menu
24hmoney

Bài của Nguyên Khoa

Ảnh đại diện
Người dân Kyiv được yêu cầu đến nơi trú ẩn không kích khi còi báo động rền vang khắp thành phố
Người dân Kyiv được yêu cầu đến nơi trú ẩn không kích khi còi báo động rền vang khắp thành phố. Một  ...
Một người cứu hộ nghỉ ngơi tại khu vực một ngôi nhà dân cư bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ở Kyiv, Ukraine ngày 29 tháng 12 năm 2022.
KYIV, ngày 30 tháng 12 (Reuters) – Cư dân thủ đô Kyiv của Ukraine được kêu gọi đến nơi trú ẩn trước cuộc không kích vào sáng sớm thứ Sáu khi còi báo động rền vang khắp thành phố, một ngày sau khi Nga thực hiện cuộc không kích lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng Hai.
Ngay sau 2 giờ sáng, chính quyền thành phố Kyiv đã đưa ra cảnh báo trên kênh ứng dụng nhắn tin Telegram về còi báo động của cuộc không kích và kêu gọi người dân di chuyển đến nơi trú ẩn.
Olekskiy Kuleba, thống đốc vùng Kyiv, cho biết trên Telegram rằng một "cuộc tấn công bằng máy bay không người lái" đang được tiến hành.
Một nhân chứng của Reuters cách Kiev 20 km (12 dặm) về phía nam đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng súng phòng không.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong một bài phát biểu qua video vào tối thứ Năm, cho biết các chỉ huy không quân ở miền trung, miền nam, miền đông và miền tây Ukraine đã đẩy lùi 54 tên lửa và 11 máy bay không người lái của Nga hôm thứ Năm.
Zelenskiy thừa nhận rằng hầu hết các khu vực đang bị mất điện. Ông Zelenskiy cho biết các khu vực mất điện "đặc biệt khó khăn" bao gồm thủ đô Kiev, Odesa và Kherson ở phía nam và các vùng lân cận, cũng như khu vực xung quanh Lviv gần biên giới phía tây với Ba Lan.
"Nhưng điều này chẳng là gì so với những gì có thể xảy ra nếu không có lực lượng phòng không và lực lượng phòng không anh hùng của chúng ta," ông nói.
Đoạn phim của Reuters hôm thứ Năm cho thấy các nhân viên cấp cứu đang tìm kiếm trong đống đổ nát âm ỉ của những ngôi nhà dân cư ở Kiev bị phá hủy bởi một vụ nổ và những vệt khói của tên lửa trên bầu trời. Các quan chức trước đó cho biết hơn 120 tên lửa đã được bắn trong cuộc tấn công hôm thứ Năm.
Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố, hơn 18 tòa nhà dân cư và 10 cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công mới nhất.
Làn sóng không kích của Nga trong những tháng gần đây nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã khiến hàng triệu người không có điện và không được sưởi ấm trong điều kiện nhiệt độ thường xuyên đóng băng.
CHIẾN TRƯỜNG
Các lực lượng vũ trang nhỏ hơn của Ukraine đã giành được một số chiến thắng trên chiến trường trước quân đội Nga xâm lược nhưng trong nhiều tháng, Zelenskiy đã yêu cầu các nước phương Tây giúp đỡ thêm về phòng không. Để đạt được mục tiêu đó, Hoa Kỳ tuần trước đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá gần 2 tỷ đô la, bao gồm Hệ thống phòng không Patriot, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.
Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, nhưng Ukraine nói rằng các cuộc bắn phá hàng ngày của họ đang phá hủy các thành phố, thị trấn, cơ sở hạ tầng điện, y tế và các cơ sở hạ tầng khác của đất nước.
Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" chống lại những gì mà họ coi là mối đe dọa đối với an ninh của nước này. Ukraine và các đồng minh phương Tây đã tố cáo hành động của Nga là chiếm đất theo kiểu đế quốc và áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn cản chiến dịch.
Giao tranh ác liệt nhất vẫn là ở các thị trấn tiền tuyến phía đông Bakhmut và Soledar thuộc tỉnh Donetsk, một trong 4 khu vực mà Nga tuyên bố đã sáp nhập hồi tháng 9. Các thành phố khác là Luhansk ở phía đông, Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam.
Các lực lượng Nga không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong bốn khu vực, mặc dù Điện Kremlin cho biết họ đang đạt được tiến bộ ở một trong những mục tiêu chính đã nêu là "phi quân sự hóa" Ukraine.
Nga đang tìm kiếm một chiến thắng trên chiến trường ở miền đông Ukraine và đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng.
Nga "không từ bỏ ý tưởng điên rồ là chiếm vùng Donetsk", Zelenskiy cho biết vào tối thứ Năm.
Quân đội Ukraine đã trấn giữ Donetsk, cùng với Luhansk tạo nên Donbas nói tiếng Nga, một trung tâm công nghiệp và một phần trong đó đã bị lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014. Cùng năm đó, Nga cũng sáp nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine.
Nguồn: REUTERS
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ