Kinh doanh hàng gia dụng Mỹ: Lợi nhuận song hành hạnh phúc bản thân
Chủ hệ thống cửa hàng ủy quyền thương hiệu Tupperware Nguyễn Hoàng Sơn cho biết ngoài lợi nhuận, cái được lớn nhất khi kinh doanh hiện tại là mang lại hạnh phúc cho mọi người.
Sáng ngày 11/11/2021, cửa hàng Tupperware Bình Thới chính thức mở cửa, đánh dấu cột mốc cửa hàng thứ 200 của Tupperware tại thị trường Việt Nam. Theo cập nhật từ Tupperware Brands Global, diện mạo cửa hàng Tupperware mới cũng được trình diện đến khách hàng lần đầu tiên trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng tại cửa hàng Tupperware Bình Thới. Cửa hàng thứ 200 của Tupperware cũng là đại lý ủy quyền thứ 4 mà anh Nguyễn Hoàng Sơn làm chủ trong gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cửa hàng Tupperware Bình Thới – Cửa hàng tiên phong trên thế giới với diện mạo cửa hàng mới theo tiêu chuẩn Tupperware Brands Global
Có 20 năm gắn bó với lĩnh vực tài chính và công nghệ thông tin, tại sao anh lại quyết định "rẽ hướng" sang một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với mình?
Tôi đến với Tupperware sau khi đã là một khách hàng của thương hiệu này. Vào đầu năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh, cũng như nhiều gia đình khác, chúng tôi phải tìm cách để bảo quản thực phẩm đủ dùng cho nhiều ngày. Khi biết đến Tupperware thông qua bạn bè, tôi mua sản phẩm ban đầu là mua thử nên cũng không để ý lắm. Cho tới khi giãn cách xã hội, các loại hộp đựng thực phẩm của thương hiệu này mới phát huy hết tác dụng trong gia đình chúng tôi. Khi sử dụng sản phẩm, tôi đã bị chinh phục bởi chất lượng của chúng. Thực phẩm đựng trong hộp được giữ tươi lâu hơn, và đặc biệt là tủ lạnh không có mùi từ thức ăn… Từ đó, tôi nảy sinh ý tưởng thử kinh doanh ngành hàng này.
Quyết định mở cửa hàng đầu tiên vào đúng thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất, có vẻ như đó là một quyết định rất mạo hiểm của anh?
Thoạt nghe thì ai cũng nghĩ rất mạo hiểm vì ngành nghề tôi từng kinh doanh trước đây có vẻ khá khô khan, trong khi đó, với Tupperware là nhóm sản phẩm khá thiên về gia đình và phụ nữ. Hơn nữa, đây lại là một mặt hàng có vẻ "xa xỉ phẩm" khi giá thành của nó khá cao so với mặt bằng chung. Trong thời điểm mọi người đều đang nghĩ cách để thắt chặt chi tiêu, ứng phó với dịch bệnh thì việc bỏ tiền ra để mua một sản phẩm gia dụng đắt đỏ đúng là một quyết định không dễ dàng.
Tuy vậy, là một người yêu thích thử thách, tôi luôn nghĩ rằng "trong nguy có cơ". Khi đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, tôi nhìn ra được rất nhiều ưu điểm "đáng tiền" của Tupperware cụ thể như chất lượng sản phẩm thực sự tốt; hướng tới bảo vệ sức khoẻ người sử dụng và thân thiện với môi trường. Đây là những yếu tố khiến sản phẩm này trở nên rất tiềm năng cho việc kinh doanh. Đó là lí do tôi tin tưởng rằng quyết định của mình là đúng đắn và có tương lai.
Ông Nguyễn Hoàng Sơn và bà Trang Đỗ - Tổng Giám Đốc Tupperware Việt Nam tại cửa hàng Tupperware thứ 200 – Tupperware Bình Thới.
Mở cửa hàng đầu tiên trong "thời điểm nhạy cảm" như vậy, chắc chắn là sẽ có nhiều khó khăn. Tuy vậy, anh cũng đề cập ở trên là trong nguy có cơ, vậy anh có thể chia sẻ về thuận lợi cũng như khó khăn khi mới bắt đầu kinh doanh Tupperware?
Thuận lợi đầu tiên là việc thuê mặt bằng khá dễ dàng. Nếu như trước Covid, việc thuê mặt bằng mất khá nhiều thời gian do nhu cầu thì nhiều nhưng nguồn cung khá hạn hẹp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid, việc kiếm mặt bằng cũng nhanh và đơn giản hơn...
Thuận lợi thứ hai, đó là sản phẩm Tupperware thật sự chất lượng và là sản phẩm thiết yếu của các gia đình trong thời điểm hiện tại và tương lai nên có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường trong nước.
Thứ ba, tôi nghĩ rằng các hỗ trợ về thông tin sản phẩm và kiến thức kinh doanh bước đầu từ Tupperware Việt Nam là đòn bẩy giúp tôi kinh doanh thuận lợi hơn. Tupperware Việt Nam liên tục đưa ra các giải pháp giúp các đối tác kinh doanh đáp ứng và xoay chuyển với tình hình thị trường, đặc biệt là trong thời điểm dịch diễn tiến nặng và giãn cách xã hội. Với tôi, đây là điều mà không phải nhãn hiệu kinh doanh nhượng quyền/ ủy quyền đều có thể làm được.
Tuy nhiên khó khăn thì cũng khá chồng chất, đầu tiên là thương hiệu Tupperware mới vào Việt Nam trong thời gian gần đây, thị phần còn khiêm tốn so với các thương hiệu khác cùng ngành; người tiêu dùng còn chưa biết tới nhiều.
Bên cạnh đó, bắt đầu kinh doanh vào đúng cao điểm của dịch bệnh nên chúng tôi có một số khó khăn về nhân sự và vận chuyển. Các đơn vị vận chuyển giao hàng chậm, cước phí cao… và việc này đã ảnh hưởng đến tồn đọng hàng hóa cũng như việc chăm sóc khách hàng gần như chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.
Ông Nguyễn Hoàng Sơn và ông Nguyễn Duy Tân - Đồng sáng lập Sato Group - Chuỗi hệ thống cửa hàng uỷ quyền Tupperware
Sau gần 2 năm hoạt động, chuỗi cửa hàng của anh đã đạt được những thành công nhất định, anh có bí quyết gì để ổn định và tăng trưởng kinh doanh trong đại dịch?
Từ cửa hàng Tupperware đầu tiên tại Bình Phú, tới nay, sau gần 2 năm hoạt động, chúng tôi đã có 4 cửa hàng và đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối khu vực phía Nam. Về cửa hàng đầu tiên, sau 6 tháng kinh doanh, chúng tôi đã đứng trong top 20 cửa hàng có doanh số cao nhất trong năm của toàn miền Nam. Đó là một tín hiệu cho thấy việc kinh doanh của tôi đang đi rất đúng hướng.
Trong đại dịch, thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, nên chiến lược kinh doanh cũng cần được cập nhật. Trước đây, chúng tôi chủ yếu tăng cường hoạt động bán hàng tại các cửa hàng của mình. Tuy nhiên, khi giãn cách xã hội do dịch, với sự hỗ trợ từ Tupperware Việt Nam, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trực tuyến bằng việc tăng cường sự xuất hiện của mình trên các kênh trực tuyến với các hoạt động hướng dẫn khách hàng bảo vệ sức khỏe thông qua bữa ăn gia đình, hỗ trợ thanh toán và mua hàng trực tuyến cho khách hàng.
Với những thành tựu đã đạt được, anh đánh giá thế nào về việc kinh doanh của mình?
Mỗi người có một thước đo về thành công riêng. Với tôi, ngoài lợi nhuận, việc kinh doanh này thành công ở chỗ nó tạo cho tôi rất nhiều cảm hứng và niềm hạnh phúc. Ban đầu, Tupperware chỉ là một việc "làm thêm" song song với một lĩnh vực kinh doanh khác của tôi. Dần dần, tôi dành nhiều thời gian cho nó hơn, đầu tư suy nghĩ phát triển thêm nhiều cửa hàng, đào tạo nhân sự… tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi biết mình đang giới thiệu một sản phẩm tốt, một lối sống lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe cho mọi gia đình.
Trong thời điểm nhiều ngành nghề đang bị đình trệ vì dịch bệnh thì Tupperware vẫn tăng trưởng tốt và bền vững. Điều này cho tôi niềm tin rằng mình đã quyết định đúng đắn và có thể hi vọng vào sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Chia sẻ thông tin hữu ích