menu
24hmoney

Bài của Duy Thịnh

Pro
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Những bông hoa tuyết đang rơi, Mùa đông bất động sản đang đến gần.. Chúng ta không thể tiên đoán được  ...
Chúng ta không thể tiên đoán được thị trường, nhưng chúng ta có thể học được các bài học từ quá khứ .
Các tín hiệu :
1/ BÀI HỌC DOT-COM NĂM 2000
• Các công ty dot-com mang đến làn sóng mới trong nền kinh tế thế giới cuối những năm 1990. Giá trị của công ty này tăng nhanh hơn bất kì ngành công nghiệp nào khác cùng thời. Mặc dù trên thực tế, hầu hết các công ty internet có rất ít tài sản vật chất, rất nhiều trong số chúng đã được định giá rất cao trên thị trường chứng khoán lúc đầu. Bị hấp dẫn bởi những dự đoán về ngành công nghệ, các nhà đầu tư đã rót một số lượng lớn vốn vào các công ty dotcom mà không có lịch sử lợi nhuận chính xác.
• Rất nhiều công ty dot-com chỉ tập trung vào tăng trưởng và mức độ nhận diện thương hiệu với mục tiêu đạt được giá trị cao trên thị trường chứng khoán, bất chấp việc trên thực tế các công ty này bán được rất ít sản phẩm. Nasdaq đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử vào tháng 3 năm 2000.
• Bong bóng dot-com vỡ vào năm 2001 khi nhiều công ty internet bắt đầu công bố việc thiếu hụt lợi nhuận. Một số nhà đầu tư bắt đầu nhanh chóng chuyển tiền đầu tư của họ sang các công cụ tài chính khác, dẫn đến tình trạng bán tháo và sụt giảm giá cổ phiếu. Một lượng lớn các khoản đầu tư đã bị mất, dẫn đến một cuộc suy thoái nhẹ ở Mỹ và các quốc gia khác.
• Những năm 1997-1999 chỉ cần bạn có 1 cái tên WEB, 1 kế hoạch kinh doanh, 1 đội ngũ có tên tuổi, bạn đi gọi vốn sẽ có người đưa vốn cho bạn ngay, vì nhà đầu tư tin vào cơ hội công nghệ, sợ bỏ lỡ chuyến tàu công nghệ này.
• 2021 chuyện này được lặp lại với 1 cái tên mĩ miều, WEB 4.0. Block chain, NFT . Rất nhiều chuyên gia nhảy vào làm Block chain, bán token cho nhà đầu tư, và kết quả là bạn biết đó, sau 1 năm trở lại đây, tất cả gần như mất bóng trên thị trường.
ảnh 1 : sàn Nasdaq bị chia 5 sau vụ dot-com
2/ CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ LỚN SỤT GIẢM NGHIÊM TRỌNG
Tin 1 : 14/03/2022 Cổ phiếu sụt giá mạnh, công ty mẹ của Shopee trấn an nhân viên
Từ trước đến nay, các lãnh đạo của Sea Ltd. luôn kín tiếng, nhưng tập đoàn buộc phải chia sẻ nhiều thông tin hơn sau khi mất 75% vốn hóa thị trường.
Từ 200 tỷ đô giờ còn hơn 50 tỷ đô
ảnh 2
Tin 2 : Giá trị vốn hóa thị trường Grab, công ty được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 12/2021, cũng sụt giảm mạnh. Từ mức định giá khoảng 40 tỷ USD khi niêm yết, giờ đây Grab có giá trị khoảng 13 tỷ USD.
Tin 3 : 04/02/2022 Cổ phiếu Meta Platforms (sở hữu Facebook) vừa trải qua một phiên giao dịch tệ hại khi 251 tỷ USD vốn hóa bay hơi, con số lớn chưa từng thấy trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Nguyên nhân xuất phát từ nguy cơ tập đoàn mạng xã hội này đã hết cách tăng trưởng.
ảnh 4
Tin 4 : Tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc evergrande bao giờ vỡ nợ, với núi nợ hơn 300 tỷ đô
Chỉ trong 2 năm 2021-2022 hàng loạt các công ty lớn “bốc hơi” tài sản, đó là 1 sự báo hiệu.
3/ GIÁ VÀNG, DẦU LIÊN TIẾP ĐẠT ĐỈNH
2007 khủng hoảng kinh tế thế giới, mọi thứ vật giá bắt đầu leo thang, vàng chính là kênh phòng thủ tài chính 2011 vàng đạt đỉnh 1810 đô/ ounce .
2022 vàng đang tiếp tục phá đỉnh trên 2040 ảnh 3
2007 khủng hoảng kinh tế thế giới, giá dầu liên phá đỉnh 138 đô/ thùng
2022 dầu đang quay lại đỉnh ảnh 4
4/ NGÂN HÀNG BẮT ĐẦU ĐIỀU CHỈNH TĂNG LÃI SUẤT .
2007 khủng hoảng xảy ra thị vật giá leo thang kéo theo giá nguyên liệu tăng, sản xuất tăng, và ngân hàng cũng phải tăng lãi suất huy động => lãi suất cho vay tăng.
Bạn cứ nhìn qua ngân hàng bên Mỹ họ đang liên tiếp hội nghị hội thảo để bàn về chính sách tăng lãi suất
Lãi suất 2021 của Mỹ là 0,25% 2022 đã điều chỉnh tăng lên 0,5%. Khi một quốc gia lớn điều chỉnh thì cơn sóng lãi suất ở nước nhỏ sẽ bị tác động theo, và cần 1 thời gian là vết dầu loang đó sẽ lan tới .
Bạn sẽ đọc các con số khá khô khan, Nhưng nó chính là tín hiệu cho thấy mùa đông đang đến.
ảnh 6 lạm phát
MỌI THỨ TRÊN ĐỜI ĐỀU CÓ QUY LUẬT :
• Con người có quy luật : sinh - lão - bệnh - tử
• Thiên nhiên có quy luật : nắng - mưa, ngày - đêm, sáng - tối.
• Kinh tế có quy luật : cung - cầu, lên - xuống.
BẤT ĐỘNG SẢN KHÔNG ĐI LÊN MÃI ĐƯỢC ĐÂU!
Bài học cho các nhà đầu tư bất động sản, 1 người anh cả tài giỏi ở Việt Nam, giỏi cách mấy mà không gặp thời, gặp mùa đông thì cũng chỉ còn là ký ức, hoài niệm, 1 tấm bằng khen treo trên tường.
Hoàng Anh Gia Lai là 1 cái tên nổi tiếng 1 thời ở Việt Nam, 2009 bầu Đức là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Nếu đại gia nào đầu tư vào đất năm 2009-2014 thì chỉ có chết, với lãi suất ngân hàng hơn 20% + chi phí giấy tờ, 1. Năm lãi suất gần 30% thì không có một siêu doanh nghiệp nào có thể sống được, chỉ cần 2 năm là những gì mình làm cả đời chưa cho ngân hàng hết.
• 2009 mức giá căn hộ HAGL bán 2300 đô
• 2010 giảm 10%
• 2011 giảm 15%
• 2012 giảm 15% về còn 1350 đô/m2
Thời điểm 2009 đó giá 2300 đô ai cũng chửi là quá cao, giờ 2021 đất ở quận 2, giá 3500 đô vẫn cọc hết chỗ khi mở bán.
BẠN THỬ NGHĨ XEM, NẾU BẠN ĐI MUA 1 BẤT ĐỘNG SẢN VÀO MÙA ĐÔNG, KHÔNG CÓ THANH KHOẢN.
Năm 2023 giá 100 triệu
Năm 2024 giá 90 triệu
Năm 2025 giá giảm 80 triệu
Năm 2026 giá giảm 70 triệu
Năm 2027 giá còn 70 triệu
Có nghĩ là số tiền 100 triệu đó bạn đi gửi nhà Bank 5 năm , sau đó quay lại đi mua căn nhà đó vẫn dư sức mua, mà tối ngủ ngon, không phải nghĩ ngợi gì.
Chúng ta cần làm gì khi mùa đông đến
1) Với bạn trẻ chưa có tích luỹ, lạm phát kéo đến, mùa đông đi tới, thu nhập người dân sẽ ít đi, sức mua giảm, 1 tuần bạn đi nhậu, uống trà sữa 3 lần, thì nó sẽ chỉ còn 2, giảm ngay trên chính bữa ăn của mình.
2) Với những người sắp đầu tư, có ý tưởng đi vay : thì nên cân nhắc thật kỹ
3) Nếu bạn mua bất động sản và mỗi năm trả lãi trong 3-5 năm tới bạn có chắc chắn được không ? đã tiên liệu các tình huống xấu nhất chưa ? nếu tính sai sau 3 năm ngân hàng sẽ lấy tài sản của bạn ,bạn có vui vẻ chấp nhận không?
4) Với người đang đầu tư vay nợ : Hãy chuẩn bị tâm lý, mùa đông kéo đến, dòng tiền sẽ ít lại, lãi suất ngân hàng sẽ gia tăng, bạn sẽ phải làm gì để sống sót thời điểm này. Tìm cách chạy thoát thật lẹ các khoản nợ đi, trước khi là 1 gánh nặng của mùa đông.
5) Với người có nhiều tài sản, thì đây chính là những người lo lắng sợ hãi nhất, Những cơn suy thoái, lạm phát, khủng hoảng, chính là lúc tài sản đổi chủ nhiều nhất, ai quản lý đòn bẩy yếu kém sẽ phải giao lại tài sản cho người khác quản lý, mình ko dám dạy người giàu, đầu tư, xài tiền, nhưng người giàu nên có dự toán cho mùa đông sẽ kéo đến đi.
Ngày xưa vua chúa , binh gia nghĩ, phát triển đất nước là đi xâm chiếm, mở rộng bờ cõi, nhưng họ không biết rằng, phòng thủ, xây lũy đắp bờ cũng chính là phát triển
Ở Mùa đông việc của mình nhẹ nhàng hơn, chỉ là phòng thủ cho tài sản, tranh thủ đi học thêm kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ, tích luỹ kiến thức, để khi mùa đông đi qua bạn sẽ có nội lực, có nguồn sức mạnh đi săn bắt đủ kiến thức đi mua các tài sản rẻ, những kẻ không biết tiên đoán thời thế sẽ để lại nhiều tài sản tốt cho người có năng lực quản lý tốt, đổi chủ.
MÙA ĐÔNG THÌ LUÔN ĐI KÈM LẠM PHÁT .
Người cẩn trọng họ sẽ làm gì.
-Những người thận trọng họ sẽ dừng lại cách hoạt động đầu tư mà chuyển qua kinh doanh tài chính, nói bình dân là “cầm đồ” . ở Việt Nam , nhóm ngành có lợi nhuận cao nhất chính là ngân hàng, nên đi làm “ cầm đồ” chưa bao giờ lỗi thời, và vượt qua được mọi cơn sóng, sự suy thoái, và luôn ngủ ngon.
-Tiếp đến là nâng tỷ trọng giữa vàng lên, Chúng ta không phải mua vàng để đầu tư mà là bảo vệ tài sản của mình trong lúc lạm phát như thế này.
-Những người buôn bất động sản, họ sẽ bán hết và thu tiền mặt về đợi 1 cơn sóng mới, những ai vẫn còn hăng say làm việc với bất động sản thì họ sẽ chỉ tập trung mua bất động sản có tính tiêu dùng, sát khu dân cư, không còn đi mua đất nền, đất xa ở tỉnh nữa, chỉ đầu tư cái gì liên quan thực tế tới người dân, còn lại thì phải cẩn trọng khi xuống tiền.
SẼ CÓ CÁC BẠN SALE VÀO PHẢN BIỆN :
-Lạm phát tăng, đầu tư công mạnh 2022, bất động sản sẽ tăng
-Theo thống kê 30 năm qua, mỗi năm bất động sản sẽ tăng 10-20%
• Để sống qua được 1 mùa đông bất động sản, bạn mới biết sự khắc nghiệt cay đắng của nó đến chừng nào.
• Những người phải độ tuổi trên 45, 10 năm trước họ 35 tuổi, có 1 thành tựu nhất định, 1 sự nghiệp, 1 khối tài sản lớn, họ ko tin mùa đông tới, họ tự tin vào khả năng xoay vòng vốn của mình, và thế là nhiều người đã gồng lỗ, và gồng suốt 5 năm rồi gửi hết cho nhà băng luôn. => Thị trường điều chỉnh và thiết lập 1 giá mới thấp hơn.
• Những bạn làm môi giới kinh nghiệm 5-7 năm gần đây, chỉ sống ở mùa xuân, thời kỳ hoàng kim nên bạn chưa biết như thế nào là mùa đông đâu.
Có 1 câu chuyện : con kiến tỉ mỉ siêng năng đi tha mồi về tổ, con ve thì cứ vui vẻ hát ca hết mùa hè, mùa đông đến, kiến có dự trữ mà sống sót qua được, còn con ve thì vừa đón nhận mùa đông, vừa trả giá cho sự cẩu thả, qua loa là của mình là đói, không có gì ăn, đóng băng khi không đón nhận 1 chu kỳ mới.
Đây cũng chỉ là 1 dự đoán, bạn có thể đưa vào góc nhìn mới.
Khi bạn thấy ngân hàng tăng lãi suất, báo chí không còn nhắc tới bất động sản, thì có nghĩa, mùa đông đã đến thật rồi.
Cre : Duy Thịnh - Sói Tài Chính
Đồng Nai 20.03.2022
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ