menu
24hmoney

Bài của Huỳnh Thiên Vương

Ảnh đại diện Pro
Nên hay không nên bắt đáy Cổ phiếu Bất động sản, Đã đáy chưa ?
Nên hay không nên bắt đáy Cổ phiếu Bất động sản, Đã đáy chưa ?. Tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của  ...
Tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của những Anh chị bạn bè & người thân có ý muốn bắt đáy cổ phiếu BĐS để nắm bắt cơ hội, tuy nhiên quyết định đó có mang lại kết quả tốt hay không cùng mời quý độc giả xem qua bài viết này của tôi, bài viết này là góc nhìn của bản thân tôi nên quý độc giả chỉ nên tham khảo.
Đầu tiên, tôi không thể trả lời là Cơ hội hay Rủi ro, vì Thị trường Tài chính thì rất khó có thể dự đoán được một cách chính xác, tuy nhiên ở đây tôi cần điểm qua 2 vấn đề chính để NĐT có thể có một góc nhìn.
Rủi ro hiện nay là gì, Mức độ rủi ro, mức độ khôi phục được ?
- Rủi ro hiện cho nghành BĐS gồm có các tin tức vĩ mô từ Quốc tế (VD FED sẻ tăng lãi suất cũng là một rủi ro), Chiến tranh, Lạm phát toàn cầu v.v. Trong nước có Thị trường chung toàn ngành, TT BĐS, Hệ thống luật pháp, Nợ vay, Trái phiếu, Sai phạm, Lãi suất.... rất nhiều. từ đó chúng ta thấy được rằng mức độ rủi ro cho nghành/doanh nghiệp là đang rất áp lực, khi mà mọi khó khăn đang ập đến 1 lần như thế. Tôi lấy giả dụ nếu giản thời gia trả nợ thêm 2 năm, nhưng sức mua không hồi phục, dự án không xong thì trong 2 năm đó DN có thu được tiền về hay không? vì sức mua đến từ người tiêu dùng nhưng hiện người tiêu dùng cũng đang khó khăn (đó là lý do Anh Tài TGDD phải tạm ngưng một số mảng bán lẻ không hiệu quả). Còn nếu bàn về mức độ hồi phục thì quan điểm của tôi cho rằng nên theo dõi thêm, theo dõi những hành động sắp tới của các Quốc gia lớn, Chính phủ, Thị trường, hơn hết là Chiến lược của Nhà điều hành DN đó, vì cách cứu nhanh nhất là tự cứu lấy mình trước, còn lại Nhà nước Chính phủ sẻ hỗ trợ thêm cho các DN.
Cơ hội có hay không, khi nào nên nắm cơ hội?
Từ rủi ro phía trên, chúng ta thấy rằng Cơ hội lớn, cũng có nhà đầu tư cho rằng quá rủi ro. Tuy nhiên tôi nghĩ mảng BĐS vẩn sẻ có cơ hội cho một số Doanh nghiệp; việc NĐT là chọn lựa được DN có rủi ro nhưng rủi ro đó có thể xoay chuyển được. Nhưng tóm lại là Doanh thu bán hàng của DN không có thì tôi cho rằng vẩn chưa phải là cơ hội, nợ có thể lớn 1 tỷ USD hay 10 tỷ USD cũng được, nhưng phải bán được hàng. DN to nhưng cũng như một quán phở, nếu mở quán vay nợ 1 tỷ để làm nhưng nếu mỗi ngày không bán được 200 tô là lỗ, chưa nói đến sức mua người tiêu dùng giảm họ không ăn phở nữa mà chuyển qua tự nấu hoạc ăn hủ tiếu gõ!
Cuối cùng, giai đoạn này NĐT cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư, nếu không tự tin hãy đứng ở ngoài xem diễn biến của Thị trường; không nên xem đó như một canh bạc để chơi may và rủi!
Chúc quý độc giả sức khoẻ, Tìm ra lối đi riêng trong năm 2023 này. Hiện mình đang lập ra Room Markettoday trên nền tảng Telegram để cùng thảo luận chia sẻ về thị trường, mời quý độc giả cùng tham gia. Room này sẻ có 4 chuyên gia của mảng BĐS, Chứng khoán, Quản trị doanh nghiệp, Forex để cộng đồng nắm sâu vào Thị trường tài chính.
https://t.me/+VOzp2Qy66WszNGJl
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ