menu 24HMoney

Bài của Nguyễn Tú Lâm

menu
Ảnh đại diện Pro
Lý do tại sao các DN chọn cách phát hành trên TT chứng khoán?
Lý do tại sao các DN chọn cách phát hành trên TT chứng khoán? . Anh chị mình hiểu bản chất của TTCK  ...
Anh chị mình hiểu bản chất của TTCK được sinh ra với mục đích là huy động vốn vậy nên DN phát hành giấy là chuyện bình thường, phát hành thêm thì mới có tiền để trả nợ, để làm là vô cùng bình thường
Các DN sẽ chọn thời điểm thuận lợi của TTCK để huy động vốn vì lúc ấy tỷ lệ huy động vốn dễ thành công hơn, không bị ế, đơn giản anh chị đang thấy giá hời. Ví dụ như PDR phát hành giá 10 tỉ lệ 5.5:1, giá hiện tại đang 27 thì sau phát hành sẽ rơi vào khoảng 24, anh chị mua giá 10, đến lúc được bán thì chẳng lẽ PDR nó chia 2, gần như chắc chắn mua giấy là lãi, tội gì không mua, mua lại còn hạ được giá vốn. Doanh nghiệp thì thu được ngay tiền tươi thóc thật từ cổ đông trên sàn với chi phí rất thấp thay vì phải đi vay tín dụng ngân hàng, không lãi, không lằng nhằng thủ tục đi vay.
Cho nên anh chị muốn đánh giá 1 DN chất lượng hay không, và có chấp nhận mua quyền phát hành, phương án phát hành của DN hay không thì phải nhìn vào cách DN tạo ra lợi nhuận. Huy động vốn để làm ăn hiệu quả thì tốt, cần phải mua và ngược lại nếu chỉ đơn thuần chia giấy, thu lợi không hài hòa, pha loãng cổ phiếu mà làm ăn k hiệu quả thì nên né tránh.
Ví dụ về chia giấy tốt là HPG họ cần tiền để sản xuất thép, làm ăn thật, tiền đẻ ra tiền, mình đưa tiền cho họ để họ kiếm tiền cho mình, thuận cả đôi đường
Vậy nên việc chia giấy không phải là xấu, đặc biệt trong giai đoạn thị trường sắp bước vào game lớn nhất thập kỉ là game nâng hạng, các công ty chứng khoán sẽ càng đua nhau tăng vốn, em có để bên dưới lịch tăng vốn của các cty CK để có thể tăng khả năng cho vay, càng kiếm nhiều tiền,… Tăng vốn để làm ăn, để phát triển sẽ luôn là điều tích cực. Cho nên anh chị hãy phân loại doanh nghiệp và tính toán kĩ trước khi xuống tiền MUA phát hành thêm nhé!
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,273.96 +5.75 (+0.45%)
prev
next
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ