menu
24hmoney

Bài của Hoàng Linh

Ảnh đại diện
Nhiều bạn đang hiểu nhầm từ tin kinh tế mà diễn dịch ra hành động sắp tới của thị trường trong ngắn hạn. Theo mình nghĩ cách tiếp cận đó là không đúng.
Trước tiên, sự dịch chuyển của thị trường trong vòng 1 tháng của thị trường phụ thuộc lớn vào vị thế của 2 phe long/short hơn là triển vọng kinh tế (thường mất 5-6 tháng để tác động đến lợi nhuận công ty niêm yết) và tất nhiên là dòng tiền.
Còn kinh tế sẽ tác động rất chậm lên doanh nghiệp niêm yết. Ví dụ lãi suất Mỹ tăng mạnh từ giữa năm ngoái nhưng đến giờ mới bắt đầu thật sự tác động vào chi phí lãi vay quý này của doanh nghiệp Mỹ. Tại sao lại vậy trong bài trước mình cũng có nói hiện tại trên thị trường còn rất nhiều công ty vẫn còn được hưởng lãi suất từ hợp đồng tín dụng trước khi FED tăng lãi suất và ở Việt Nam cũng như vậy. Rất nhiều công ty đã làm hạn mức tín dụng từ sớm nên họ vẫn được hưởng phần lãi suất thấp.
Về lâu dài tại thị trường Mỹ và Châu Âu rủi ro thị trường bank của còn yên nguyên Chỉ số CDS vẫn đang tăng tuy đây không phải là yếu tố có thể xác định ngân hàng phá sản mà chỉ là chỉ số đánh giá rủi ro,và doanh nghiệp nhỏ của sẽ bị siết tín dụng, nhưng SP 500 toàn mấy con gấu bự, và họ xây nền móng rất vững nên nó chưa chắc sẽ giảm nhiều khi nền kinh tế có thể đi vào suy thoái. Mỹ hiện tại đang giữ vị trí anh cả nên các doanh nghiệp nước này còn được chính phủ xây những con hào kinh tế bảo vệ. Ở Việt Nam cũng vậy chúng ta sẽ phải cố gắng hỗ trợ những doanh nghiệp lớn nếu có qua được thời gian này thì còn có cơ hội kéo đàn em khác lên
Tóm lại, tình thế hiện tại của thị trường về long/short và dòng tiền sẽ quyết định giá cả đi đâu. Có tiền vô mua, phe short ôm position, thì sẽ recover mạnh. Dòng tiền rút đi thì sẽ kẹt.
Vài tuần này dòng tiền ở Mỹ rút mạnh, giờ êm êm, thì là lúc tiền đổ ra mua hàng và anh em short phải cover. Giá dầu trên 70-75 sẽ giúp giữ dòng oil. Thế trận này có lợi cho bull trong ngắn hạn.
Về dài hạn hơn, bull sẽ có 2 rủi ro
1. Đánh giá thấp tủi ro bank của Mỹ, cho là nó đã kết thúc. Cụ Biden đã bảo là "not yet"
2. Nghĩ rằng Fed sẽ xoay trục, giảm lãi suất trong năm nay. Blackrock cho rằng là KHÔNG nếu giá dầu mà tăng ở mức 100. Nhiều dặt cược sẽ bị sai nếu BlackRock đúng.
Theo mình nghĩ Việt Nam thì có 2 Thuận lợi và 2 khó khăn
Thuận lợi:
1, Kinh tế quý vừa rồi có thể là khó khăn nhất, từ giờ sẽ đỡ hơn. Đơn hàng toàn cầu dù yếu nhưng sẽ phải tăng lại, Trung Quốc đang dần mở cửa giúp tác động đến sức tiêu thụ của nền kinh tế.
2, Kinh tế Q1 giảm mạnh vậy thì áp lực nới lỏng chính sách tiền tệ ngày càng mạnh, phải cố gắng thúc đẩy nền kinh tế. Tín dụng được đưa ra là có tiền, tiền sẽ xoay thành nhiều phân khúc trong nền kinh tế để hỗ trợ.
Khó khăn:
1, Việt Nam chính sách tiền tệ hiện đã rất căng, hạ lãi suất chính sách không dễ đi vào thực tế vì các Ngân hàng dù có hạ lãi suất dâu có cho vay được ra quá nhiều dòng tiền chảy ra thị trường nhiều áp lực lạm phát lại gia tăng. Dù có hạ lãi suất trong thời gian tới cũng chưa thể tháo gỡ được ngay.
2, gần như thị trường trái phiếu chưa có cửa sáng. Mn thường nói sẽ M&A nhưng vấn đề ở đât là tiền đâu để M&A mới là vấn đề
Nhiều bạn đang hiểu nhầm từ tin kinh tế mà diễn dịch ra hành động sắp tới của thị trường trong ngắn  ...
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ