menu
24hmoney

Bài của Lucas Lee

Ảnh đại diện Pro
Nhiều bạn không trải qua hồi 2007-2009 mà cứ so sánh với đoạn này mình thấy buồn cười chẳng muốn tranh luận cho lắm. Mình nói nhanh vài ý này thôi.
Về lạm phát: thời đó mấy năm liền tỷ lệ lạm phát toàn 15-18%. Hiện tại, nhiều thì cũng 4% đến 5% cho 2023. Làm sao mà so được với 2008
Về lãi tiết kiệm: hồi đó gửi ngân hàng lãi tiết kiệm cũng toàn 15-18%. Hiện tại, top 10 ngân hàng lớn sau khi nâng lãi suất lên trung bình cũng chỉ 5.5-6%.
Về quy mô kinh tế. Sau mười mấy năm phát triển GDP VN đã 4 đến 6 lần. Rất nhiều hiệp định thương mại tự do, vốn FDI, và đặc biệt kinh tế tư nhân phát triển phải vài chục lần so với thời đó.
Về quy mô thị trường chứng khoán: thời đó 2 sàn cũng chỉ hơn 100 mã, trong đó doanh nghiệp lớn hầu hết NN chi phối, giá cổ phiếu trên mây do thời đầu nđt chơi chứng khoán như kiểu chỉ biết mua mà ko biết bán. Mình vẫn nhớ đi theo 1 đại gia vùng đất Tây Đô, Mang bao tải tiền đi mua chứng khoán tại sàn. Nhưng không biết bán như thế nào. Hiện tại, kinh tế thị trường ngày càng rõ nét, có cả nghìn cổ phiếu cho các bạn lựa chọn. Các doanh nghiệp NN chi phối đã về ít nhất có thể.
Quan trọng, sau phiên hnay p/e trung bình toàn thị trường chắc chỉ tầm 10 đến 11. Ngưỡng mơ ước của mấy thằng Tây và nhà đầu tư và tổ chức dài hạn
Nhiều bạn không trải qua hồi 2007-2009 mà cứ so sánh với đoạn này mình thấy buồn cười chẳng muốn tranh  ...
Nhiều khi phân tích cũng chỉ cho vui, vì giờ nhiều nhà đầu tư nói đến chứng khoán không khác gì gợi đến nỗi buồn muốn quên đi. Nhưng thôi sau cơn mưa trời lại sáng, âu thì cuối cùng nỗi buồn của người này lại là niềm vui người khác, biết làm sao được.
Bài viết chỉ là quan điểm cá nhân. Quý nhà đầu tư thích giao lưu thì truy cập Diễn Đàn Chứng Khoán Việt Nam để cùng giao lưu hơn 200.000 Nhà đầu tư cá nhân khác
Số điện thoại cá nhân: 0946199991
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ