menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thu Trang

Ảnh đại diện Pro
Nhận diện cổ phiếu bị làm giá
Cổ phiếu bị làm giá là những cổ phiếu bị can thiệp giá bởi đội lái - nhóm các nhà đầu tư, công ty hoặc cá nhân có nhiều kinh nghiệm, vốn lớn và nhiều mối quan hệ trên thị trường liên kết với nhau để thực hiện chiêu trò.
Giá của những cổ phiếu này thường được đẩy cao hơn so với giá trị thực nhiều lần trong thời gian ngắn bằng cách tạo cung cầu giả, tung thông thông tin sai lệch,... Khi giá được thổi lên ngưỡng cao gấp nhiều lần (đạt đỉnh), đội lái sẽ bán tháo thu về lợi nhuận.
Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các dấu hiệu cơ bản của cổ phiếu bị làm giá
- Giá trồi sụt bất thường
Giá cổ phiếu tăng phi mã gấp 4 - 5 lần. Đội lái luôn xây dựng một quy trình đẩy giá rồi ngưng lại, xen lẫn một vài phiên giảm nhẹ rồi đẩy tiếp để thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ và bán ra ngay đỉnh, khiến nhiều nhà đầu tư bị dính bẫy.
- Thanh khoản cao đột biến
Thông thường nhà đầu cơ sẽ chọn những mã cổ phiếu có độ thanh khoản thấp để thuận tiện cho việc làm giá, tạo cung cầu giả dẫn tới thanh khoản tăng đột biến. Nhà đầu tư nên đặt ra câu hỏi tại sao thanh khoản tăng.
- Lãnh đạo công ty quá quan tâm đến giá cổ phiếu
Ban lãnh đạo công ty đăng ký giao dich lượng lớn cổ phiếu một cách bất thường, hứa hẹn với các cổ đông cổ phiếu sẽ tăng trưởng.
- Thuộc nhóm vốn hóa nhỏ
Cổ phiếu bị làm giá chủ yếu thuộc nhóm cổ phiếu có vốn hóa tầm trung (Midcap), vốn hóa nhỏ (cổ phiếu Penny).
- Báo báo tài chính ghi nhận nhiều tài sản ảo
Một số doanh nghiệp không có nhiều tài sản cố định Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi kém, Mua cổ phiếu các công ty này có thể sẽ bị pha loãng, cao hơn hơn giá trị thực.
- Xuất hiện thông tin liên tục
Những công ty ít tên tuổi sẽ không được thị trường chú ý. Để làm giá cổ phiếu, đội lái thường sử dụng thông tin giả để định hướng truyền thông.
Cổ phiếu bị làm giá có thể mang lại cho nhà đầu tư một khoản lợi nhuận nhanh chóng trong thời gian ngắn nếu mua và bán đúng thời điểm. Đa số nhà đầu tư bị cuốn theo sóng giả của cổ phiếu lái đều mua giá cao và bán lỗ.
Các bạn đã biết những cổ phiếu nào bị làm giá, cmt cho mình biết nhé !
Nhận diện cổ phiếu bị làm giá. Cổ phiếu bị làm giá là những cổ phiếu bị can thiệp giá bởi đội lái -  ...
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ