menu
24hmoney

Bài của Nguyên Khoa

Ảnh đại diện
Khi Trung Quốc bị COVID tấn công mở cửa trở lại với thế giới, các quốc gia đưa ra các rào cản du lịch
Khi Trung Quốc bị COVID tấn công mở cửa trở lại với thế giới, các quốc gia đưa ra các rào cản du lịch.  ...
Bệnh nhân nằm trên giường tại khoa cấp cứu của bệnh viện, trong bối cảnh dịch bệnh do vi-rút corona (COVID-19) bùng phát ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 5 tháng 1 năm 2023.
THƯỢNG HẢI / SINGAPORE, ngày 6 tháng 1 (Reuters) - Trong khi chỉ còn vài ngày nữa Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới vốn đã đóng cửa nước này với phần còn lại của thế giới trong ba năm, các quốc gia đang xếp hàng để áp đặt các biện pháp hạn chế đối với khách du lịch từ Trung Quốc để ngăn chặn đại dịch COVID-19 đang hoành hành. -19 ổ dịch.
Từ Chủ nhật, ngày 8 tháng 1, Trung Quốc sẽ bỏ yêu cầu cách ly đối với khách du lịch trong nước, đây là động thái mới nhất dỡ bỏ chế độ "không COVID" bắt đầu vào tháng trước sau các cuộc biểu tình lịch sử chống lại hàng loạt đợt phong tỏa hàng loạt nghẹt thở.
Nhưng những thay đổi đột ngột đã khiến nhiều người trong số 1,4 tỷ dân số của Trung Quốc lần đầu tiên tiếp xúc với virus, gây ra làn sóng lây nhiễm tràn ngập một số bệnh viện, làm cạn sạch các kệ thuốc và gây báo động quốc tế.
Hy Lạp, Đức và Thụy Điển hôm thứ Năm đã cùng hơn một chục quốc gia yêu cầu khách du lịch Trung Quốc xét nghiệm COVID, vì Tổ chức Y tế Thế giới cho biết dữ liệu vi rút chính thức của Trung Quốc đang báo cáo dưới mức độ bùng phát thực sự của nó .
Các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một giọng điệu thách thức, bảo vệ việc xử lý ổ dịch, hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự gia tăng và tố cáo các yêu cầu đi lại nước ngoài đối với cư dân của họ.
"Cho dù Trung Quốc quyết định đối phó với dịch COVID-19 như thế nào, một số phương tiện truyền thông phương Tây và một số chính trị gia phương Tây sẽ không bao giờ hài lòng", tờ Global Times của nhà nước viết trong một bài xã luận vào cuối ngày thứ Năm.
Ngành hàng không, bị vùi dập bởi nhiều năm hạn chế đại dịch, cũng chỉ trích các quyết định áp dụng xét nghiệm đối với du khách đến từ Trung Quốc. Trung Quốc vẫn sẽ yêu cầu kiểm tra trước khi khởi hành đối với khách du lịch trong nước sau ngày 8 tháng 1.
Một số công dân Trung Quốc cho rằng việc mở cửa trở lại là quá vội vàng.
"Đáng lẽ họ phải thực hiện một loạt hành động trước khi mở cửa, chẳng hạn như tư vấn những biện pháp phòng ngừa mà những người ở độ tuổi nhất định nên thực hiện... và ít nhất đảm bảo rằng các hiệu thuốc luôn có đủ hàng", một người đàn ông 70 tuổi cho biết họ của anh ấy như Zhao nói với Reuters ở Thượng Hải.
"Bằng cách không làm điều này, nó đã rất lộn xộn."
Trung Quốc đã báo cáo 5 trường hợp tử vong do COVID mới ở đại lục vào thứ Năm, nâng số người chết vì virus chính thức của nước này lên 5.264, một trong những mức thấp nhất trên thế giới.
Nhưng điều đó trái ngược với tình hình trên thực tế, nơi các nhà tang lễ và lò hỏa táng quá tải, và một số bệnh viện chật cứng bệnh nhân cao tuổi đeo mặt nạ phòng độc.
Các chuyên gia y tế quốc tế tin rằng định nghĩa hạn chế của Bắc Kinh về số ca tử vong do COVID không phản ánh con số thực sự có thể lên tới hơn một triệu ca tử vong trong năm nay.
ĐÔNG NAM Á MỞ
Với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán lớn vào cuối tháng này, đại lục cũng sẽ mở cửa biên giới với đặc khu hành chính Hồng Kông vào Chủ nhật , lần đầu tiên sau ba năm.
Dịch vụ phà giữa thành phố và trung tâm cờ bạc của Macau sẽ hoạt động trở lại vào cùng ngày.
Cathay Pacific Airways của Hồng Kông (0293.HK) cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ tăng hơn gấp đôi các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục. Các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vẫn ở mức rất nhỏ so với mức trước COVID.
WHO đã cảnh báo rằng kỳ nghỉ lễ, bắt đầu vào ngày 21 tháng 1 và thường mang đến cuộc di cư lớn nhất của con người trên hành tinh khi mọi người từ các thành phố trở về nhà để thăm gia đình ở nông thôn, có thể tạo ra một làn sóng nhiễm trùng khác nếu không có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và các biện pháp phòng ngừa khác .
Các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ có 2,1 tỷ lượt hành khách, bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, trong dịp lễ này, gấp đôi so với mức 1,05 tỷ của năm ngoái trong cùng kỳ.
Bộ giao thông vận tải đã kêu gọi mọi người thận trọng để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người thân lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.
Một khu vực có thể hưởng lợi chính từ sự mở cửa của Trung Quốc là Đông Nam Á, nơi đã tránh xa yêu cầu kiểm tra COVID từ du khách Trung Quốc.
Ngoại trừ việc xét nghiệm nước thải máy bay của Malaysia và Thái Lan để tìm virus, 11 quốc gia trong khu vực sẽ đối xử với du khách Trung Quốc như bất kỳ quốc gia nào khác.
Theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 12 bởi triển lãm thương mại ITB China, có tới 76% các công ty du lịch Trung Quốc xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi du lịch nước ngoài được nối lại.
Nguồn: REUTERS
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ