menu
24hmoney

Bài của Kim Trung

Ảnh đại diện Pro
NHẬN ĐỊNH TTCK TUẦN 27 – 31/05: TTCK ĐÃ CÓ 3 PHIÊN PHÂN PHỐI – NÊN QUẢN TRỊ RỦI RO NHƯ THẾ NÀO.
Phiên T6 cuối tuần với những thông tin xoay quanh lãi suất đã khiến Vn-Index bay sạch thảnh quả của cả một tuần vừa qua. Kết phiên hôm nay 24/5, VN-Index giảm 19,1 điểm tương đương 1,49% xuống vùng 1.261,9 điểm.
1. Những thông tin vĩ mô kém tích cực:
- Áp lực lạm phát quay lại, đồng đô la rục rịch tăng. Một khi đồng đô la tăng thị trường chỉ có cách "cắm đầu". Áp lực Fed kéo dài mức lãi suất cao trong khi trong nước Thủ tướng chỉ đạo điều hành giảm lãi suất cũng khiến khối ngoại lo sợ áp lực tỷ giá quay lại, buộc họ phải bán ra bảo vệ tài sản. Đỉnh điểm phiên thứ 6 khối ngoại bán hơn 2.500 tỷ.
2. Một số điểm tích cực trong phiên giảm điểm cuối tuần.
- Thị trường & nhiều cổ phiếu ĐÃ RÚT CHÂN NHẸ cuối phiên (có những cổ phiếu giảm gần sàn, nhưng đến cuối phiên đã rút chân chỉ giảm khoảng 2-4%). Nếu thật sự lái cá mập muốn đạp mạnh, thì có thể đã đạp cho cổ phiếu nằm sàn la liệt trong ATC (chứ sao lại để rút chân như vậy).
- Thanh khoản hơn 30K tỷ mà không hoảng loạn, lực cầu bắt đáy tại 1250 cho thấy tiền ở ngoài sẵn sàng tham gia vẫn còn khá nhiều, để đánh gãy TT ngay là khó
- Bên phái sinh Tự doanh LONG ròng cực mạnh hơn 500 tỷ đồng trong phiên.
Nếu thực sự lái cá mập muốn đạp mạnh, thì tại sao lại LONG ròng mạnh như vậy, mà không tiếp tục nắm giữ tiếp lượng SHORT lớn.
Xem lại dữ liệu quá khứ, thường thì khi thị trường & cổ phiếu rút chân hồi phục cuối phiên (và tự doanh LONG ròng mạnh) như vậy, sau đó nhiều khả năng thị trường và cổ phiếu sẽ có thời điểm hồi phục trong những phiên tiếp theo.
- ^DJI trong phiên cuối tuần đã có phiên ngừng giảm.
- Độ rộng, cấu trúc thị trường không thay đổi nhiều sau phiên giảm mạnh hôm thứ 6. Phần lớn các cổ phiếu khỏe, dần dắt nhịp vừa qua vẫn chưa mất Trend.
3. Kết luận.
- Với những phân tích trên thì quan điểm cá nhân mình vẫn nghiêng về kịch bản tích cực trong tuần tới, TT sẽ còn rung lắc nhưng sẽ sớm có điểm cân bằng và phục hồi,
- Nhưng dự đoán chỉ số tăng giảm cũng chỉ 1 phần, điều chúng ta quan tâm nhất chính là câu chuyện tiền sẽ chảy ngành nào sau pha giảm điểm ?, Nên canh mua bắt đáy cp nào ?.
- Sau phiên phân phối số 3 TT đang dần có tính phân hóa cực lớn:
+ Có nhóm ngành đã bắt đầu có tín hiệu tạo đỉnh, như nhóm cp Công Nghệ, nhiều cp đang bị khối lượng tràn ra rất nhiều.
+ Nhóm ngành và các cổ vẫn không bị bán quá nhiều phiên t6, rút chân giữ giá khá tốt cuối phiên, đây là nhóm chúng ta sẽ thêm vào danh sách quan sát và tìm điểm mua như: Hóa chất, Bán lẻ, Thực phẩm,…
+ Và chú ý thêm những nhóm ngành mang tính phòng thủ như Bảo hiểm, Điện,... đây là những nhóm mới hút tiền những phiên gần nhất và đang duy trì đang xu hướng.. Chi tiết điểm mua/bán hay hướng dẫn cơ cấu danh mục, NĐT hãy liên hệ trực tiếp mình.
=> Tuy nhiên NĐT hãy lưu ý:
- Khi TT đã có 3 phiên Phân Phối , chúng ta sẽ đi theo đúng phương pháp quản trị. Tỷ trọng cổ phiếu từ 50 - 70%, không Margin. Việc tuân thủ nguyên tắc sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định không bị ảnh hưởng bởi tâm lý.
- TT hiện tại đang trong pha biến động lớn với thanh khoản cực cao, Các gđ khi TT biến động lớn và đám đông NĐT quá hưng phấn thì sẽ là gđ kiếm tiền nhanh nhất nhưng rủi ro cũng cao tương ứng. Ưu tiên chiến lược giao dịch ngắn hạn, đánh nhanh rút gọn. Tập trung vào quản trị rủi ro, phải luôn chủ động trước mọi biến số của thị trường.
Nhà đầu tư lưu ý
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ