menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Huy Cường

Ảnh đại diện Pro
Ngành vận tải biển và cảng biển – Giảm kỳ vọng trong những năm tiếp theo
Cổ phiếu ngành cảng biển hiện tại đã chiết khấu khá sâu từ vùng đỉnh thiết lập tháng 4 năm 2022, tuy nhiên giữa bối cảnh thị trường có nhiều biến động không mấy tích cực như hiện nay thì những năm tới sẽ là thách thức đối với ngành cảng biển. Chúng ta cùng phân tích ngành để đưa ra những quyết định đầu tư chính xác hơn.
Ngành vận tải biển và cảng biển – Giảm kỳ vọng trong những năm tiếp theo. Cổ phiếu ngành cảng biển hiện  ...
- Trong 9T22, doanh thu của các doanh nghiệp vận tải biển niêm yết tăng 73,7% svck chủ yếu nhờ giá cước vận tải đường biển cao mà các công ty kí kết từ đầu năm 2022. Biên LN gộp cũng cải thiện 13,0 điểm phần trăm svck do quy mô gia tăng. Nhờ đó, LN ròng của các công ty vận tải biển niêm yết tăng 70,8% svck, trong đó HAH ghi nhận mức tăng trưởng LN ròng mạnh nhất 171,8% svck nhờ mở rộng đội tàu mạnh mẽ trong năm 2022.
- Từ Q4 2021 Giá cước vận tải đã bắt đầu chững lại và bắt đầu lao dốc trong năm 2022 do nhu cầu hàng hóa toàn cầu suy yếu trong khi đó thị trường lo ngại nguồn cung tăng lên trong thời gian tới, chỉ số container đã giảm 67% so với mức đỉnh T9/2021. KQKD của hãng tàu có độ trễ nhất định với biến động của giá cước vận tải biển do các hợp đồng thuê tàu định hạn thường được ký từ 6-12 tháng. Do đó, tác động của việc giảm giá cước vận tải biển sẽ sẽ bắt đầu phản ánh vào KQKD của các doanh nghiệp vận tải biển trong giai đoạn 2023-24 tới.
Ngành vận tải biển và cảng biển – Giảm kỳ vọng trong những năm tiếp theo. Cổ phiếu ngành cảng biển hiện  ...
Hình 1: Chỉ số container toàn cầu
- Trong báo cáo tháng 10/2022 của IMF, tốc độ tăng trưởng GDP của các nền kinh tế lớn dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2023 do ảnh hưởng của việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát. Triển vọng kém tích cực này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như sản lượng container của ngành cảng biển Việt Nam trong năm 2023.
- Tổng kết: Ngành cảng biển đang ở cuối chu kỳ của nhu cầu vận tải có thể cần rất nhiều thời gian để khôi phục nhu cầu. Là một ngành đặc thù chịu nhiều ảnh hưởng từ hoạt động xuất nhập khẩu thì sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều từ tình hình chính trị và vĩ mô không mấy khả quan như hiện tại. Do đó nếu môi trường kinh tế vĩ mô, chính trị trở nên ổn định thì đó sẽ là cơ hội ra quyết định đầu tư với ngành cảng biển
Nhà đầu tư lưu ý
10 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ