏ thời gian tìm hiểu sẽ hạn chế được rủi ro.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ