menu
24hmoney

Bài của Phượng Nguyễn

MỸ VÀ 3 KỊCH BẢN LẠM PHÁT
Đầu tiên là câu chuyện lạm phát. Việc lạm phát trượt xuống kể từ tháng 12 khiến nhiều người tin rằng lạm phát sẽ chỉ có one-way ticket xuống và xuống. Tuy nhiên việc lạm phát quay đầu tăng trở lại hoàn toàn có thể xảy ra.
Ví dụ như bác El-Erian đã nói về 3 kịch bản lạm phát 2023 (mình tạm dịch sang tiếng việt như sau):
Trong kịch bản thứ nhất, lạm phát tiếp tục giảm dần về mức 2% theo như mục tiêu của Fed mà không gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế và việc làm của Mỹ. Với những gì khác đang diễn ra trong nền kinh tế, tôi sẽ đặt xác suất của kịch bản này là 25%.
Kịch bản thứ hai là tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm nhưng sau đó dừng lại ở mức 3-4% trong nửa cuối năm nay do giá hàng hóa ngừng giảm và lạm phát dịch vụ vẫn tiếp diễn. Điều này sẽ buộc Fed phải lựa chọn giữa việc đè bẹp nền kinh tế để giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%, hoặc chờ xem liệu Mỹ có thể tồn tại được với mức lạm phát ổn định 3-4% hay không. Xác suất của kịch bản này là 50%.
Cuối cùng, có khả năng xảy ra cái mà chúng ta có thể gọi là “lạm phát hình chữ U” - giá cả tăng trở lại vào cuối năm nay và sang cả năm 2024 khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi hoàn toàn, thúc đẩy lạm phát dịch vụ kéo dài và giá hàng hóa của Mỹ cao hơn. 25% là xác suất cho kịch bản này.
Trong cả 2 tình huống kịch bản lạm phát lì lợm (3-4% chứ không xuống nữa) và lạm phát hình chữ U, Fed sẽ phải tìm cách rút tiền về sau khi đạt đỉnh lãi suất.
Lưu ý kịch bản thứ 3 (lạm phát chữ U) cũng hàm ý giá commodity bao gồm oil sẽ bay lên lại.
Xác suất của một trong 2 kịch bản lạm phát lì lợm tại 3-4% hoặc lạm phát chữ U theo mình nghĩ sẽ là trên 55%, nghĩa là cái trend lạm phát giảm tịnh tiến hiện tại sẽ sớm kết thúc).
Rủi ro suy thoái đúng là giảm hơn so với dự kiến, nhưng đình lạm có nghĩa là tăng trưởng tí chút (1-2%), còn lạm phát vẫn cao (3-5%). Không suy thoái vẫn có thể có đình lạm. Và đình lạm sẽ khiến số công ty đóng cửa và phá sản tăng lên.
Một vài tín hiệu ban đầu cho thấy sức chi tiêu của người Mỹ không thể tiếp tục mạnh mãi được. Nguồn tiền đang cạn dần.
Để tránh đình đốn, một số nước có thể phải đẩy mạnh chi tiêu công, và kết quả là kéo lạm phát lên. Trong 2 cánh của tình trạng đình lạm, có thể sẽ phải chấp nhận lạm phát để tránh recession và trì trệ kinh tế.
=> Nói cách khác, trong đa số các chính sách khả dĩ và kịch bản kinh tế, thì đều tiềm ẩn rủi ro lạm phát bật trở lại sau khi giảm về đâu đó trong khoảng 4-5% ở Mỹ.
3 kịch bản lạm phát: https://www.arabnews.com/node/2248761
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ