menu
24hmoney

Bài của Lê Phương Linh

Ảnh đại diện
NÊN LỰA CHỌN ĐẦU TƯ TÍCH LŨY HAY " LƯỚT SÓNG NGẮN HẠN " TRONG NĂM 2023
Bức tranh thảm kịch đầu tư với cụm từ “downtrend” luôn là cơn sốt đau đầu với những nhà đầu tư trẻ. Mộng tưởng và ước mộng đổi đời luôn là đích đến mà bất cứ “ chứng sĩ “ nào cũng từng ao ước . Vậy nên lựa chọn “ đầu tư tích luỹ “ hay “ lướt sóng ngắn hạn “ liệu đâu sẽ nước đi mang lại thành công trong thời kì downtrend ?
1. Định nghĩa “ downtrend “ trong thị trường chứng khoán là gì ?
NÊN LỰA CHỌN ĐẦU TƯ TÍCH LŨY HAY " LƯỚT SÓNG NGẮN HẠN " TRONG NĂM 2023. Bức tranh thảm kịch đầu tư với  ...
Downtrend là thuật ngữ chỉ xu hướng tổng thể khi giá giảm. Xu hướng này thường xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định có thể là vài tháng hoặc thậm trí đến một vài năm . Các nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận biết được xu hướng này thông qua việc quan sát biểu đồ kĩ thuật . Đó là hình ảnh “ đỉnh giá sau thấp hơn đỉnh trước và các đáy sau cũng sâu hơn đáy trước
NÊN LỰA CHỌN ĐẦU TƯ TÍCH LŨY HAY " LƯỚT SÓNG NGẮN HẠN " TRONG NĂM 2023. Bức tranh thảm kịch đầu tư với  ...
Sơ đồ minh họa cho Downtrend, đáy và đỉnh đều thấp hơn theo thời gian
Do vậy, việc xác định được xu hướng Downtrend là vô cùng quan trọng đối với các “ chứng sĩ “. Bởi lẽ, khi nhìn thấy xu hướng này, các nhà đầu tư sẽ kịp thời thoát hàng , nhanh chóng bán đi các sản phẩm giao dịch của mình để hạn chế thua lỗ trên thị trường
2. Nguyên nhân dẫn đến xu thế “ downtrend “ trên TTCK
Thứ nhất, do năm 2022 đã xuất hiện quá nhiều sự kiện” xấu “ gây biến động mạnh đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam kết hợp với xu hướng đảo chiều tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương. Hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, áp lực lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến dòng tiền đầu tư vào TTCK
Niềm tin của nhà đầu tư trong nước suy giảm khi xuất hiện các vụ bê bối liên quan đến FLC, Tân Hoàng Minh hay Vạn Thịnh Phát, bối cảnh đó đã và đang làm tình hình TTCK nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung xấu đi
Sự thiếu hụt thanh khoản trên hệ thống ngân hàng dẫn đến niềm tin của các nhà đầu tư kênh trái phiếu doanh nghiệp , tắc nghẽn dòng vốn với những kênh bất động sản . Điều này càng làm cho TTCK trở nên khó khăn
3. Vậy lựa chọn “ Lướt sóng ngắn hạn hay đầu tư tích lũy “ ?
Thời điểm này cũng là lúc nhiều nhà đầu tư quan tâm, cân nhắc giữa việc kiên nhẫn đứng ngoài thị trường đợi thêm thời gian nữa, hoặc lựa chọn giữa việc chọn thời điểm để “bắt đáy” hay mua gom dần những mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Tùy vào phương pháp đầu tư, nguồn vốn của mỗi nhà đầu tư để từ đó họ lên kế hoạch đầu tư để đảm bảo an toàn tài chính.
NÊN LỰA CHỌN ĐẦU TƯ TÍCH LŨY HAY " LƯỚT SÓNG NGẮN HẠN " TRONG NĂM 2023. Bức tranh thảm kịch đầu tư với  ...
+ Lướt sóng ngắn hạn : hay còn được biết đến với tên gọi là đầu tư ngắn hạn, là hình thức đầu tư dựa vào cơ hội xuất hiện trong biến động thị trường. Phương pháp đầu tư này chứa đầy thách thức nhưng có không ít người vẫn lựa chọn đầu tư lướt sóng để kiếm lời là bởi những lý do dưới đây
Mở ra nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận Trong một khoảng thời gian ngắn có thể xuất hiện rất nhiều “đợt sóng”, nếu nhà đầu tư là người có khả năng nắm bắt thị trường tốt thì sẽ gia tăng đáng kể cơ hội kiếm lợi nhuận
Mỗi “đợt sóng” chỉ diễn ra trong thời gian ngắn: Nhà đầu tư có thể kiếm lời nhiều cũng như thu hồi vốn nhanh thông qua hình thức đầu tư này. Đây là điểm hấp dẫn nhiều nhà đầu tư của đầu tư lướt sóng thay vì đầu tư dài hạn.
Sự hồi hộp và cảm giác phấn khích: Tính mạo hiểm của đầu tư lướt sóng cũng có thể khiến nhà đầu tư thấy hào hứng và thích thú. Theo dõi mỗi biến động thị trường và chọn đúng cơ hội là lựa chọn hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.
Thứ nhất về thị trường : Vì đầu tư lướt sóng phụ thuộc rất nhiều vào biến động thị trường nên đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Để tham gia vào cách đầu tư này, NDT phải là người nhanh nhạy với thị trường , biết cách nắm bắt thời cơ hội tốt, kết hợp với việc vận dụng thành thạo nhiều công cụ, kỹ năng phân tích kĩ thuật . Tuy nhiên,thị trường rất rộng lớn và bị chi phối bởi nhiều yếu tố nên nếu không may diễn biến không như phán đoán thì nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề.
Thứ hai về mặt thời gian : khi tham gia hình thức đầu tư này NDT phải liên tục cập nhật thị trường . Các giao dịch ngắn hạn phải được thực hiện một cách trực tiếp nên đòi hỏi người dùng phải chủ động và nhất quán để tranh thủ đúng thời cơ. Nếu bạn là người bận rộn , không dành thời gian quá nhiều vào việc đọc tin tức và nghiên cứu thị trường thì “ lướt sóng ngắn hạn “ không phải là hình thức đầu tư của bạn
Thứ 3 về mặt tâm lý giao dịch : đây là yếu tố quan trọng nhất khi tham “ lướt sóng “ vì nó ảnh hưởng nhiều đến kết quả của các nhà đầu tư. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng , tập trung cao độ cũng như hành động dứt khoát để chớp lấy thời cơ, tuy nhiên đôi khi cũng cần kiên nhẫn chờ đợi. Rất nhiều người do không giữ vững tâm lý, bị ảnh hưởng từ những yếu tố khách quan dẫn tới việc giao dịch sai lầm, thua lỗ nặng nề.
Cuối cùng về nguồn vốn : đầu tư lướt sóng có thời gian giao dịch ngắn, cần quay vòng vốn liên tục. Nếu không thể có lãi, bạn sẽ nhanh chóng mất đi số vốn hiện có trong thời gian ngắn. Điều này có thể khiến nhiều người trắng tay khi thị trường có biến động.
+ Đầu tư tích lũy ( đầu tư cổ phiếu dài hạn ) : là việc “ rót tiền” vào một vài mã cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ cổ phiếu nhất định và nắm giữ trong thời gian dài, phổ biến là từ 3 năm. Những nhà đầu tư tham gia dài hạn cần có kỹ thuật phân tích và tính kiên nhẫn cao. Chiến lược này đòi hỏi các “ chứng sĩ “ phải biết chấp nhận một số rủi ro nhất định trong quá trình chờ đợi phần thưởng cao hơn trong tương lai.
Ưu điểm
Tính an toàn cao: Các nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ trong giá cổ phiếu. Không cần phải bán vội vàng sẽ giảm các giao dịch thất bại.
Tạo ra nguồn lợi nhuận bền vững : Kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu tăng trưởng luôn cao hơn so với việc gửi chúng vào tiết kiệm. Hiện lãi suất ngân hàng trung bình là 6% cho kỳ hạn 1 năm. Lợi nhuận thấp hơn so với chứng khoán (9-12%/năm).
Không bị chi phối bởi biến động của thị trường: Nhà đầu tư dài hạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán. Họ luôn nắm giữ một tài sản mà không cần quan tâm đến kết quả ngắn hạn của nó là tăng hay giảm. Điều này hạn chế những biến động nhỏ trong giá cổ phiếu. Không vội vàng bán cổ phiếu cũng có thể giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro thất bại.
Tiết kiệm thời gian: rất phù hợp với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường và có ít thời gian
Nhược điểm
Phải chờ đợi một thời gian dài để có được lợi nhuận của mình. Điều này dẫn đến các khoản đầu tư dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn và cẩn thận.
Nếu không có một lượng lớn tiền nhàn rỗi thì không thích hợp để đầu tư dài hạn, vì các cổ phiếu danh tiếng có xu hướng đắt hơn nên bạn cũng sẽ phải có nhiều vốn hơn khi tham gia .
Đầu tư, dù là loại hình nào cũng luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Kinh nghiệm đúc kết cho thấy, cách tốt nhất để hạn chế rủi ro luôn là đa dạng hóa công cụ và danh mục đầu tư đồng thời có tầm nhìn dài hạn khi hoạch định chiến lược đầu tư. Thị trường này cũng đặc biệt nhạy cảm với các thông tin từ vi mô tới vĩ mô. Những thông tin về lãi suất, cổ phần hóa, những đánh giá tiêu cực hay tích cực từ các tổ chức trong nước và nước ngoài đều có thể tạo ra những cơn địa chấn cho chứng khoán. “ Downtrend “ tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng cũng mở ra cánh cửa rộng lớn cho giới đầu tư với nhiều cơ hội, trải nghiệm mới. Vậy hãy trang bị cho mình một hành trang tốt cùng thâm thế bản, lĩnh tự tin để dấn thân vào thị trường này nhé !!!
Nhà đầu tư lưu ý
25 Yêu thích
14 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ